CNTT sẽ như thế nào vào năm 2025

LTV| 14/10/2022 14:12

Các lãnh đạo CNTT đang vạch ra kế hoạch cho ba năm tới cùng với dự đoán xu hướng công nghệ mới, các nhóm kết hợp, dân chủ hóa CNTT và nhấn mạnh hơn vào tích hợp, điều phối và kết quả kinh doanh.

Lời tòa soạn: Các quốc gia phát triển đang chuyển biến mạnh mẽ bởi sự thúc đẩy của công nghệ, trong đó chuyển đổi số là xu hướng lớn hiện nay. Bài viết sau do tạp chí CIO thực hiện qua cuộc khảo sát các lãnh đạo CNTT của nhiều tập đoàn, công ty thuộc các lĩnh vực khác nhau về chiến lược phát triển tổ chức, doanh nghiệp của họ đến năm 2025. 

Chúng tôi chuyển tới bạn đọc nội dung này với hy vọng cung cấp thông tin hữu ích cho quý vị tham khảo trong việc định hướng xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi số của tổ chức mình.

Lãnh đạo CNTT không chỉ cần có chiến lược mà còn phải có tầm nhìn xa, dự báo được xu hướng phát triển của công nghệ. Với suy nghĩ đó, họ đã nhìn về phía trước và lập kế hoạch cho những gì mà tổ chức sẽ cần vào năm 2025.

Những thay đổi về mặt công nghệ sẽ thay đổi cách mọi người làm việc, cũng như những tiến bộ chung trong các công nghệ như đám mây, máy học và mã nguồn mở là những xu hướng ảnh hưởng đến lộ trình ba năm tới. Sự nhanh nhạy trong CNTT và liên tục đào tạo là điều cần thiết để đạt được thành công trong tương lai.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng không thể biết chắc tương lai sẽ ra sao vì luôn có những điều bất ngờ có thể xảy ra, như đại dịch COVID đã làm vào năm 2019. Cho dù vậy lãnh đạo doanh nghiệp vẫn phải lập kế hoạch trước, sử dụng thông tin và hiểu biết sẵn có để dự báo chính xác nhất về những gì năm 2025 sẽ mang lại. Và các CIO đặc biệt quan trọng đối với những dự báo này do công nghệ và kinh doanh đã trở nên gắn bó với nhau như thế nào.

Để tiếp tục tăng giá trị của mình, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ cần nỗ lực trong việc chuyển đổi số và CIO phải là những người đi đầu trong những nỗ lực này.

Nhiều mây hơn

Các nhà phân tích và nhà nghiên cứu dự đoán rằng sẽ thấy sự trưởng thành của các công nghệ trong những năm tới. Một số công nghệ mà hiện đang thử nghiệm sẽ trở thành xu hướng phổ biến vào năm 2025.

Nhiều nguồn tin cho biết lộ trình ba năm của họ sẽ hướng nhiều vào đám mây, đặc biệt là đám mây công cộng.

Đám mây trở thành phương thức thống trị, nơi tất cả các nền tảng dữ liệu, mạng đều được cung cấp dịch vụ. Hơn nữa, các CIO và nhà nghiên cứu tin rằng một môi trường đám mây mạnh mẽ sẽ là điều bắt buộc để tận dụng các xu hướng công nghệ mới sẽ xuất hiện vào năm 2025. Điều này bao gồm sự gia tăng của công nghệ thực tế tăng cường (AR - augmented reality), thực tế ảo (VR - virtual reality) và vũ trụ ảo (metaverse).

Nhiều hơn thiết bị được kết nối

Các chuyên gia cũng kỳ vọng vào tốc độ tăng trưởng cao của các thiết bị được kết nối sẽ tiếp tục trong ba năm tới.

Internet vạn vật (IoT - internet of things) sẽ tiếp tục bùng nổ với quy mô lên tới hàng nghìn tỷ thiết bị. Do đó, các CIO đang vạch ra kế hoạch để hỗ trợ, giám sát và bảo mật cơ sở hạ tầng của các điểm cuối đang phát triển này. Người ta đang xem xét đưa sinh trắc học và thậm chí cả chữ ký điện tử (tockens) để thay thế mật khẩu; sẽ có nhiều thiết bị điện toán biên hơn để xử lý dữ liệu, nhiều công cụ thông minh hơn để hiểu dữ liệu được tạo bởi thiết bị cuối và tự động hóa nhiều hơn để phản ứng kịp thời với phân tích dữ liệu.

Việc nhấn mạnh về dữ liệu là khía cạnh chính trong triển vọng năm 2025. Các CIO dự đoán một cơn sóng thần dữ liệu - thậm chí còn lớn hơn những gì đang trải qua ngày nay - với dữ liệu không chỉ đến từ số lượng ngày càng tăng của các thiết bị đầu cuối mà còn từ các hệ thống ghi và các ứng dụng khác, điều này chỉ làm tăng lượng dữ liệu thu thập.

Với xu hướng ngày càng nhiều dữ liệu, các tổ chức sẽ phải tiếp tục tăng cường khai thác và sử dụng dữ liệu bởi điều này sẽ tác động tới việc ra quyết định. Việc xử lý một lượng khổng lồ dữ liệu đồng thời sẽ thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và khả năng học máy (machine learning) đang ngày càng phát triển.

Giám đốc CNTT với tư cách là nhà tích hợp

Để thành công, cả hiện tại và khi tương lai đang mở, lãnh đạo CNTT cần phải gắn kết nhiều công nghệ để cung cấp trải nghiệm, chức năng và dịch vụ cho nhân viên, đối tác và nhất là khách hàng.

Lãnh đạo CNTT tổ chức cũng phải dự đoán nhu cầu về CNTT để phát triển kinh doanh và khả năng cộng tác với các lĩnh vực chức năng khác trong tổ chức của họ. Lãnh đạo CNTT và nhân viên CNTT cũng sẽ cần học cách sử dụng chuyên môn của nhân viên trong các bộ phận khác một cách hiệu quả, bởi chức năng CNTT không thể là nguồn duy nhất của công nghệ.

Việc “dân chủ hóa” công nghệ này sẽ đưa lãnh đạo CNTT vào một phương thức điều phối nhiều hơn, một phương thức mà họ phải đặt câu hỏi, “Làm thế nào tôi và tổ chức của tôi có thể mở rộng và sử dụng công nghệ bên ngoài CNTT một cách tối ưu?”. Bởi vậy CIO cần tập trung vào việc chuyển đổi phân phối công nghệ và tích hợp đầy đủ mô hình hoạt động CNTT với mô hình hoạt động của doanh nghiệp.

Cùng với sự phức tạp ngày càng tăng của hoạt động CNTT và không gian mạng, cũng sẽ thúc đẩy việc áp dụng tự động hóa, có nghĩa là giám đốc CNTT sẽ cần nhiều chuyên môn hơn về tự động hóa.

Chuẩn bị ngay bây giờ

Ngay cả những lãnh đạo có tầm nhìn trong tương lai thừa nhận họ không thể biết đầy đủ những gì họ sẽ cần cho năm 2025, nhưng với ý thức tốt, họ đã chuẩn bị trước và vạch ra lộ trình.

Nhìn chung, lộ trình này bao gồm tăng tốc đầu tư vào đám mây trong khi loại bỏ các công nghệ cũ, phát triển chiến lược nhân tài cùng với các yêu cầu đào tạo, lựa chọn các nhà cung cấp có dịch vụ có thể bắt kịp với lộ trình của riêng họ và điều chỉnh tất cả những điều đó với tầm nhìn riêng của doanh nghiệp cho năm 2025.

Bài liên quan
  • Ngày chuyển đổi số quốc gia
    Xu hướng triển khai công nghệ vào toàn bộ hoạt động của các tổ chức trên thế giới ngày càng tăng với mục đích tăng năng suất lao động, cải thiện các chỉ số tài chính và quan trọng là mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
CNTT sẽ như thế nào vào năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO