Các thành phần thiết yếu của chuyển đổi số

LTV| 08/10/2022 12:35

Sẽ có vấn đề khi các công ty quyết định bắt tay vào quá trình chuyển đổi số mà không có định nghĩa rõ ràng, chưa nói đến tầm nhìn, ý nghĩa của nó.

Cuộc cách mạng kỹ thuật số buộc mọi tổ chức phải tự tái tạo, hoặc ít nhất là suy nghĩ lại về cách thức hoạt động kinh doanh. Hầu hết các công ty lớn đã đầu tư một lượng tiền đáng kể vào thứ thường được gọi là “chuyển đổi số”. Mặc dù những khoản đầu tư đó được dự đoán sẽ đạt 6,8 nghìn tỷ USD vào năm 2023, nhưng chúng thường được thực hiện mà không thấy được lợi ích hoặc ROI rõ ràng. Mặc dù những thất bại này có nhiều nguyên nhân, nhưng nhìn chung đó là kết quả của việc đánh giá thấp các bước hoặc giai đoạn khác nhau cần thiết để thực hiện thành công một chương trình chuyển đổi.

Ví dụ, lỗi phổ biến bao gồm giả định ngây thơ rằng chỉ cần mua công nghệ - hoặc đầu tư vào bất kỳ công cụ nào hoặc đồ vật mới sáng bóng của thị trường công nghệ đang bùng nổ - các tổ chức sẽ bằng cách nào đó thay đổi. Nhưng ngay cả công nghệ tốt nhất cũng sẽ bị lãng phí nếu bạn không có quy trình, văn hóa hoặc nhân sự phù hợp để khai thác. Một lý do chính dẫn đến việc thiếu năng suất đạt được từ các công nghệ mới, bao gồm cả AI (trí tuệ nhân tạo), là do không đầu tư vào kỹ năng - đặc biệt là thiếu kỹ năng và nâng cao kỹ năng khi nhân viên tham gia vào lực lượng lao động của tổ chức. Đối với nhiều tổ chức, thuyết phục nhân viên có kinh nghiệm hoặc người quản lý cấp cao triển khai các công cụ công nghệ mới là một trải nghiệm khá giống nhau.

Sẽ có vấn đề khi các công ty quyết định bắt tay vào chương trình chuyển đổi số mà không có định nghĩa rõ ràng, chưa nói đến tầm nhìn, ý nghĩa của nó. Mặc dù mọi tổ chức không giống nhau và có sự khác biệt giữa loại hình kinh doanh, ngành công nghiệp và văn hóa, ý nghĩa cơ bản của việc chuyển đổi không phải là thay thế công nghệ cũ bằng công nghệ mới, thu thập khối lượng lớn dữ liệu hoặc thuê một đội các chuyên gia, nhà khoa học dữ liệu, hoặc cố gắng sao chép một số thứ mà Google hoặc Amazon làm. Trên thực tế, bản chất của chuyển đổi số là trở thành một tổ chức dựa trên dữ liệu, đảm bảo rằng các quyết định, hành động và quy trình quan trọng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi những hiểu biết sâu sắc theo hướng dữ liệu, thay vì trực giác của con người. Nói cách khác, bạn sẽ chỉ chuyển đổi khi đã thay đổi được cách mọi người hành xử và cách mọi thứ được thực hiện trong tổ chức của bạn.

Như hình bên dưới cho thấy, cần có 5 thành phần để thực hiện chuyển đổi số của tổ chức:

w211109_chamorro_digital_transformation-1024x650.png

1. Con người

Chuyển đổi số bắt đầu từ con người, đó là một lời nhắc nhở hữu ích rằng bất cứ khi nào chúng ta nói về dữ liệu - đặc biệt là dữ liệu có giá trị - thì đều có con người ở cuối nó. Đối với hầu hết các tổ chức, khía cạnh con người của sự chuyển đổi đề cập đến khả năng tiếp cận của họ với người tiêu dùng, khách hàng và nhân viên. Về mặt lịch sử, những mối quan hệ này không được ghi nhận rõ ràng hoặc phân tán. Hãy nghĩ về các doanh nghiệp nhỏ, chẳng hạn như gian hàng trong một khu chợ: nhân viên bán hàng có rất nhiều quyền tiếp cận và hiểu biết về khách hàng của họ, nhưng tất cả đều bị “mắc kẹt” trong tâm trí họ. Theo cách tương tự, một tài xế taxi hoặc một nhân viên phục vụ quán rượu có thể có kiến thức chuyên sâu về khách hàng của họ và những gì họ muốn, hoặc một người sáng lập doanh nghiệp nhỏ có thể biết khá rõ về 20 nhân viên tạo nên lực lượng lao động của mình mà không cần nhiều kỹ thuật hoặc dữ liệu. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi một tổ chức trở nên quá lớn hoặc phức tạp để biết khách hàng hoặc nhân viên của bạn trên cơ sở cá nhân?

2. Dữ liệu

Nếu muốn mở rộng kiến thức bạn có về khách hàng và nhân viên của mình, đồng thời nhân rộng nó trong một tổ chức lớn và trong những tình huống phức tạp và khó đoán hơn, bạn cần phải có dữ liệu, là các bản ghi về tương tác với người tiêu dùng, nhân viên và khách hàng có thể dễ dàng truy cập. Đây là nơi công nghệ có thể có tác động lớn nhất - trong quá trình thu thập hoặc tạo hồ sơ số về mọi người (ví dụ: họ làm gì, là ai, thích gì...). Công việc này được gọi là “số hóa” hay quá trình dữ liệu hóa hành vi của con người, chuyển nó thành dữ liệu số chuẩn hóa (0 và 1). Sẽ rất hữu ích khi ghi nhớ những thông tin này, bởi vì lợi ích thực sự từ công nghệ không phải là “cứng” - hệ thống máy tính, phần mềm hoặc cơ sở hạ tầng rẻ hơn, mà là “mềm” - thu thập dữ liệu có giá trị.

3. Thông tin chi tiết

Mặc dù dữ liệu được đánh giá là nguồn tài nguyên quý báu, nhưng giống như dầu mỏ, giá trị của dữ liệu phụ thuộc vào việc chúng ta có thể làm sạch, tinh chế và sử dụng nó để cung cấp nhiên liệu cho hệ thống vận hành hay không. Nếu không có một mô hình, một hệ thống, một khuôn khổ hoặc khoa học dữ liệu đáng tin cậy, mọi dữ liệu sẽ trở nên vô dụng, chỉ đơn thuần là những con số 0 và 1. Nhưng với chuyên môn và công cụ phù hợp, dữ liệu có thể được biến thành thông tin chi tiết. Đây là lúc công nghệ nhường chỗ cho phân tích, ngành khoa học giúp chúng ta cung cấp ý nghĩa cho dữ liệu.

4. Hành động

Nhưng ngay cả đến giai đoạn hiểu biết sâu sắc là chưa đủ. Trên thực tế, những hiểu biết thú vị, hấp dẫn và tò mò nhất sẽ trở nên lãng phí nếu không có một kế hoạch rõ ràng để biến chúng thành hành động. Tuy nhiên, ngay cả với AI, khoa học dữ liệu và phân tích tốt nhất, chúng ta vẫn phải dự đoán để tìm ra những gì cần làm. Giả sử rằng thông tin chi tiết cho bạn biết rằng một nhà lãnh đạo nào đó có nhiều khả năng không phù hợp, bạn sẽ thay đổi quy trình tuyển dụng và phát triển nội bộ của mình như thế nào? Hoặc điều gì sẽ xảy ra nếu thông tin chi tiết cho bạn biết khách hàng không thích một sản phẩm nào đó, và điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc phát triển sản phẩm và chiến lược tiếp thị của bạn? Và giả sử rằng bạn có thể dự đoán nếu một số khách hàng có nguy cơ đến với đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ làm gì? AI có thể đưa ra dự đoán và dữ liệu có thể cung cấp cho chúng ta thông tin chi tiết, nhưng “cái gì” yêu cầu phải hành động và hành động này cần những kỹ năng, quy trình và quản lý thay đổi có liên quan. Đây là lý do tại sao tài năng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của tổ chức.

5. Kết quả

Trong giai đoạn cuối cùng của quá trình, bạn có thể đánh giá kết quả hoặc tác động. Ngoại trừ đây không thực sự là bước cuối cùng - sau khi đánh giá kết quả, bạn cần quay lại dữ liệu. Bản thân kết quả trở thành một phần của tập dữ liệu mới, phong phú hơn, được bổ sung và cải thiện với những phát sinh trong quá trình. Trong quy trình lặp đi lặp lại này hoặc vòng phản hồi hồi tố, bạn sẽ làm cho thông tin chi tiết của mình trở nên dễ đoán, có ý nghĩa và giá trị hơn, chính điều này mang lại nhiều giá trị hơn cho dữ liệu. Và trong quá trình đó, bạn nâng cao và phát triển các kỹ năng con người cần thiết để tạo ra sức mạnh tổng hợp giữa con người và công nghệ.

Nói tóm lại, phần quan trọng của chuyển đổi số không phải là “kỹ thuật số” mà là “chuyển đổi”. Thế giới của chúng ta đã thay đổi đáng kể trong hai thập kỷ qua và việc điều chỉnh tổ chức của bạn theo những thay đổi này không thể đạt được trong một sớm một chiều, hoặc đơn giản bằng cách mua công nghệ mới hoặc thu thập thêm dữ liệu. Điều cần thiết là sự thay đổi về tư duy, văn hóa và tài năng, bao gồm nâng cao kỹ năng và đào tạo lại lực lượng lao động của bạn để họ sẵn sàng trong tương lai. Điều đó nói rằng, có một thứ không thay đổi, đó là thực tế là tất cả những gì chúng ta nói đến chỉ là phiên bản mới của một nhiệm vụ hoặc thách thức cũ mà mọi lãnh đạo luôn phải đối mặt trong suốt lịch sử nhân loại: chuẩn bị cho đội ngũ nhân sự và tổ chức của họ cho tương lai, và tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn. Không ai thực sự là một nhà lãnh đạo nếu họ chỉ chịu trách nhiệm và giữ mọi thứ như chúng vốn có. Lãnh đạo luôn tranh luận với quá khứ, với truyền thống, nhiệm vụ thiết yếu của nhà lãnh đạo là tạo ra cầu nối giữa quá khứ và tương lai, và theo nghĩa đó, chuyển đổi số không phải là một ngoại lệ đối với quy tắc trên, mà chỉ là cái tên mà chúng ta đặt cho chiếc cầu hôm nay.

Bài liên quan
  • Chuyển đổi số - Những điều cần biết
    Chuyển đổi số là sự tích hợp công nghệ số vào tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp, thay đổi cơ bản cách doanh nghiệp vận hành và cung cấp giá trị cho khách hàng. Đó cũng là sự thay đổi văn hóa đòi hỏi tổ chức phải liên tục vượt trở ngại, thử nghiệm và chấp nhận thất bại.

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Các thành phần thiết yếu của chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO