Nghiên cứu - Trao đổi

Những rào cản hàng đầu đối với chiến lược CNTT

LTV 10:00 21/05/2024

Những thách thức về dữ liệu, nợ công nghệ và thiếu hụt nhân lực là những vấn đề có thể làm chệch hướng chiến lược CNTT của tổ chức đối với các sáng kiến có giá trị cao

Sự bùng nổ AI ở mọi lĩnh vực trong vài năm qua vừa mang lại lợi ích vừa mang lại thách thức đối với các doanh nghiệp, cụ thể là các nhóm CNTT.

Một mặt, trí tuệ nhân tạo đã giúp cả bộ phận công nghệ và đơn vị kinh doanh hoạt động tốt hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Nhưng mặt khác, AI và AI sáng tạo nói riêng, cũng như tốc độ trí tuệ xâm nhập vào các tổ chức, đã làm gián đoạn nhiều kế hoạch CNTT.

AI tác động đến mọi hoạt động trong tổ chức và làm thay đổi kế hoạch, quy trình. Nhiều doanh nghiệp phải hủy bỏ một số dự án quan trọng để giải quyết vấn đề AI vì nó nhanh chóng được ưu tiên hàng đầu.

Sự gia tăng nhanh chóng của AI chỉ là một ví dụ về những sự cố và vấn đề có thể cản trở hoặc ngăn chặn hoàn toàn việc thực hiện các mục tiêu chiến lược của bộ phận CNTT.

Trên thực tế, các doanh nghiệp đã liệt kê nhiều rào cản đối với thành công trong chiến lược CNTT. Khi được hỏi những thách thức nào thường buộc bộ phận CNTT phải chuyển hướng và tập trung vào những nhiệm vụ chiến lược và đổi mới, CIO thường chỉ ra sự thiếu hụt nhân lực và kỹ năng, thay đổi điều kiện kinh doanh và giải quyết các mối đe dọa bảo mật. Những thách thức lớn khác bao gồm hạn chế về ngân sách, tuân thủ luật pháp và quy định cũng như giải đáp thắc mắc từ các lãnh đạo khác trong tổ chức.

Dưới đây là phần đi sâu hơn vào những vấn đề gây ra rào cản cho CNTT trong khả năng đạt được các mục tiêu chiến lược của mình.

Tốc độ tiến bộ công nghệ ngày càng tăng

AI chỉ là ví dụ mới nhất và có lẽ là nổi bật nhất về các công nghệ mới nổi đã phá vỡ lộ trình của tổ chức. Nhưng tốc độ ngày càng tăng của tiến bộ công nghệ có thể làm đảo lộn nhiều kế hoạch được chuẩn bị kỹ.

Lãnh đạo không thể bỏ qua hoặc trì hoãn việc nắm bắt những tiến bộ đó, ngay cả khi làm như vậy sẽ giúp họ đạt được các mục tiêu đã đặt ra trước đó. Lãnh đạo cần phải chuyển hướng nguồn lực khi những công nghệ mang tính cách mạng như AI, nếu không có nguy cơ tụt hậu hoặc trở nên lỗi thời - trong trường hợp đó, việc đạt được các mục tiêu chiến lược khác sẽ không còn quan trọng nữa.

Các vấn đề chưa được giải quyết với dữ liệu

Mặc dù công việc liên quan đến AI đã làm chậm hoặc ngăn cản đạt được các mục tiêu khác, nhưng AI cũng tạo nên một rào cản chung khác mà nhiều tổ chức gặp phải: những vấn đề chưa được giải quyết với dữ liệu.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp nhận thấy rằng họ không thể khai thác toàn bộ tiềm năng của phân tích, tự động hóa, robot và AI nếu dữ liệu của của họ không được quản lý tốt. Thay vào ưu tiên triển khai công nghệ, tổ chức phải dừng tiến trình triển khai đó để xử lý trạng thái dữ liệu của mình.

Rắc rối về nhân lực

Nghiên cứu của CIO cho thấy tình trạng thiếu hụt nhân viên và kỹ năng là thách thức số 1 được các lãnh đạo nêu ra khi được hỏi điều gì thường buộc họ chuyển hướng nguồn lực ra khỏi các nhiệm vụ chiến lược.

Các chuyên gia cho biết kỹ năng - hoặc sự thiếu hụt nhân lực - là một vấn đề lớn và khi xét đến nhân khẩu học, điều này sẽ thay đổi trong tương lai.

Việc sa thải của các nhà khổng lồ công nghệ trong năm qua đã giảm bớt phần nào tình trạng khủng hoảng nhân lực - nhưng chỉ đối với các công ty lớn khác, những người có thể đưa ra mức lương cạnh tranh cao cho những nhân viên bị sa thải.

Và trong khi lãnh đạo nỗ lực đào tạo các ứng viên nội bộ trong bộ phận CNTT và các đơn vị kinh doanh cho những công việc công nghệ khó tuyển hoặc đang sử dụng nhà thầu để lấp đầy những khoảng trống về nhân sự, thì những hoạt động đó cũng tạo ra những thách thức về nhân lực. Việc nâng cao kỹ năng cần có thời gian.

Hiện có dự báo sự cạnh tranh giành nhân viên công nghệ có thể còn nóng hơn nữa trong năm nay.

Nợ công nghệ và công nghệ kế thừa

Nợ kỹ thuật và công nghệ kế thừa đều là những trở ngại lớn.

Theo khảo sát hiện trạng của CIO, 24% lãnh đạo coi “đổi mới cơ sở hạ tầng/ứng dụng để đáp ứng các yêu cầu mới” là một thách thức đang cản trở CNTT.

Trong khi đó, một khảo sát CTO toàn cầu 2023 khác cho thấy 35% các nhà lãnh đạo công nghệ trả lời đã liệt kê nợ kỹ thuật/tái cấu trúc là thách thức lớn nhất của họ — khiến nó trở thành thách thức số 1 được liệt kê.

Như các nhà lãnh đạo CNTT biết, cả nợ công nghệ và công nghệ kế thừa đều cản trở sự chuyển đổi bằng cách hạn chế khả năng của tổ chức CNTT trong việc đưa các công nghệ mới hơn vào vận hành. Việc bảo trì làm tăng thêm chi phí cho hoạt động CNTT.

Đồng thời, giải quyết nợ kỹ thuật và nợ kế thừa có thể là một nỗ lực tốn kém và đầy rủi ro.

An ninh mạng

Một thách thức quan trọng khác là giải quyết các mối đe dọa bảo mật. Các chuyên gia cho biết, không ai đặt câu hỏi về sự cần thiết của bộ phận CNTT phải thực hiện phần việc của mình để bảo mật tổ chức và giải quyết các mối đe dọa bảo mật khi chúng gia tăng. Nhưng việc liên tục xác định các lỗ hổng mới và sự xuất hiện nhanh chóng của các mối đe dọa mới đôi khi khiến CIO, CISO phải bỏ mọi thứ để ứng phó.

Các chuyên gia cho biết việc tự động hóa việc quản lý bản vá và lỗ hổng cũng như các yếu tố bảo mật khác có thể giúp hạn chế những khoảnh khắc bỏ qua mọi thứ và phản hồi, nhưng nó không loại bỏ được thách thức lâu năm này.

Bài liên quan
  • Năm 2024 - Những việc cần làm của giám đốc CNTT
    Trong một thế giới thay đổi, chuyển đổi số luôn phải là năng lực cốt lõi của tổ chức. Trách nhiệm cấp bách nhất đối với giám đốc CNTT vào năm 2024 sẽ bao gồm bảo mật, hạn chế chi phí và tư duy ưu tiên dữ liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Những rào cản hàng đầu đối với chiến lược CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO