Năm 2024 - Những việc cần làm của giám đốc CNTT

LTV| 02/01/2024 06:16

Trong một thế giới thay đổi, chuyển đổi số luôn phải là năng lực cốt lõi của tổ chức. Trách nhiệm cấp bách nhất đối với giám đốc CNTT vào năm 2024 sẽ bao gồm bảo mật, hạn chế chi phí và tư duy ưu tiên dữ liệu.

Với việc hợp nhất hiệu quả hoạt động và nắm bắt các công nghệ mới, giám đốc CNTT đang chịu áp lực ngày càng tăng phải làm được nhiều việc hơn với ít nguồn lực hơn và vừa trở thành nhà công nghệ vừa là lãnh đạo doanh nghiệp.

Trong một thế giới thay đổi, chuyển đổi số luôn phải là năng lực cốt lõi của tổ chức. Trách nhiệm cấp bách nhất đối với CIO vào năm 2024 sẽ bao gồm bảo mật, hạn chế chi phí và tư duy ưu tiên dữ liệu.

Bài viết ở đây cho thấy chi tiết về những điều mà lãnh đạo doanh nghiệp, nhất là giám đốc CNTT phải chú trọng và ưu tiên trong năm 2024.

Xây dựng và triển khai tự động hóa thông minh

Doanh nghiệp sẽ cần hoạt động hiệu quả hơn bằng cách tăng cường lợi ích của tự động hóa. Với việc tập trung vào tự động hóa cho các chức năng dịch vụ khách hàng và bán hàng qua điện thoại, ứng dụng các giải pháp tự động hóa thông minh có thể giúp cải thiện tương tác của khách hàng và khả năng tự trợ giúp.

Mặc dù tổng chi tiêu cho CNTT có thể tăng, nhưng doanh nghiệp cần nhận ra nhu cầu nâng cao hiệu quả của CNTT đồng thời điều chỉnh các khoản đầu tư phù hợp với mục tiêu tài chính của doanh nghiệp.

Thích ứng và sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo

Đối với CIO, 2023 có thể là năm thận trọng thử nghiệm các công cụ AI. Nhưng vào năm 2024, doanh nghiệp cần phải chuyển trọng tâm sang việc triển khai chúng. Mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa hiểu đầy đủ về AI, bao gồm cả những rủi ro liên quan, nhưng vẫn có rất nhiều cơ hội để tận dụng các công cụ này bởi tụt lại phía sau trong cuộc đua áp dụng AI có thể đặt ra những thách thức đáng kể cho các tổ chức sau này.

Trong nhiều trường hợp, những quan điểm tích cực về việc thúc đẩy tự động hóa, giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn cũng như nâng cao năng lực thương mại và chuỗi cung ứng bằng cách sử dụng AI sẽ tạo áp lực không nhỏ cho CIO trong việc phát triển các chiến lược xung quanh nó để vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh và hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Đầu tư vào trí tuệ nhân tạo

Theo khảo sát gần đây nhất của của tạp chí CIO, hơn một nửa số doanh nghiệp sẽ đầu tư vào AI sáng tạo (generative AI) trong vòng 12 đến 18 tháng tới.

Các khoản đầu tư vào AI sáng tạo sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện năng suất của nhân viên và trải nghiệm người dùng, cho dù đó là với GitHub Copilot để lập trình, OpenAI để xây dựng nội dung hay chatbot để hỗ trợ khách hàng.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề của doanh nghiệp về công nghệ đột phá này là làm thế nào để quản lý AI. Chính vì vậy, CIO cần đảm bảo rằng các công cụ AI sáng tạo được sử dụng một cách an toàn và có trách nhiệm, đồng thời chúng được kiểm soát bởi các quy trình quản trị để việc áp dụng phù hợp với mục tiêu và nhu cầu riêng của tổ chức.

Điều chỉnh CNTT với mục tiêu kinh doanh

Vào năm 2024, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đảm bảo rằng công nghệ thực sự thúc đẩy kết quả kinh doanh.

Doanh nghiệp cần đảm bảo lãnh đạo CNTT cần hiểu và đầu tư phù hợp với các mục tiêu rộng hơn của doanh nghiệp. Khi lãnh đạo CNTT có thể truyền sự nhạy bén trong kinh doanh cho nhóm công nghệ của mình và phá bỏ rào cản giữa các chức năng kinh doanh và công nghệ, thì họ có thể mở rộng đáng kể phạm vi và tầm ảnh hưởng của mình.

Khi xác định các ưu tiên chuyển đổi số và ngân sách năm 2024, giám đốc CNTT đồng thời cũng tập trung vào phát triển chiến lược nhằm phát triển các mô hình kinh doanh, cho phép doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn và giảm thiểu rủi ro liên quan đến AI. Những ưu tiên này về cơ bản phải gắn liền với các ưu tiên và mục tiêu của doanh nghiệp.

An ninh mạng và luôn là an ninh mạng

Các cuộc tấn công ransomware (virus tống tiền) gần đây đã làm nổi bật khả năng của các tác nhân độc hại trong việc khai thác các kiểu tấn công mới, ngay cả trong những môi trường được bảo mật chặt chẽ. Do đó, CIO phải duy trì an ninh mạng và thực hiện các nguyên tắc không tin cậy là ưu tiên chính.

Hướng tới năm 2024, an ninh mạng vẫn là ưu tiên hàng đầu của của nhiều doanh nghiệp. Đây vẫn là một lĩnh vực đầy thách thức vì đây không phải là một sáng kiến kỹ thuật mà là một lĩnh vực phải mở rộng trên toàn bộ hoạt động kinh doanh. Toàn bộ tổ chức cần có tư duy bảo mật mạnh mẽ, từ nhóm tài chính đến nhân viên CNTT.

Nhân viên, cho dù ở cấp nào, ở mọi bộ phận là tuyến phòng thủ đầu tiên của doanh nghiệp. Vì vậy, cần tăng cường nỗ lực nhằm nâng cao nhận thức về bảo mật của nhân viên. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa cải tiến liên tục và khuyến khích các hoạt động báo cáo sự cố và duy trì mức độ bảo mật cao nhất.

Nghiêm túc về việc gỡ bỏ nợ kỹ thuật

Nợ kỹ thuật, hay nói cách khác là chi phí bảo trì, vận hành những công nghệ, thiết bị cũ không còn hiệu quả, phù hợp, vẫn là một vấn đề quan trọng đối với các doanh nghiệp. Với gần 70% CIO toàn cầu và các nhà lãnh đạo công nghệ nói rằng nó có “tác động đáng kể hoặc lớn” đến khả năng đổi mới của doanh nghiệp.

Theo một cuộc khảo sát, gần một phần ba ngân sách CNTT của một tổ chức được dành cho nợ kỹ thuật, điều này làm tiêu hao nguồn lực lao động, làm tăng thêm sự phức tạp khiến các dự án mới khó thực hiện hơn và đòi hỏi chi tiêu tốn kém cho việc hỗ trợ mở rộng của nhà cung cấp.

Theo đanh giá chung, rất ít chức năng công nghệ có thể tồn tại và mang lại hiệu quả đủ lâu. Do đó, các CIO phải nghiêm túc trong việc giải quyết nợ kỹ thuật.

Tăng cường kiến thức dữ liệu

Mối quan tâm khác đối với các doanh nghiệp khi sắp bước vào năm 2024 là vấn đề dữ liệu, do như cầu về AI tạo ra.

Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu lớn không chỉ về dữ liệu, mà còn cách sắp xếp các kho dữ liệu của họ theo trật tự cũng như cách đảm bảo chất lượng dữ liệu và cấu trúc dữ liệu giúp truy cập một cách hiệu quả.

Theo các chuyên gia, việc có một chiến lược dữ liệu cập nhật là rất quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào, trong đó có việc sắp xếp trật tự kho dữ liệu. Đây chính là nền tảng cho chiến mọi lược AI mà doanh nghiệp đặt ra.

Ngoài ra, phải đảm bảo dữ liệu phải sạch sẽ, chính xác và không thiên vị để tối đa hóa tiềm năng của nó.

Tiếp tục chiến lược điện toán đám mây

Trọng tâm cuối cùng là CIO sẽ tập trung hơn nữa vào việc di chuyển sang đám mây bằng cách nhìn xa hơn những điều cơ bản.

Đối với nhiều tổ chức, di chuyển lên đám mây không còn chỉ là sự tiện lợi mà còn là một điều cần thiết quan trọng để đảm bảo khả năng tồn tại của doanh nghiệp. Để giải quyết hiệu quả ưu tiên này, các tổ chức phải tập trung phát triển và thực hiện chiến lược toàn diện bao gồm những khía cạnh chính như phân loại dữ liệu, bảo mật và tối ưu hóa tài nguyên.

Bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng và ứng dụng đám mây hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí hơn, doanh nghiệp có thể đầu tư khoản tiết kiệm đó vào các lĩnh vực tạo sự khác biệt và phát triển doanh nghiệp.

Bài liên quan
  • IDS tổng kết hoạt động năm 2023 với nhiều kết quả tích cực
    Viện Chiến lược phát triển kinh tế số vừa tổng kết hoạt động năm 2023 với nhiều kết quả tích cực trên mọi lĩnh vực, gồm hoạt động chuyên môn khoa học - công nghệ; góp ý chiến lược chính sách, pháp luật; kết nối hợp tác và đầu tư; an sinh xã hội...

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Năm 2024 - Những việc cần làm của giám đốc CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO