Lãnh đạo IT: 10 kỹ năng cần thiết để chuyển đổi số thành công

LTV| 07/02/2023 11:46

Chuyển đổi số thành công đòi hỏi sự lãnh đạo mạnh mẽ. Hãy điểm qua mười kỹ năng quan trọng này để phát triển nhóm CNTT sáng tạo, hiệu quả vào năm 2023

Bạn muốn tổ chức của mình thực hiện chuyển đổi số vào năm 2023? Tối ưu hóa việc sử dụng công nghệ có trong tay? Tạo quy trình công việc tự động giúp nâng cao trải nghiệm của cả nhân viên và khách hàng?

Cho dù bạn đang tìm cách phát triển nhóm của mình trong những tháng tới hay sắp xếp lại vai trò lãnh đạo của mình để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tiến lên, thì đây là những kỹ năng quan trọng cần trau dồi để điều hành hiệu quả.

1. Tư duy nhanh

Tiếp cận một cách linh hoạt để thực hiện các dự án chuyển đổi số. Một phần thiết yếu của chuyển đổi số hoàn chỉnh là cần hiểu rằng công việc không bao giờ hoàn thành – nó chỉ có thể được tối ưu hóa. Bằng cách bắt đầu với ý tưởng rằng quá trình chuyển đổi số của tổ chức không có ngày kết thúc, bạn có thể nuôi dưỡng văn hóa trong nhóm của mình tập trung vào những mục tiêu nhỏ theo thời gian, từ đó loại bỏ sự mệt mỏi và kiệt sức vì theo đuổi những tham vọng lớn.

2. Bán hàng + tiếp thị + dịch vụ khách hàng = kinh nghiệm

Trong những năm tới, chúng ta có thể sẽ thấy sự hội tụ của các chức năng bán hàng, tiếp thị và dịch vụ khách hàng dưới một chiếc ô trải nghiệm khách hàng lớn hơn. Những thay đổi nhỏ được thực hiện ngay bây giờ để sắp xếp các bộ phận này của doanh nghiệp, từ việc phát triển trải nghiệm của người dùng (UX) đến nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, sẽ giúp tổ chức của bạn trở thành người dẫn đầu về trải nghiệm khách hàng.

3. Bảo mật

Mối lo ngại ngày càng tăng về tính an toàn và bảo mật của các ứng dụng đang khiến người dùng nhận thức rõ hơn về cách dữ liệu của họ đang được sử dụng. Một lãnh đạo công nghệ giỏi hiểu cách truyền đạt một cách minh bạch những gì tổ chức của họ đang làm để bảo mật dữ liệu của khách hàng. Trong nội bộ, lãnh đạo đóng vai trò là một tấm gương và đảm bảo rằng tất cả các nhóm đều có đủ nguồn lực để ngăn chặn các vi phạm an ninh.

4. Đầu tư phát triển AI

Sau khi ChatGPT (chương trình tra cứu dựa trên AI mới được ra mắt) được phát hành công khai, các nhà lãnh đạo công nghệ đang suy đoán về cách AI sẽ thay đổi hơn nữa cách chúng ta kinh doanh. Chúng ta đã thấy các công cụ như RunwayML, với giao diện plug-and-play (cắm và chạy), cho phép người dùng doanh nghiệp khám phá các khả năng của AI mà không cần bằng cấp cao. Lãnh đạo sẵn sàng cho tương lai nên nắm bắt những công nghệ này và các công nghệ tương tự, đồng thời khuyến khích các nhóm của họ làm điều tương tự.

5. Kỹ thuật thị giác máy tính

LinkedIn hiện liệt kê gần 80.000 vị trí kỹ sư thị giác máy tính đang mở (computer vision - là một trong những lĩnh vực nóng của khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo). Với nhu cầu cao, kỹ thuật thị giác máy tính sẽ là một kỹ năng kỹ thuật quan trọng trong những tháng tới. Là một phần của bối cảnh AI đang phát triển, công nghệ thị giác máy tính có các ứng dụng trong bán lẻ, bảo mật, ESG, v.v. Để đi trước đón đầu, hãy nghĩ về các ứng dụng của kỹ thuật thị giác máy tính trong doanh nghiệp của bạn.

6. Lắng nghe hiệu quả

Đôi khi bị lãng quên như một kỹ năng lãnh đạo quan trọng, lắng nghe tích cực có thể giúp bạn cảm thấy được trân trọng và làm việc hiệu quả hơn. Vào năm 2023, hãy tập trung vào việc lắng nghe để hiểu thay vì nghĩ xem bạn sẽ nói gì tiếp theo.

7. Tầm nhìn rõ ràng

Trong bối cảnh thị trường bị gián đoạn và tình hình kinh tế không chắc chắn, nhân viên tìm đến lãnh đạo của họ để được hướng dẫn. Việc họ nhận tín hiệu từ lãnh đạo như thế nào là rất quan trọng. Với tình trạng sa thải như vào nửa cuối năm 2022, hãy truyền đạt tầm nhìn rõ ràng cho nhân viên của bạn. Nếu bạn chắt lọc những mục tiêu quan trọng nhất và có kế hoạch thực hiện, nhân viên của bạn sẽ không phải vật lộn với sự mơ hồ.

8. Ủy quyền sở hữu

Kế hoạch của bạn cho năm 2023 chỉ hoạt động nếu bạn giao một phần trách nhiệm cho các thành viên đáng tin cậy trong tổ chức. Điều này có thể khó khăn, đặc biệt đối với lãnh đạo công nghệ, những người đã chứng kiến công ty của họ phát triển từ những ngày mới thành lập. Năm mới là thời điểm để làm mới niềm tin của bạn vào những ngườ đang làm việc. Hãy nhớ rằng tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và quyền sở hữu chung cao hơn là nền tảng cho các giải pháp sáng tạo và hiệu suất cao.

9. Kết nối các nhóm làm việc

Kết nối tầm nhìn kinh doanh và kỹ thuật của một công ty tiếp tục là một thách thức đối với lãnh đạo công nghệ. Nhưng điểm mấu chốt là câu chuyện thương hiệu của bạn. Để tạo mối quan hệ sâu sắc hơn giữa các nhóm kinh doanh và công nghệ, hãy làm rõ thông điệp của bạn: Bạn đang giải quyết vấn đề gì? Các bên liên quan là ai? Làm thế nào để bạn truyền đạt giải pháp của mình thường xuyên và nhất quán?

10. Đào tạo lại/nâng cao kỹ năng

Cuối cùng, một trong những kỹ năng cần thiết nhất đối với lãnh đạo công nghệ giỏi là cởi mở về những điểm yếu của bạn. Nếu mọi người có thể giải quyết mọi thách thức trong kinh doanh, chúng tôi sẽ không thành lập công ty; chúng tôi sẽ có một bộ sưu tập các doanh nhân độc thân. Là một lãnh đạo, bạn có trách nhiệm nhận ra những hạn chế của mình. Xây dựng nhóm của bạn với các kỹ năng đa dạng và cam kết đào tạo lại và nâng cao kỹ năng giống như cách bạn khuyến khích nhân viên của mình làm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo IT: 10 kỹ năng cần thiết để chuyển đổi số thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO