Chuyển đổi số: Đừng là người đi theo

LTV| 19/11/2022 10:41

Để quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp thành công cần có tầm nhìn và tư duy sáng tạo. Xem xét lời khuyên sau.

Có một sự khác biệt lớn giữa việc triển khai chương trình chuyển đổi số và làm cho nó thành công. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp không nhìn thấy thành quả lao động của họ. Theo một nghiên cứu của Tập đoàn tư vấn Boston, 70% dự án chuyển đổi số không đạt được mục tiêu đề ra.

Khi điều đó xảy ra, sẽ có những hậu quả nghiêm trọng liên quan đến thời gian, tiền bạc và nỗ lực của tổ chức. Đó là ngoài việc tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh về đổi mới, sự tham gia của khách hàng và công nghệ.

Kết quả kém là phổ biến

Hầu như mọi doanh nghiệp lớn đều có chương trình chuyển đổi số, nhưng nhiều tổ chức đã thất bại. Ngay cả những lãnh đạo đạt được thành công cũng thường thất vọng với sự tiến bộ chung của họ.

Vì vậy, vấn đề là gì? Điều này không phải lúc nào cũng đơn giản, nhưng việc thiếu định hướng và tầm nhìn rõ ràng thường làm tăng khả năng dẫn đến kết quả không tốt.

Ví dụ, hãy xem xét một doanh nghiệp triển khai phần mềm mới để quản lý dữ liệu hiệu quả hơn. Nếu mục tiêu chỉ như vậy, điều này không phải là chuyển đổi số. Đó là bước đi đúng hướng, nhưng không phải là một sự chuyển đổi hoàn toàn.

Có nhiều thứ để chuyển đổi số hơn là triển khai. “Điều gì đến tiếp theo” mới quan trọng. Xác định các trường hợp sử dụng mà bạn muốn thực hiện và không bao giờ trở thành con mồi cho các mục tiêu tự hoàn thành.

Nhiệm vụ của bạn là gì? Phần mềm sẽ đồng bộ với các quy trình nội bộ khác như thế nào? Bạn đã chia sẻ sáng kiến của mình với các nhân viên khác chưa? Nó có được đón nhận không?

Vai trò của bộ phận CNTT

Đừng chỉ dựa vào bộ phận CNTT của bạn để vận hành quá trình chuyển đổi số. Chắc chắn, họ đóng một vị trí quan trọng trong hành trình. Nhưng họ không nên là những người duy nhất lái xe. Đây là lý do tại sao:

- Đội CNTT có rất nhiều việc phải làm. Bạn không thể mong đợi họ dành tất cả nguồn lực của mình cho một dự án chuyển đổi số.

- Ngay cả các chuyên gia CNTT cũng không nhất thiết phải biết về mọi thứ. Nhóm CNTT của bạn có thể tham gia vào một dự án mà họ không hiểu đầy đủ.

- Bạn không chỉ muốn hoàn thành công việc - bạn muốn nó được thực hiện đúng cách. Một nhóm CNTT được mở rộng có thể đẩy nhanh dự án để họ có thể chuyển sang các nhiệm vụ quan trọng khác.

Tất nhiên, bộ phận CNTT của bạn phải tham gia, nhưng đừng chỉ dựa vào họ để thực hiện quá trình chuyển đổi số.

Dự đoán cách tiếp cận

Cách bạn nghĩ nên đo lường sự thành công như thế nào và cách bạn thực sự nên đo lường nó có thể không phù hợp. Dự đoán cách tiếp cận của bạn để đảm bảo nó phù hợp với các mục tiêu tổng thể của bạn. Những lời khuyên sau sẽ giúp bạn.

  1. Tích hợp dữ liệu, không phải tích hợp hệ thống. Tích hợp hệ thống là một cách suy nghĩ lỗi thời. Theo đó, bạn có thể mong đợi ít hơn kết quả xuất sắc. Tuy nhiên, tích hợp dữ liệu sẽ có tác dụng hơn. Nó thúc đẩy môi trường làm việc hợp tác đồng thời cung cấp thông tin chuyên sâu, thông tin có giá trị và phân tích kinh doanh theo thời gian thực. Kết quả là tăng hiệu quả và lợi tức đầu tư (ROI).
  1. Đừng suy nghĩ quá xa. Chuyển đổi số không phải lúc nào cũng bắt nguồn từ trí tuệ nhân tạo, học máy và tự động hóa. Mặc dù những chi tiết công nghệ này có thể giống như lớp kem phủ trên mặt bánh cho các tổ chức đang tìm cách đổi mới, nhưng chúng có thể khiến bạn theo đuổi điều gì đó không thể đạt được trong thời gian tới.

Sáng tạo cho phép đổi mới nhưng cũng có thể gây xao nhãng. Giữ nó đơn giản bằng cách trả lời các câu hỏi như:

- Làm thế nào bạn có thể đơn giản hóa các quy trình kinh doanh cốt lõi?

- Bạn có thể thực hiện những bước nào để giúp nhóm của mình hòa nhập với sự thay đổi?

- Quy trình tốt nhất để tránh những ứng dụng dành cho máy tính để bàn là gì?

Tiếp tục suy nghĩ sáng tạo, nhưng đừng để nó làm bạn xao nhãng. Đôi khi kết quả đạt được thông qua những thay đổi đơn giản.

  1. Hãy thực tế về thời hạn không thực tế. Thường thì bạn nghĩ rằng việc đặt ra thời hạn sẽ hiệu quả, nhưng việc tốn nhiều thời gian vẫn hơn là không đạt được, bạn đang tranh giành khi gần đến đích. Ngay cả những thời hạn thực tế nhất cũng không thực tế.

Đừng ràng buộc thành công của bạn với thời hạn. Bạn muốn di chuyển nhanh. Bạn muốn làm việc hiệu quả. Nhưng hơn thế nữa, bạn cần phải tiến bộ thực sự. Bạn muốn hoàn thành đúng thời hạn và kết thúc ở chỗ cũ hay bỏ lỡ nó nhưng có thứ gì đó có giá trị để thể hiện?

Thời hạn có thể đặt bạn vào thế trói buộc khi điều bạn thực sự cần là sự tự do để suy nghĩ một cách sáng tạo. Đặt thời hạn nhưng vẫn thực tế về tác động thực sự của chúng đối với dự án và tổ chức của bạn.

Suy nghĩ cuối 

Một báo cáo cho thấy hơn 80% doanh nghiệp Mỹ được khảo sát đang có kế hoạch hoặc hiện đang đầu tư vào các công nghệ mới nổi như an ninh mạng, đám mây lai và phân tích thông minh.

Các chương trình chuyển đổi số đang gia tăng nhưng đừng quên điều quan trọng: kết quả. Một quy trình và hệ thống xác định để theo dõi tiến trình là rất quan trọng để duy trì lộ trình và đạt được các mục tiêu chuyển đổi của doanh nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số: Đừng là người đi theo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO