Chuyển đổi số trong năm 2023 và xa hơn sẽ thế nào?

LTV| 12/11/2022 06:41

Những xu hướng trong chuyển đổi số cần tìm kiếm trong năm tới là gì? Các chuyên gia chia sẻ quan điểm của họ.

Điều gì đứng đầu danh sách việc cần làm của chuyển đổi số doanh nghiệp bạn?

Nếu đang mâu thuẫn về những gì cần ưu tiên cho năm tới, bạn không đơn độc.

Theo dự đoán các điều kiện kinh tế vĩ mô sẽ gặp nhiều thách thức vào năm 2023, do lo ngại về lạm phát, các vấn đề chuỗi cung ứng, căng thẳng địa chính trị, bất ổn kinh tế… Tất cả các tổ chức đang phải chịu áp lực rất lớn trong việc bảo vệ mô hình doanh thu và duy trì lợi thế cạnh tranh trong môi trường đầy biến động.

Và không còn nghi ngờ gì nữa, công nghệ số sẽ đóng một vai trò to lớn trong việc kích hoạt và đảm bảo dòng doanh thu đó và mở ra nhiều cơ hội hơn để đạt được hiệu quả.

Các chuyên gia trên thế giới đã chia sẻ suy nghĩ của họ về khía cạnh nào của chuyển đổi kỹ thuật số mà họ tin rằng sẽ quan trọng nhất và tại sao. Từ đám mây kết hợp đến tự động hóa, đến trải nghiệm kỹ thuật số (frictionless digital experience), đây là những gì các giám đốc CNTT - CIO đang ưu tiên cho năm 2023 và xa hơn nữa.

Cộng tác trên đám mây, thiết bị di động và ảo

Có ba lĩnh vực chuyển đổi số mà các chuyên gia tin rằng sẽ tiếp tục quan trọng trong năm 2023 và hơn nữa. Đầu tiên là đám mây; máy tính elastic (máy tính ảo) và lưu trữ. Trong khi không gian này đã phát triển đáng kể, tiềm năng mở rộng quy mô rất lớn, có nhiều ngành công nghiệp và doanh nghiệp vẫn chưa áp dụng đầy đủ sức mạnh của đám mây.

Tương tự, tiềm năng tận dụng tính toán của thiết bị di động nhiều hơn chúng ta có cho đến nay là rất lớn.

Lĩnh vực thứ ba sẽ là hợp tác ảo và các cuộc họp trực tuyến. Đại dịch COVID buộc nhiều doanh nghiệp phải khắc phục để tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực này, và họ không thể quay lại theo cách cũ. Doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục phát triển công nghệ để làm việc từ xa trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Trải nghiệm kỹ thuật số

Đối với năm 2023 và xa hơn nữa, việc thiết kế và lựa chọn trải nghiệm kỹ thuật số hấp dẫn, kết nối và liền mạch để thu hút và giữ chân khách hàng cũng như nhân viên sẽ rất quan trọng đối với CIO. Khách hàng và nhân viên có nhiều lựa chọn và lựa chọn tốt nhất trong số đó sẽ mang đến những trải nghiệm đơn giản, kết nối, trực quan giúp nâng cao năng suất.

Người dùng mong muốn mọi thứ được kết nối trong cuộc sống cá nhân của họ (nhà thông minh, đăng ký tự động tại sân bay, bệnh viện và các dịch vụ khác...) và điều này đang bắt đầu mở rộng sang các thành phố thông minh và các quốc gia thông minh.

Ngoài ra, việc khai thác sức mạnh của dữ liệu sẽ tiếp tục có vai trò rất quan trọng.

An ninh mạng và trí tuệ nhân tạo

Hai xu hướng sẽ tiếp tục nổi lên mạnh mẽ hơn trong năm tới là an ninh mạng và trí tuệ nhân tạo - AI. Đặc biệt là khi công nghệ trở nên dễ tiếp cận và dân chủ hóa hơn, hai công nghệ này sẽ trở nên quan trọng để đảm bảo cho các tổ chức an toàn và thúc đẩy các cơ hội kinh doanh độc đáo và hiệu quả.

Mặc dù những xu hướng này sẽ mở ra một thế giới đổi mới - sáng tạo vào năm tới, nhưng việc di chuyển đám mây sẽ được ưu tiên cho bất kỳ cơ sở hạ tầng số nào. Nhiều tổ chức đã tiến xa trên hành trình đám mây, và ta có thể coi nó đã trở nên phổ biến, trở thành một tiêu chuẩn của bất kỳ cuộc trò chuyện về xu hướng công nghệ nào.

Chia sẻ dữ liệu thời gian thực và siêu tự động hóa

Trong hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe, nổi lên sự cần thiết của việc truy cập theo thời gian thực và chia sẻ dữ liệu giữa các thành viên, nhà cung cấp và công ty bảo hiểm để không chỉ đáp ứng nhu cầu chăm sóc của các thành viên, mà còn để làm sáng tỏ các vấn đề quan trọng xung quanh sự bất bình đẳng về sức khỏe.

Trong năm tới, doanh nghiệp sẽ tập trung nhiều hơn vào siêu tự động hóa (hyper-automation), cho phép nhanh chóng xác định, kiểm tra các giải pháp và tự động hóa càng nhiều quy trình kinh doanh càng tốt. Công nghệ đám mây phải trở thành cốt lõi trong hoạt động của doanh nghiệp để cung cấp các khả năng kỹ thuật số ở mọi lúc và mọi nơi.

Giải pháp công nghệ làm việc từ xa

Công nghệ đang ở vị trí trung tâm, giờ đây hơn bao giờ hết. Tính linh hoạt trong công việc luôn tồn tại để đảm bảo sự toàn diện, năng suất và hiện đại hóa. Chúng ta sẽ thấy sự chia rẽ ngày càng lớn giữa người tận dụng được cơ hội này và người tụt hậu.

Các khía cạnh quan trọng nhất bao gồm cộng tác và các công cụ làm việc linh hoạt, quản lý danh mục đầu tư, quản lý kiến thức, thông tin chi tiết về dữ liệu, tự động hóa quy trình làm việc, ảo hóa, đảm bảo lực lượng lao động linh hoạt phân tán.

Đám mây lai

Chuyển đổi số có nghĩa khác biệt đối với mỗi doanh nghiệp vì họ đang ở trong các giai đoạn khác nhau. Do đó, có hai lĩnh vực sẽ có tầm quan trọng trong những năm tới là sử dụng trí tuệ nhân tạo - AI hợp tác để tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn và quản lý chi phí đám mây công cộng.

AI đóng vai trò hỗ trợ cho người tương tác với khách hàng. Ý tưởng cơ bản là hai thực thể hỗ trợ một khách hàng có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn một.

Đám mây công cộng thường là một phần trong kế hoạch chuyển đổi số của CIO vì tất cả các lợi ích đã biết. Thách thức là chi phí có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Một cách tiếp cận linh hoạt và được quản lý cẩn thận sẽ dẫn đến kết hợp tối ưu hóa giữa đám mây công cộng và đám mây tại chỗ. Một số doanh nghiệp đang chọn lựa các dịch vụ sử dụng đám mây cộng đồng trở lại tại chỗ để tạo ra một mô hình chi phí cân bằng.

Kiến trúc linh hoạt

Từ năm 2023 trở đi, doanh nghiệp sẽ tiếp tục gặp nhiều thách thức để theo kịp tốc độ kinh doanh. Bằng cách tập trung vào một kiến trúc mạnh mẽ, an toàn và linh hoạt, CIO sẽ có thể nắm bắt công nghệ mới khi chúng được giới thiệu bởi các doanh nghiệp CNTT. Điều quan trọng nữa là CIO phải hỗ trợ các nguồn lực bên ngoài nhóm của họ bằng công nghệ cho phép họ tạo ra sản phẩm nội bộ của riêng mình.

Bài liên quan
  • Chuyển đổi số dữ liệu kinh tế vùng Trung du và miền núi phía Bắc
    Nếu chỉ đơn thuần cộng gộp các chỉ tiêu kinh tế từ các địa phương vào chỉ tiêu kinh tế vùng, thì việc đánh giá đặc thù của từng địa phương trong vùng sẽ khá khó khăn. Điều này sẽ làm giảm hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế - xã hội chung của vùng khi đặt trong mối liên kết giữa các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số trong năm 2023 và xa hơn sẽ thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO