Những bài học của các lãnh đạo CNTT từ năm 2022

LTV| 21/12/2022 07:46

Các CIO chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về những bài học họ rút ra trong năm nay về tốc độ chuyển đổi doanh nghiệp, triển khai các dự án CNTT và lợi ích của văn hóa nơi làm việc.

Năm 2022 đã mang đến những thách thức và cơ hội mới cho các giám đốc điều hành trong tất cả các ngành.

Điều đó khiến CIO phải hành động nhanh hơn bao giờ hết để bắt kịp xu hướng thị trường, thay đổi dự báo kinh tế, nhu cầu nhân lực và yêu cầu kinh doanh.

Vì vậy, khi năm sắp kết thúc, tạp chí CIO đã yêu cầu các lãnh đạo CNTT chia sẻ suy nghĩ của họ về những điều mà năm 2022 mang lại.

Chuyển đổi số tiến triển nhanh

Cuộc đua số hóa các hoạt động và tận dụng công nghệ để đổi mới và chuyển đổi kinh doanh đang diễn ra. Đó là xu hướng trong nhiều năm, nhưng các CIO nhận thấy rằng tốc độ thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số đã tăng nhanh hơn.

Một cuộc khảo sát gần đây với 1.400 nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho thấy 85% cho rằng chuyển đổi sẽ vẫn ở tốc độ nhanh, thậm chí tăng tốc trong 5 năm tới.

Những tình huống địa chính trị hoặc đại dịch toàn cầu kỳ vọng của khách hàng không ngừng phát triển đòi hỏi doanh nghiệp và các ngành phải nhanh chóng phát triển mô hình kinh doanh mới và buộc họ phải thử nghiệm mọi lúc mọi nơi. Do đó, cần một cách tiếp cận chiến lược để khai thác sự giao thoa giữa điện toán đám mây, bảo mật và độ tin cậy, cũng như dữ liệu để tạo ra giá trị lớn hơn, trong khi vẫn cần đầu an ninh mạng một cách thích hợp.

Hoàn vốn phải diễn ra nhanh hơn

CIO không chỉ phải cung cấp công nghệ mới nhanh hơn, mà họ còn phải có trách nhiệm đẩy lợi nhuận tăng hơn nữa.

Khung thời gian ROI thực sự đang trở nên rất ngắn. Trước đây, doanh nghiệp chú ý tập trung vào thời gian hoàn vốn trong 18, 24 và 36 tháng, nhưng hiện tại, yêu cầu đặt ra ở nhiều tổ chức là rằng khung thời gian ROI sáu tháng đang thay đổi. Điều quan trọng là cũng cần phải chứng minh khả năng đạt được khung thời gian này trước khi dự án được chấp nhận.

Trí tuệ nhân tạo là chủ đạo

Trí tuệ nhân tạo đã trở thành xu hướng chủ đạo và trở thành yếu tố khác biệt chính dẫn đến thành công trong năm 2022. Các số liệu đã cho thấy với 94% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát cho biết trí tuệ nhân tạo rất quan trọng đối với thành công.

Các giải pháp AI thực tế đang xuất hiện trong một số quy trình công việc thường xuyên của doanh nghiệp, đồng thời cho phép khách hàng và nhân viên có trải nghiệm phong phú hơn.

Cũng như máy tính xách tay và thiết bị thông minh làm công cụ hỗ trợ trên bàn làm việc của bất kỳ tổ chức nào, các giải pháp AI bắt đầu thấm vào mọi cách thức quy trình làm việc của các doanh nghiệp.

Đặt bảo mật lên hàng đầu

An ninh mạng luôn là một vấn đề đối với CIO, và vấn đề này đã vươn lên dẫn đầu trong danh sách ưu tiên của CIO vào năm 2022. Cuộc khảo sát về Tình trạng của CIO năm nay cho thấy rằng việc tăng cường bảo vệ an ninh mạng là yêu cầu kinh doanh số 1 thúc đẩy đầu tư vào CNTT vào năm 2022, trên các vấn đề mang tính chiến lược như tăng hiệu quả hoạt động (đứng thứ 2 trong danh sách đầu tư), nâng cao trải nghiệm khách hàng (đứng thứ 3).

Các cuộc tấn công bề mặt trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Vì vậy, doanh nghiệp cần đảm bảo CIO là người hỗ trợ đồng thời tiếp tục đầu tư vào con người, công cụ và quy trình để giảm thiểu những phức tạp này. Do tốc độ thay đổi, phản ứng với một tình huống không còn đủ tốt nữa, cần ngăn chặn điều đó xảy ra ngay từ đầu thay vì phải giải quyết hậu quả .

Công nghệ bù đắp thiếu hụt nhân sự

Năm vừa qua đã chứng kiến tỷ lệ rời bỏ doanh nghiệp, gây áp lực lên các CIO. Do vậy tình trạng thiếu lao động đang thúc đẩy việc áp dụng công nghệ. Trước đây, công ty sẽ xem xét các giải pháp tự động nếu họ có thể thay thế đến 10 người. Năm nay, chúng ta đã thấy rằng quy mô đã giảm chỉ còn gần như một người. Xu hướng này đã thúc đẩy đáng kể việc sử dụng co-bot (máy bán tự động), máy tự động, AI và các công nghệ năng suất khác giúp tăng cường hoặc thay thế con người hoàn toàn.

Cũng quan trọng như việc tự động hóa giúp tăng năng suất và cắt giảm chi phí, CIO cho biết họ được yêu cầu sử dụng các sáng kiến tự động hóa để thúc đẩy chuyển đổi các quy trình.

Trải nghiệm người dùng là điểm khác biệt

Năm vừa qua cũng chứng kiến trải nghiệm của khách hàng và trải nghiệm của nhân viên, vốn đã là những vấn đề hàng đầu, ngày càng trở nên quan trọng khi cạnh tranh trong một nền kinh tế đang nóng lên, cạnh tranh để thu hút nhân tài vẫn ở mức cao,

Việc tập trung vào trải nghiệm là một trong những bước tiến hàng đầu của nhiều tổ chức, bởi trải nghiệm thực sự là điều sẽ làm nên sự khác biệt.

CNTT phải tạo ra và hỗ trợ những trải nghiệm tại nơi làm việc phục vụ cho nhân viên (bao gồm cả chính họ), đồng thời tập trung vào hành trình của người dùng và cá nhân hóa các điểm tiếp xúc cho nhân viên cũng như khách hàng.

Chấp nhận việc cá nhân và tập thể chồng chéo

Người lao động ở mọi cấp độ, ở nhiều tổ chức, nếu không muốn nói là hầu hết các tổ chức, đã phải kết hợp cuộc sống cá nhân và công việc của họ trong vài năm qua khi họ điều hướng các biện pháp phong tỏa và các chính sách khác trong thời kỳ đại dịch. Do đó, nhiều tổ chức đã có một số quan điểm mới, chấp nhận việc chung hòa lợi ích cá nhân và lợi ích chung. Việc này sẽ tạo ra các mối quan hệ chặt chẽ hơn và tin tưởng nhau hơn.

Văn hóa là chìa khóa để tuyển dụng, giữ chân nhân tài

Năm 2022 đã củng cố cho nhiều CIO rằng họ phải cung cấp cho các tài năng công nghệ một lựa chọn khác ngoài mức thù lao về lý do tại sao nên tham gia hoặc ở lại với tổ chức.

Việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài luôn là ưu tiên hàng đầu của CIO. Nhưng năm 2022 việc này tỏ ra đặc biệt khó khăn do tình trạng thiếu hụt kỹ năng CNTT đang diễn ra. Văn hóa nơi làm việc, hơn bao giờ hết, là yếu tố thúc đẩy khả năng tuyển dụng và giữ chân nhân tài CNTT lành nghề. Sự chuyển đổi dài hạn sang công việc kết hợp đã làm nổi bật văn hóa nhóm, mang lại cơ hội cho cả người lao động và người sử dụng lao động. Giờ đây, người lao động có kỹ năng có quyền tiếp cận với nhóm công việc mở rộng, cho phép họ ưu tiên môi trường mà họ có thể làm việc tốt nhất.

Do đó, hơn ai hết, lãnh đạo và CIO phải có suy nghĩ vượt ra ngoài việc chỉ cạnh tranh về lương và chức danh, và thực sự nỗ lực tập trung xây dựng văn hóa hòa nhập giữa con người, công việc và môi trường lao động trong tổ chức..

Bài liên quan
  • Chuyển đổi số trong tài chính ngân hàng: Không làm ngay sẽ bị loại khỏi cuộc chơi
    Nhằm thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số (CĐS) nền kinh tế, nhất là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng (NH), sáng nay 24-11, Viện Chiến lược phát triển kinh tế số phối hợp cùng báo SGGP – Đầu tư Tài chính và Khoa Tài chính, Trường Đại học Kinh tế TPHCM tổ chức buổi toạ đàm “Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng: Kinh nghiệm của Hàn Quốc”.

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Những bài học của các lãnh đạo CNTT từ năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO