Giám đốc dữ liệu - Người tạo ra giá trị kinh doanh từ dữ liệu

LTV| 05/03/2024 13:52

Giám đốc dữ liệu - CDO giám sát một loạt các chức năng liên quan đến dữ liệu để đảm bảo tổ chức tận dụng tối đa tài sản có giá trị nhất của mình.

Giám đốc dữ liệu (CDO - chief data offcer) là giám đốc điều hành cấp cao chịu trách nhiệm về việc sử dụng và quản lý dữ liệu trong toàn tổ chức. Mặc dù chức danh giám đốc dữ liệu thường được rút ngắn thành CDO, nhưng không nhầm lẫn vai trò này với giám đốc kỹ thuật số, thường được gọi là CDO.

Giám đốc dữ liệu là người cấp cao, tập trung vào kinh doanh, người hiểu chiến lược và định hướng của doanh nghiệp, nhưng trọng tâm của CDO là làm thế nào để củng cố điều đó bằng dữ liệu.

Mô tả công việc Giám đốc dữ liệu

CDO giám sát một loạt chức năng liên quan đến dữ liệu có thể bao gồm quản lý dữ liệu, đảm bảo chất lượng dữ liệu và tạo chiến lược dữ liệu. CDO cũng có thể chịu trách nhiệm phân tích dữ liệu và rút ra những hiểu biết có giá trị từ dữ liệu.

Mặc dù có thể CIO (giám đốc CNTT) và CTO (giám đốc công nghệ) nhận thấy công việc của CDO trùng lặp nhưng thực tế là có ranh giới rất rõ ràng. CDO chịu trách nhiệm về các lĩnh vực như chất lượng dữ liệu, quản trị dữ liệu, quản lý dữ liệu chủ chốt, chiến lược thông tin, khoa học dữ liệu và phân tích kinh doanh, trong khi CIO và CTO lần lượt quản lý và triển khai công nghệ thông tin và máy tính cũng như quản lý các hoạt động kỹ thuật.

Hơn một nửa số người trả lời cho vai trò của CDO cho biết họ đã tổ chức đào tạo kiến thức về dữ liệu và đã tổ chức các hội đồng dữ liệu, phân tích hoặc AI. Cải thiện quản lý dữ liệu, bao gồm cải thiện cơ sở hạ tầng dữ liệu, cũng là một trọng tâm, nhưng CDO cho biết họ cung cấp những cải tiến này trong bối cảnh phân tích và các trường hợp sử dụng AI, chứ không phải dưới dạng các sáng kiến riêng biệt.

Trách nhiệm của giám đốc dữ liệu

Theo Gartner, CDO chịu trách nhiệm về chiến lược thông tin và dữ liệu trên toàn doanh nghiệp, quản trị, kiểm soát, phát triển chính sách và khai thác hiệu quả.

Ban đầu, vai trò của CDO tập trung vào việc tuân thủ và quản trị dữ liệu, và 52% CDO cho biết đảm bảo bảo mật dữ liệu vẫn là trách nhiệm quan trọng nhất của họ, theo dữ liệu do IBM và Oxford thu thập cho nghiên cứu năm 2023 của IBM, Biến dữ liệu thành giá trị: Cách các Giám đốc dữ liệu hàng đầu mang lại kết quả vượt trội trong khi chi tiêu ít hơn. Nhưng CDO ngày nay cũng tập trung vào việc sử dụng dữ liệu để thúc đẩy kết quả kinh doanh.

Theo IDC, trách nhiệm của giám đốc dữ liệu bao gồm:

  • Quản trị: Tư vấn, giám sát và quản lý dữ liệu doanh nghiệp
  • Hoạt động: Cho phép khả năng sử dụng, tính sẵn có và hiệu quả của dữ liệu
  • Đổi mới: Thúc đẩy chuyển đổi số của doanh nghiệp, giảm chi phí và tạo doanh thu
  • Phân tích: Hỗ trợ phân tích và báo cáo về sản phẩm, khách hàng, hoạt động và thị trường

61% CDO trong cuộc khảo sát Giám đốc dữ liệu của Deloitte năm 2023 cho biết ưu tiên hàng đầu của họ trong năm tới là tạo, cập nhật hoặc triển khai chiến lược dữ liệu, trùng khớp với nghiên cứu AWS/MIT trong đó chỉ hơn 60% số người được hỏi cho biết họ dành sự chú ý của mình để hỗ trợ các sáng kiến kinh doanh mới dựa trên dữ liệu, phân tích và AI. Khoảng 69% số người được hỏi trong cuộc khảo sát của Deloitte cho biết họ muốn dành nhiều thời gian hơn để chỉ đạo các hoạt động dữ liệu và dành ít thời gian hơn cho việc đánh giá và thiết kế nền tảng công nghệ dữ liệu.

Giám đốc dữ liệu báo cáo cho ai?

CDO vẫn đang tìm được chỗ đứng trong nhiều tổ chức. Nghiên cứu của CIO năm 2024 cho thấy 24% CDO báo cáo cho Giám đốc điều hành, 12% cho CFO hoặc giám đốc điều hành tài chính hàng đầu và 14% cho giám đốc điều hành ngành kinh doanh khác. Theo khảo sát của AWS/MIT, gần 20% CDO hiện báo cáo cho CEO hoặc chủ tịch, hơn 19% cho CIO, CTO hoặc một số giám đốc điều hành cấp C khác báo cáo cho CEO và chỉ khoảng 16% báo cáo cho một giám đốc điều hành không phải cấp C.

Theo phân tích, vai trò của CDO nên ở cấp ban lãnh đạo cao nhất hoặc thấp hơn một cấp vì “việc bổ nhiệm một CDO cấp cao là điều cần thiết đối với các nhóm lãnh đạo đang tìm cách tối đa hóa tiềm năng của dữ liệu như một tài sản chiến lược trong suốt quá trình hoạt động.

Những điều cần tìm kiếm ở một giám đốc dữ liệu

Theo một khảo sát, 51% giám đốc điều hành tại các công ty Fortune 1000 cho thấy một giám đốc dữ liệu thành công phải là tác nhân thay đổi bên ngoài với những quan điểm mới mẻ. Trong khi đó, 14% lại có quan điểm ngược lại: họ cảm thấy một giám đốc dữ liệu thành công phải là một người kỳ cựu trong công ty, hiểu rõ văn hóa và lịch sử của tổ chức. Những người được hỏi cũng bị chia rẽ về lý lịch của giám đốc dữ liệu: 10% tin rằng một giám đốc dữ liệu thành công nên được bổ nhiệm bởi một giám đốc điều hành ngành kinh doanh, người chịu trách nhiệm về kết quả tài chính, trong khi 19% cho biết CDO phải có một nhà khoa học hoặc nhà công nghệ dữ liệu lý lịch.

Vấn đề thường là những kỳ vọng không thực tế từ người sử dụng lao động. Sai lầm lớn nhất mà các doanh nghiệp thường mắc phải là hy vọng rằng vì họ đã thuê ai đó nên vấn đề sẽ được giải quyết. Thực ra, bạn chỉ mới bắt đầu giải quyết vấn đề - những quyết định khó khăn vẫn chưa đến. Đó là lúc bạn bắt đầu hỏi xem con người của mình là ai, quy trình của bạn là gì và làm cách nào để thay đổi văn hóa. Các CEO yêu cầu giám đốc dữ liệu thay đổi mọi thứ để đạt được kết quả cuối cùng mà họ mong muốn nhưng lại không muốn thay đổi cách họ làm bất cứ điều gì.

Bài liên quan
  • Tác động của trí tuệ nhân tạo đến việc làm
    Theo nghiên cứu của Quỹ tiền tệ quốc tế và Diễn đàn kinh tế thế giới, một số công việc sẽ được thay thế bởi trí tuệ nhân tạo, nhưng công nghệ máy học cũng sẽ tạo ra những việc làm mới, giúp giảm bớt những công việc nhàm chán và giải phóng người lao động để tập trung vào sáng tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc dữ liệu - Người tạo ra giá trị kinh doanh từ dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO