Giám đốc trí tuệ nhân tạo - Vị trí mới trong ban lãnh đạo doanh nghiệp

LTV| 17/11/2023 08:02

Giám đốc trí tuệ nhân tạo đang nhanh chóng trở thành một vị trí mới trong ban lãnh đạo doanh nghiệp, chịu trách nhiệm thiết lập chương trình về AI. Đây là lý do tại sao nhiều tổ chức đang tìm nhân sự đảm nhận vai trò này, nó đòi hỏi những gì và ai có đủ năng lực nắm giữ?

Khi các doanh nghiệp chạy đua nghiên cứu và áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), nhiều tổ chức đang xây dựng lực lượng lao động có kỹ năng về AI. Điều đó bao gồm quyết định bổ nhiệm hoặc thuê giám đốc trí tuệ nhân tạo (chief of artificial intelligence officer - CAIO).

Thật vậy, nghiên cứu mới từ Foundry cho thấy 11% tổ chức vừa và lớn đã chỉ định nhân sự như vậy vào vai trò này và 21% tổ chức khác đang tích cực tìm kiếm cá nhân như vậy.

Nghiên cứu về các ưu tiên của Foundry AI 2023

Theo một nhà tuyển dụng, cá nhân lý tưởng để đảm nhận vai trò này phải có nhiều hơn những kỹ năng về công nghệ và AI. Họ phải là người tiên phong trong việc áp dụng AI, đồng thời có thể nhận biết và cân bằng lợi ích của AI với rủi ro. Họ cũng phải có khả năng cộng tác với nhiều bộ phận trong việc phát triển chiến lược và tầm nhìn AI, đồng thời cần nhắm mục tiêu vào các trường hợp sử dụng kinh doanh có liên quan, đánh giá kết quả dự án và đo lường chỉ số lợi ích đầu tư (ROI) trong từng trường hợp.

Giám đốc AI là gì?

Hiểu một cách chi tiết, giám đốc trí tuệ nhân tạo (CAIO) là giám đốc điều hành CNTT cấp cao, người chịu trách nhiệm thiết lập chiến lược AI tổng thể của công ty, bao gồm thiết kế, phát triển và triển khai các công nghệ trí tuệ nhân tạo. Xem qua các quảng cáo việc làm cho CAIO và người ta có thể kết luận rằng phần lớn những giám đốc điều hành này đều cần thiết cho các nhà cung cấp công nghệ. Chắc chắn là có nhiều người, nhưng cơ hội thì rất nhiều — và đang gia tăng — ở mọi loại hình tổ chức. Một ứng cử viên điển hình là người có thành tích đã được chứng minh là dẫn dắt các chương trình AI thành công và có tầm nhìn chuyển đổi tổ chức bằng AI.

Các ứng cử viên cho vai trò CAIO thường được giao nhiệm vụ hiện đại hóa các quy trình với AI, đảm bảo rằng AI được sử dụng có tính đến đạo đức và quản trị cũng như xây dựng văn hóa ưu tiên AI.

Vai trò và trách nhiệm của CAIO

CAIO tại GE HealthCare là một ví dụ điển hình của giám đốc trí tuệ nhân tạo ngày nay. Với vai trò mới này, ông tập trung vào chiến lược và thực thi AI, bao gồm việc sử dụng AI để giúp hợp lý hóa quy trình làm việc của X quang, giảm thời gian chụp, tự động đo lường và nâng cao chẩn đoán, cùng các hoạt động khác.

Nhóm của ông chịu trách nhiệm phát triển nền tảng, các thành phần và khả năng có thể tái sử dụng do trung tâm AI lãnh đạo, chẳng hạn như xây dựng các mô hình lớn và hình ảnh hóa nâng cao với quan hệ đối tác của đơn vị kinh doanh.

Theo vị giám đốc này, nhiệm vụ của họ được thúc đẩy bởi sứ mệnh cách mạng hóa giao diện chăm sóc sức khỏe bằng cách tích hợp giọng nói, văn bản và hình ảnh trực quan AI mới nhất. Cách tiếp cận này không chỉ là về tính mới về mặt công nghệ, mà cũng là việc tạo ra các công cụ lấy người dùng làm trung tâm nhằm xác định lại cách các chuyên gia y tế tương tác và tận dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả của họ và cuối cùng là cải thiện trải nghiệm và kết quả của bệnh nhân.

Với vai trò quan trọng như vậy, giám đốc AI phải được coi là thành viên của ban điều hành, cho dù họ báo cáo trực tiếp với Giám đốc điều hành hay một quan chức cấp cao khác.

Ngân sách và nhân sự mà CAIO có thể mong đợi

CAIO có thể có toàn quyền quản lý ngân sách cho các khoản đầu tư AI nội bộ và quan hệ đối tác bên ngoài. Cho dù họ tuân theo ngân sách do CEO/CFO đặt ra và vẫn tìm kiếm sự phê duyệt ở cấp hội đồng quản trị. Những người báo cáo thường xuyên cho CAIO là các nhà khoa học và kỹ sư dữ liệu, kỹ sư học máy (ML), trưởng nhóm sản phẩm AI và kỹ sư phần mềm tập trung vào việc tận dụng các thuật toán AI.

Tại GE HealthCare, hơn 1 tỷ USD được phân bổ hàng năm cho hoạt động R&D. Công ty áp dụng cách tiếp cận kết hợp để phát triển và triển khai AI, kết hợp việc phát triển nền tảng do trung tâm lãnh đạo, các thành phần và khả năng có thể tái sử dụng.

Kỹ năng và đặc điểm của các giám đốc AI thành công

Đối với những người khác có thể mong muốn đảm nhận vai trò CAIO, người phù hợp nhất sẽ là người có hiểu biết sâu sắc về kỹ thuật về AI, sự nhạy bén trong kinh doanh, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp cũng như kiến thức về đạo đức và pháp lý. Họ cũng phải có khả năng thích ứng, có tư duy cầu tiến và đam mê tận dụng AI để thúc đẩy sự đổi mới và hiệu quả.

Tại sao nên cân nhắc việc thuê CAIO

Với 21% các công ty đang tìm cách bổ sung giám đốc AI vào đội ngũ lãnh đạo CNTT, rõ ràng là mối quan tâm ngày càng tăng đối với AI đang chuyển thành mong muốn lớn hơn về khả năng lãnh đạo xung quanh sự phức tạp của AI trong doanh nghiệp. Và tất cả là về việc luôn cập nhật công nghệ đột phá, đầy hứa hẹn này khi nó phát triển.

AI ngày càng được tích hợp vào mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh. Đối với các tổ chức hiện không sử dụng AI, điều này có nghĩa là họ sẽ cần phải thích ứng nhanh chóng nếu không sẽ có nguy cơ bị tụt lại phía sau. Không chỉ là triển khai AI mà còn phải thực hiện theo cách có đạo đức, tuân thủ và phù hợp với mục tiêu kinh doanh. Khi AI tiếp tục phát triển, nó sẽ trở thành động lực ngày càng quan trọng cho sự tăng trưởng và đổi mới kinh doanh. Các tổ chức không nắm bắt được AI có nguy cơ bị đối thủ cạnh tranh bỏ lại phía sau.

Nếu chưa có CAIO, tổ chức có thể bắt đầu bằng những bước nhỏ - chẳng hạn như sử dụng các thiết bị sử dụng AI để giải quyết các rào cản về đào tạo và kỹ năng nhằm cho phép nhiều nhân viên tận dụng tối đa công nghệ. Quan hệ đối tác cũng sẽ là chìa khóa để thúc đẩy AI, vì vậy các tổ chức nên tìm kiếm một đối tác đáng tin cậy có thể giúp họ trong quá trình thực hiện hành trình AI của mình liền mạch nhất có thể.

Và đối với nhiều tổ chức, hành trình đó có thể được thực hiện tốt nhất với sự chỉ đạo của CAIO, để đảm bảo áp dụng chiến lược AI hiệu quả và có đạo đức cũng như chiến lược đó được thực hiện để thúc đẩy sứ mệnh của tổ chức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc trí tuệ nhân tạo - Vị trí mới trong ban lãnh đạo doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO