Nghiên cứu - Trao đổi - Ngày đăng : 12:35, 08/10/2022
Sẽ có vấn đề khi các công ty quyết định bắt tay vào quá trình chuyển đổi số mà không có định nghĩa rõ ràng, chưa nói đến tầm nhìn, ý nghĩa của nó.
Cuộc cách mạng kỹ thuật số buộc mọi tổ chức phải tự tái tạo, hoặc ít nhất là suy nghĩ lại về cách thức hoạt động kinh doanh. Hầu hết các công ty lớn đã đầu tư một lượng tiền đáng kể vào thứ thường được gọi là “chuyển đổi số”. Mặc dù những khoản đầu tư đó được dự đoán sẽ đạt 6,8 nghìn tỷ USD vào năm 2023, nhưng chúng thường được thực hiện mà không thấy được lợi ích hoặc ROI rõ ràng. Mặc dù những thất bại này có nhiều nguyên nhân, nhưng nhìn chung đó là kết quả của việc đánh giá thấp các bước hoặc giai đoạn khác nhau cần thiết để thực hiện thành công một chương trình chuyển đổi.
Ví dụ, lỗi phổ biến bao gồm giả định ngây thơ rằng chỉ cần mua công nghệ - hoặc đầu tư vào bất kỳ công cụ nào hoặc đồ vật mới sáng bóng của thị trường công nghệ đang bùng nổ - các tổ chức sẽ bằng cách nào đó thay đổi. Nhưng ngay cả công nghệ tốt nhất cũng sẽ bị lãng phí nếu bạn không có quy trình, văn hóa hoặc nhân sự phù hợp để khai thác. Một lý do chính dẫn đến việc thiếu năng suất đạt được từ các công nghệ mới, bao gồm cả AI (trí tuệ nhân tạo), là do không đầu tư vào kỹ năng - đặc biệt là thiếu kỹ năng và nâng cao kỹ năng khi nhân viên tham gia vào lực lượng lao động của tổ chức. Đối với nhiều tổ chức, thuyết phục nhân viên có kinh nghiệm hoặc người quản lý cấp cao triển khai các công cụ công nghệ mới là một trải nghiệm khá giống nhau.
Sẽ có vấn đề khi các công ty quyết định bắt tay vào chương trình chuyển đổi số mà không có định nghĩa rõ ràng, chưa nói đến tầm nhìn, ý nghĩa của nó. Mặc dù mọi tổ chức không giống nhau và có sự khác biệt giữa loại hình kinh doanh, ngành công nghiệp và văn hóa, ý nghĩa cơ bản của việc chuyển đổi không phải là thay thế công nghệ cũ bằng công nghệ mới, thu thập khối lượng lớn dữ liệu hoặc thuê một đội các chuyên gia, nhà khoa học dữ liệu, hoặc cố gắng sao chép một số thứ mà Google hoặc Amazon làm. Trên thực tế, bản chất của chuyển đổi số là trở thành một tổ chức dựa trên dữ liệu, đảm bảo rằng các quyết định, hành động và quy trình quan trọng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi những hiểu biết sâu sắc theo hướng dữ liệu, thay vì trực giác của con người. Nói cách khác, bạn sẽ chỉ chuyển đổi khi đã thay đổi được cách mọi người hành xử và cách mọi thứ được thực hiện trong tổ chức của bạn.
Như hình bên dưới cho thấy, cần có 5 thành phần để thực hiện chuyển đổi số của tổ chức: