Nghiên cứu - Trao đổi

Với nguy cơ tụt hậu về AI, doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải làm gì

LTV 11:34 21/08/2024

Các chuyên gia cho biết, mặc dù có ít nguồn lực hơn và phải cạnh tranh về nguồn nhân lực, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể tìm ra cách tận dụng tối đa những công cụ AI nếu họ hợp tác với các nhà phát triển phù hợp cho đúng mục đích sử dụng

Khi các công ty lớn như Google và Microsoft có khả năng chi hàng trăm triệu USD cho AI, một số chuyên gia CNTT đã đặt câu hỏi về cách các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) có thể khai thác cuộc cách mạng này.

Nhiều dự án AI có chi phí trả trước rất lớn - lên tới 200.000 USD cho trợ lý lập trình (coding assistant), 1 triệu USD để nhúng gen AI (AI sáng tạo) vào các ứng dụng tùy chỉnh, 6,5 triệu USD để tinh chỉnh các mô hình AI và 20 triệu USD để xây dựng các mô hình tùy chỉnh từ đầu, theo ước tính gần đây của Gartner. Những chi phí đó không bao gồm chi phí định kỳ, có thể lên tới hàng nghìn USD cho mỗi người dùng mỗi năm.

Đồng thời, nhiều giám đốc điều hành tin rằng AI sẽ nới rộng khoảng cách giữa người có và người không có, theo một cuộc khảo sát hơn 2.800 người trả lời từ cấp giám đốc đến cấp quản lý cấp cao tại 16 quốc gia do Viện AI Deloitte thực hiện.

Theo cuộc khảo sát được công bố vào tháng 1, hơn một nửa số người trả lời kỳ vọng rằng việc sử dụng rộng rãi AI thế hệ mới sẽ tập trung quyền lực trong nền kinh tế toàn cầu và làm gia tăng bất bình đẳng kinh tế. Chỉ một trong năm người trả lời tin rằng AI thế hệ mới sẽ làm giảm bất bình đẳng kinh tế.

Rào cản gia nhập

Vấn đề lớn đối với các SMB là chi phí cho sức mạnh tính toán và các chi phí liên quan cần thiết để chạy các mô hình AI hiện đại. Hơn nữa, các dịch vụ sử dụng tất cả phần cứng được nâng cấp này sẽ đắt hơn so với các thế hệ trước, nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều không tính đến thực tế đó. Các SMB đặc biệt dễ bị tổn thương trước những khoản chi phí tăng này bởi hầu hết các SMB không có đủ nguồn lực để tạo và duy trì các mô hình AI của riêng mình và họ sẽ cần phải hợp tác để thực hiện việc này.

Nhìn chung, có nhiều sự cường điệu hơn là thực tế về lợi ích của AI và các SMB nên để chờ đợi thêm một chút trước khi quyết định đầu tư. Có nhiều rủi ro và khả năng hoàn vốn của nó chưa được chứng minh.

“Chợ” ứng dụng AI

Hiện tại có nhiều nhà phát triển AI đang tìm kiếm những trường hợp sử dụng mới, các thị trường ngách với chi phí rẻ hơn. Doanh ngiệp đã có ý tưởng rất rõ ràng về những gì họ đang tìm kiếm và các nhà phát triển có thể nắm bắt và thực hiện ý tưởng đó, tạo ra những sãn phẩm phù hợp.

AI như một dịch vụ (as-a-service) có thể là một mô hình khác dành cho SMB, lãnh đạo một công ty môi giới bảo hiểm và dịch vụ tài chính lớn cho biết. Công ty này đang sử dụng công nghệ AI theo nhiều cách, bao gồm kết nối khách hàng tiềm năng với các công ty bảo hiểm, tìm kiếm khách hàng mới tiềm năng và giúp nhân viên tìm chuyên gia trong lực lượng lao động gồm 17.000 người của mình.

Trên thực tế, một thị trường AI đang phát triển, nơi các nhà cung cấp tạo ra nhiều công cụ cho những nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp nhỏ, chẳng hạn như kế toán. Mỗi SMB có khả năng sử dụng nhiều công cụ AI giá rẻ khác nhau, dựa trên quy trình mà họ muốn tự động hóa.

Nhiều doanh nghiệp hy vọng các công ty lớn sẽ cung cấp những công cụ AI nội bộ của họ cho các doanh nghiệp nhỏ hơn, cho phép doanh nghiệp nhỏ tìm thấy sự phù hợp với nhu cầu kinh doanh của họ.

Hậu trường

Mặc dù AI có rất nhiều công dụng, nhưng điểm hấp dẫn đối với các SMB sẽ là tự động hóa các chức năng văn phòng phụ trợ tốn nhiều thời gian của nhân viên những gì mà SMB không thể tự cung cấp.

Trong khi chatbot và trợ lý kỹ thuật số có thể mang lại giá trị cho SMB, họ cũng có thể sử dụng AI để phân tích dữ liệu, quản lý hàng tồn kho, tiếp thị được cá nhân hóa và phát hiện gian lận.

Việc tự động hóa quy trình, chẳng hạn như tự động hóa việc ghi sổ kế toán và bảng lương hoặc quản lý tài khoản mạng xã hội và chiến dịch tiếp thị qua email, có thể mang lại lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp nhỏ.

Các công cụ tự động hóa quy trình dựa trên AI sẽ giúp nhân viên SMB hiệu quả và năng suất hơn, cuối cùng tác động đến lợi nhuận. Nói chung, chủ sở hữu và CEO của SMB thường bị cuốn vào việc thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, trong khi bỏ qua những việc nhằm cải thiện doanh nghiệp từ bên trong.

Điều mà AI thực sự mang đến cho doanh nghiệp lần đầu tiên là áp dụng công nghệ linh hoạt để cải tiến quy trình, để phân tích hiệu quả. Đây là điểm đặc biệt thú vị so với các công nghệ khác đã xuất hiện trước đây.

Một cuộc khảo sát gần đây cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho thấy 85% doanh nghiệp vừa và nhỏ rất hào hứng với việc sử dụng AI. Tuy nhiên, có một số phản đối đối với AI, xuất phát từ sự hiểu lầm và sợ hãi về công nghệ. Điều quan trọng là doanh nghiệp vừa và nhỏ cần vượt qua những lo ngại đó hoặc có nguy cơ bị tụt hậu. Với tốc độ kinh doanh, tốc độ tiến bộ, nếu không bắt kịp, thì doanh nghiệp chỉ đơn giản là đang tự tách mình ra khỏi cuộc chơi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Với nguy cơ tụt hậu về AI, doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải làm gì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO