Trí tuệ nhân tạo cải thiện năng suất cho đến khi vượt quá giới hạn của nó

LTV| 27/03/2024 16:16

Trí tuệ nhân tạo - genAI tập trung vào dịch vụ khách hàng, phát triển phần mềm, cũng như sáng tạo và tri thức có thể mang lại hơn 1 nghìn tỷ USD tăng năng suất hàng năm ở Mỹ. Nhưng việc triển khai và đào tạo hiệu quả là chìa khóa để không lạm dụng công nghệ.

Mặc dù AI sáng tạo (genAI - generative AI) là công nghệ tương đối mới, nhưng giờ đây thật khó để tưởng tượng một thế giới không có nó, tác động cũng như giá trị kinh doanh mà nó có thể tạo ra.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường IDC công bố vào tháng 11 năm trước, dựa trên cuộc khảo sát với hơn 2.100 lãnh đạo doanh nghiệp và người chịu trách nhiệm chuyển đổi AI, 71% các công ty đã sử dụng AI đang nhận thấy lợi nhuận từ khoản đầu tư AI của họ trong vòng 14 tháng, trung bình 3,50 USD cho 1 USD chi tiêu.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mạnh vào AI kể từ khi phát hành Dall-E 2 và ChatGPT vào cuối năm 2022, nơi họ kỳ vọng sẽ thu được giá trị lớn nhất trong việc tăng năng suất, với một số ước tính cho thấy mức cải thiện từ 5% trở lên so với cùng kỳ năm ngoái trong 12 tháng tới và số lượng nhân viên cũng sẽ giảm ít nhất 5%.

GenAI và dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng là một trong những trường hợp sử dụng hàng đầu của genAI và khi các nhà cung cấp tiếp tục bổ sung các công cụ vào nền tảng của họ, các doanh nghiệp sẽ ngày càng dễ dàng triển khai chúng.

Một nghiên cứu từ Stanford và MIT được công bố vào tháng 4 năm ngoái, dựa trên dữ liệu từ hơn 5.000 đại lý hỗ trợ khách hàng. Với việc sử dụng genAI, trung bình nhân viên có thể giải quyết thêm 14% vấn đề mỗi giờ. Nhưng lợi ích lớn nhất là đối với những người lao động mới và có tay nghề thấp hơn, những người đã nhận thấy mức cải thiện 34%.

Nghiên cứu cho thấy genAI cũng giúp các đại lý trở nên đồng cảm hơn, mang lại trải nghiệm tích cực hơn cho khách hàng. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi lãnh đạo doanh nghiệp tại các doanh nghiệp lớn mong đợi sẽ thấy được giá trị cao trong vòng 12 đến 18 tháng tới khi sử dụng genAI cho dịch vụ khách hàng, khiến nó trở thành lĩnh vực mà người áp dụng sớm dự đoán sẽ đạt được lợi ích lớn nhất. Và những tác động đã được cảm nhận rõ ràng ở một số ngành.

Vào tháng 2, một cuộc khảo sát cho thấy 84% công ty viễn thông sử dụng genAI cho dịch vụ khách hàng đã tiết kiệm được chi phí và 45% trong số họ đã giảm chi phí từ 6% trở lên.

GenAI và phát triển phần mềm

Các nhà phát triển phần mềm đã phát hiện ra rằng genAI không đảm nhận toàn bộ nhiệm vụ nhưng được sử dụng tốt nhất như một công cụ nâng cao năng suất. Họ nhận thấy sự gia tăng đáng kể trong việc nâng cao năng suất, từ 5 lên 20%, trong các tác vụ mã hóa lặp đi lặp lại.

Vào tháng 2 vừa qua, một nghiên cứu chuyên sâu về hơn 100 kỹ sư phần mềm trong môi trường kỹ thuật trực tiếp đã kết luận rằng khi các kỹ sư sử dụng genAI, họ đã giảm được thời gian cập nhật mã hiện có 70%, kiểm tra mã 41% và viết mã mới 32%.

Các nhà nghiên cứu cho biết, đối với các bản cập nhật mã, genAI rất giỏi trong việc sử dụng các chức năng đã có trong cơ sở mã và có giá trị vô giá trong việc đề xuất các cải tiến về hiệu suất mã. Trong thử nghiệm, genAI cũng đặc biệt giỏi trong việc tạo ra các trường hợp thử nghiệm và tạo dữ liệu giả để thử nghiệm.

Nhưng trong quá trình phát triển mã mới, tác động bị cản trở do hạn chế về dữ liệu đào tạo và hiểu biết về bối cảnh dự án.

Nhìn chung, thời gian hoàn thành nhiệm vụ với genAI đã giảm 38%, trong đó kỹ sư cấp cao nhận thấy mức tăng lớn nhất. Các chuyên gia giàu kinh nghiệm hiểu rõ hơn các đề xuất của AI và có thể sửa lỗi trước khi thêm chúng vào mã.

Nhưng không chỉ các dự án phát triển phần mềm lớn mới có thể được genAI hỗ trợ, mà nó cũng có thể được sử dụng để viết các tập lệnh và truy vấn nhỏ, hỗ trợ nhân viên không chuyên về kỹ thuật.

Hàng năm, Google khảo sát hàng chục nghìn nhà phát triển để đưa ra báo cáo và năm nay AI là chủ đề chính. Những người được hỏi cho biết AI đã thể hiện giá trị khi viết và tối ưu hóa mã, phân tích bảo mật, giúp họ học các kỹ năng mới, xác định lỗi, viết bài kiểm tra, tạo tài liệu... Tuy nhiên, dữ liệu khảo sát cũng cho thấy AI có tác động trung lập hoặc thậm chí tiêu cực đến hiệu suất của nhóm và hiệu suất phân phối phần mềm.

GenAI và công việc tri thức

GenAI đặc biệt giỏi trong việc tạo ra văn bản, điều này khiến nó trở nên vô giá đối với người lao động tri thức. Nhưng bước đột phá lớn đầu tiên trước công chúng trong khả năng sáng tạo của thế hệ AI thực ra là ở hình ảnh.

Dall-E 2 và Midjourney đã tạo ra những hình ảnh đánh lừa con người và thậm chí còn giành được giải thưởng ngay từ năm 2022. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các chuyên gia sáng tạo sử dụng những công cụ này để tạo tài liệu tiếp thị và bán hàng nhằm bổ sung cho hoạt động truyền thông nội bộ và cho các mục đích khác.

Và theo một nghiên cứu được Adobe công bố vào tháng 2, dựa trên cuộc khảo sát với hơn 2.500 chuyên gia sáng tạo, 83% cho biết họ sử dụng các công cụ AI thế hệ mới, 66% cho biết họ tạo ra nội dung tốt hơn và 58% cho biết họ đã tăng số lượng nội dung họ sản xuất.

Tuy nhiên genAI cũng có khả năng giúp đỡ những người lao động tri thức trong các lĩnh vực sáng tạo khác.

Khi genAI lần đầu tiên xuất hiện, các nhà sáng tạo đã nhìn thấy cơ hội lớn để tăng năng suất các nguồn lực của mình. Một thử nghiệm tập hợp 600 người với nhiều trường hợp sử dụng trong 54 danh mục khác nhau đã cho thấy những thành công, nhất là trong lĩnh vực nghiên cứu ngành và khách hàng. Điều này giúp tiết kiệm 46% thời gian để thực hiện công việc tương tự như trước thế hệ AI với chất lượng tương tự hoặc tốt hơn.

Ngày nay, đã có hàng tá công cụ AI thế hệ khác nhau cho phép nhân viên tạo ra nội dung, đồ họa và nhiều hơn thế. Chúng được các nhà phát triển, nhà tiếp thị và nhiều công việc chức năng khác sử dụng.

Giá trị lớn nhất nằm ở các nhiệm vụ yêu cầu phân tích khối lượng lớn thông tin, chẳng hạn như nghiên cứu thị trường, nghiên cứu ngành và nghiên cứu tài khoản, cũng như tìm kiếm khách hàng tiềm năng, hỗ trợ khách hàng và tạo nội dung.

Vào cuối tháng 2, đã có một cuộc khảo sát với hơn 1.000 nhân viên tri thức và hơn 250 lãnh đạo doanh nghiệp về tình trạng giao tiếp trong kinh doanh. Trong số những người sử dụng genAI, 80% cho biết nó cải thiện chất lượng tổng thể công việc của họ và việc sử dụng gen AI giúp họ tiết kiệm 7,8 giờ mỗi tuần.

Kết quả tương tự cũng được tìm thấy trong một nghiên cứu của MIT công bố vào tháng 7 năm ngoái. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thử nghiệm với 453 chuyên gia có kinh nghiệm và nhận thấy rằng những người sử dụng ChatGPT đã giảm 40% thời gian thực hiện nhiệm vụ viết của họ, trong khi chất lượng được cải thiện 18%.

Năng suất giảm khi vượt quá khả năng của genAI

Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu tại Harvard, Warton, Warwick, MIT và Boston Consulting Group, sự gia tăng năng suất đặc biệt đáng chú ý ở những lĩnh vực mà AI thành thạo. Nhưng khi được sử dụng cho những nhiệm vụ vượt quá khả năng của nó, AI có thể làm giảm đáng kể.

Thử nghiệm có sự tham gia của hơn 700 chuyên gia tư vấn và nhận thấy rằng các chuyên gia tư vấn làm việc với sự trợ giúp của GPT-4 của OpenAI đã hoàn thành trung bình nhiều nhiệm vụ hơn 12%, hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn 25% và kết quả có chất lượng tốt hơn 40% so với của những nhà tư vấn không sử dụng AI.

Các chuyên gia tư vấn dưới mức trung bình được hưởng lợi nhiều nhất, với hiệu suất của họ tăng 43%. Trong khi đó, các chuyên gia tư vấn trên mức trung bình chỉ thu được lợi ích 17%. Nhưng đó là những nhiệm vụ mà AI làm tốt. Đối với các nhiệm vụ vượt quá khả năng của AI, có sự nhận thấy hiệu suất giảm 19%. Ví dụ, genAI giỏi đưa ra những ý tưởng mới nhưng lại kém về toán cơ bản.

Thử nghiệm bao gồm các nhiệm vụ thường là một phần công việc hàng ngày của chuyên gia tư vấn, chẳng hạn như phát triển ý tưởng sản phẩm mới và giải quyết các vấn đề kinh doanh. Các nhà tư vấn cần sử dụng khả năng sáng tạo, kỹ năng phân tích, khả năng thuyết phục và kỹ năng viết để thực hiện các nhiệm vụ này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Trí tuệ nhân tạo cải thiện năng suất cho đến khi vượt quá giới hạn của nó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO