Tin tức

Trí tuệ nhân tạo sẵn sàng cho các vị trí cấp thấp tại tổ chức tài chính

LTV 15:13 14/04/2024

Các công ty dịch vụ tài chính như Goldman Sachs và Morgan Stanley đang âm thầm thử nghiệm các công cụ trí tuệ nhân tạo có thể khiến các dịch vụ CNTT được cung cấp cho nhiều robot hơn và ít nhân viên hơn.

Các ngân hàng và công ty đầu tư toàn cầu hiện đang cân nhắc kế hoạch thay thế các vị trí phân tích tài chính cấp độ đầu vào bằng trí tuệ nhân tạo (AI), với khoảng 2/3 số vị trí này có khả năng bị cắt giảm. Động thái được mong đợi này có thể thay đổi hoàn toàn cách các công ty này thuê nhân viên mới cũng như cách họ quản lý và cung cấp công nghệ mà nhân viên sử dụng.

Các tổ chức dịch vụ tài chính lớn như Goldman Sachs và Morgan Stanley đang thử nghiệm những công cụ AI mà một ngày nào đó có thể thay thế phần lớn các nhà phân tích cấp dưới cũng như thời gian họ bỏ ra để biên soạn và giải thích các báo cáo cũng như xử lý những con số và thống kê - công việc mà công cụ AI sáng tạo có thể thực hiện trong khoảng thời gian tính bằng giây, theo báo cáo của New York Times.

Báo cáo cho biết các ngân hàng lớn đang âm thầm thử nghiệm các công cụ AI dưới tên mã như Socrates, một ngày nào đó có thể khiến nhu cầu tuyển dụng hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp đại học tại các công ty này trở nên lỗi thời.

Thật vậy, Goldman Sachs đã ước tính rằng khoảng 300 triệu công nhân có thể bị ảnh hưởng đáng kể bởi AI, và các công ty dịch vụ tài chính dường như đang đi theo hướng biến dự đoán này thành hiện thực.

Các tổ chức dịch vụ tài chính đã sử dụng nhiều loại công nghệ tự động hóa, từ công cụ tự động hóa khối lượng, lập lịch công việc cơ bản cho đến các công cụ hiện đại hơn như xử lý tài liệu thông minh hoặc tự động hóa quy trình thông minh bằng AI, được 27% và tương ứng là 33%, theo một báo cáo của SMA Technologies, Tình trạng tự động hóa trong dịch vụ tài chính năm 2024.

Một trong những lý do chính khiến AI có thể phá vỡ các vị trí dịch vụ tài chính cấp thấp là tiềm năng tự động hóa quá trình xử lý thông tin bao gồm phần lớn mô tả công việc của họ. Hơn nữa, đây là những vị trí công việc “vất vả”, khiến nó trở thành một lựa chọn kém hấp dẫn hơn đối với sinh viên tốt nghiệp đại học, mặc dù mức lương được đưa ra khá cao.

Chuyển đổi nơi làm việc

Không còn nghi ngờ gì nữa, AI sáng tạo đã và đang thay đổi nơi làm việc, nhưng vẫn còn phải xem nó sẽ tác động đến công việc mà con người làm ở mức độ nào. Các chuyên gia cho biết hiện tại, hầu hết các tổ chức đều đang trong giai đoạn thử nghiệm sử dụng công nghệ để bổ sung cho những nhiệm vụ của nhân viên, nhưng điều đó có thể sẽ nhanh chóng thay đổi.

Khi tài lĩnh vực chính sẵn sàng trở thành một trong những ngành đầu tiên áp dụng AI một cách rộng rãi, CIO và các nhân viên khác trong ngành này cũng có thể sẽ là những người đầu tiên chứng kiến nó tác động đến vị trí của họ trong doanh nghiệp.

Theo báo cáo, dịch vụ tài chính, cùng với luật và nghiên cứu thị trường, là ba ngành hàng đầu sẽ thấy tác động của việc triển khai AI sáng tạo, trong đó Morgan Stanley, Bank of America và Northwestern Mutual là những công ty bị ảnh hưởng nhất.

Điều này có thể có nghĩa là sẽ có ít nhân viên có nhu cầu về công nghệ để tổ chức và giám sát hơn. Tuy nhiên, sẽ có những thách thức mới và khác nhau trong các hình thức triển khai và quản lý các công cụ AI cũng như các vai trò khác nhau của chúng trong tổ chức.

Đối với các dịch vụ tài chính trong ngắn hạn, AI sẽ cho phép tự động hóa hơn nữa việc phân tích và báo cáo tài chính, tăng cường các nỗ lực giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa hoạt động tài chính.

Nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng cho tương lai. Với khả năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ và nhanh chóng tạo ra nội dung mới, AI hứa hẹn mang lại những đột phá ngày càng lớn chưa thể lường trước được.


(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Trí tuệ nhân tạo sẵn sàng cho các vị trí cấp thấp tại tổ chức tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO