Những cảnh báo về công nghệ nên chú ý trong năm 2024

LTV| 08/01/2024 22:22

Khi thế giới công nghệ tiếp tục phát triển nhanh chóng, doanh nghiệp chuyển đổi số cần nhạy bén để không chỉ phát hiện ra những dấu hiệu nguy hiểm mà còn phản hồi chúng một cách hiệu quả.

Công cuộc chuyển đổi số của các doanh nghiệp đã gặp nhiều thách thức vào năm 2023: AI sáng tạo viết lại bộ quy tắc về khả năng công nghệ, các chính phủ bắt đầu soạn thảo khung pháp lý mới cho lĩnh vực công nghệ và xung đột toàn cầu làm gián đoạn hoạt động kinh doanh. Vượt qua tất cả, doanh nghiệp phải thích nghi nhanh chóng.

Những bài học rút ra sẽ hữu ích trong năm nay - 2024, khi lãnh đạo doanh nghiệp lèo lái tổ chức của họ thực hiện chuyển đổi số trong bối cảnh một thế giới khó lường.

Một trong những bài học lớn nhất từ năm 2023 là nhu cầu về khả năng thích ứng. Những doanh nghiệp có khả năng xoay vòng nhanh chóng để đáp ứng công nghệ mới, nhu cầu thị trường và những biến đổi toàn cầu sẽ hoạt động tốt hơn.

Năm 2014, chuyển đổi số sẽ tiếp tục nằm trong kế hoạch của nhiều tổ chức, doanh nghiệp. Giờ đây trong bối cảnh khuôn khổ pháp lý đang phát triển, và khi các tổ chức tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến hơn vào hoạt động, an ninh mạng sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu.

Trước những thách thức phía trước, việc nhận ra sớm các dấu hiệu cảnh báo có thể mang lại lợi thế lớn cho doanh nghiệp. Có tầm nhìn xa và linh hoạt không chỉ đơn giản là một cách để vượt qua đối thủ cạnh tranh mà nó có thể là một kỹ năng sinh tồn.

AI là con dao hai lưỡi

Trong năm qua, các tổ chức và chuyên gia công nghệ đã thử nghiệm nhiều với trí tuệ nhân tạo. Bây giờ là lúc đưa điều đó lên một tầm cao mới.

Sự sẵn sàng được xác định bởi thử nghiệm và khả năng mở rộng quy mô hoạt động, xây dựng năng lực để sẵn sàng cho tương lai. Đối với công nghệ, điều đó có nghĩa là dành nguồn lực để thử nghiệm những điều mới một cách có ý thức và liên tục, và sau đó đưa vào vận hành những thứ được chứng minh là có giá trị.

Việc đưa AI vào tất cả các lĩnh vực kinh doanh là điều cần thiết để dẫn đầu đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, không phải mọi thứ lấp lánh đều là vàng. Các tổ chức cần tinh chỉnh chiến lược của mình và xem xét ý nghĩa đạo đức của trí tuệ nhân tạo một cách nghiêm túc hơn. Mặc dù AI đang đi đầu trong tiến bộ công nghệ nhưng khả năng bị lạm dụng và những vấn đề khó xử về mặt đạo đức mà nó đặt ra đã trở nên rõ ràng hơn.

Doanh nghiệp cần hiểu được trách nhiệm xã hội của mình, vì vậy việc chuyển đổi AI sang kinh doanh cần được lên kế hoạch cẩn thận.

Công nghệ mới có thể lan truyền nhanh và kết quả là tác động đến kế hoạch kinh doanh theo cách không có kế hoạch. Vì vậy doanh nghiệp phải sẵn sàng thích ứng một cách thông minh.

Thay đổi nhanh chóng trong quy định AI

Năm 2023 chứng kiến sự bùng nổ lớn về AI và các chính phủ đang bắt kịp. Mỹ đã ban hành lệnh hành pháp về việc sử dụng AI một cách an toàn và bảo mật, trong khi tại Liên minh Châu Âu, các nhà lập pháp vào tháng 12 đã đồng ý về các chi tiết của Đạo luật AI – một trong những dự luật đầu tiên trên thế giới thiết lập các quy tắc toàn diện. cho AI.

Vì vậy, doanh nghiệp CIO phải theo dõi và cập nhật các quy định mới, đặc biệt liên quan đến đạo đức AI, việc sử dụng dữ liệu và các vấn đề về bản quyền, là rất quan trọng.

Căng thẳng địa chính trị có thể gây gián đoạn hoạt động

Khi thế giới vật lộn với căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp đang gặp phải nhiều thách thức. Điều quan trọng đối với lãnh đạo là luôn cập nhật thông tin bằng cách cập nhật tin tức quốc tế đồng thời lưu ý đến những ảnh hưởng bên ngoài.

Đối với các công ty có đội ngũ hoạt động ở các khu vực nhạy cảm về địa chính trị, việc có sẵn các kế hoạch dự phòng mạnh mẽ càng trở nên quan trọng hơn.

Văn hóa công ty và sự thiếu hụt nhân tài

Ngoài ra, lãnh đạo nên biết về tỷ lệ luân chuyển nhân viên và lý do đằng sau chúng, mặc dù đây không nhất thiết phải là một phần của mô tả công việc. Đạt được cái nhìn sâu sắc này có thể giúp xác định sớm các vấn đề tiềm ẩn trong động lực nhóm hoặc văn hóa tổ chức. Giải quyết những vấn đề này cũng có thể dẫn đến các chiến lược hiệu quả để giữ chân người tài, từ đó thúc đẩy lực lượng lao động nhất quán và hiệu quả hơn.

Trong một số ngành nhất định, tình trạng thiếu nhân lực và khoảng cách về kỹ năng là những thách thức đáng kể mà các tổ chức phải giải quyết. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đang làm gia tăng khoảng cách về kỹ năng, đặc biệt là trong các công nghệ mới nổi.

Để thu hút và giữ chân nhân tài, các tổ chức phải đảm bảo cung cấp một môi trường làm việc đáp ứng nhu cầu của lực lượng lao động.

Những công việc nhàm chán và quy trình không hiệu quả có thể biến bất kỳ tổ chức nào thành một bầy đàn. Việc sửa đổi và cải tiến quy trình làm việc và kinh doanh luôn là những nhiệm vụ lặp đi lặp lại.

Không thể bỏ qua vấn đề bảo mật

Khi công nghệ tiến bộ, mức độ phức tạp và tinh vi của các cuộc tấn công mạng ngày càng tăng. Hệ thống an ninh trong tổ chức không đủ để bảo vệ chống lại các mối đe dọa đã biết. Điều quan trọng nữa là phải dự đoán các xu hướng mới xuất hiện cùng với sự tiến bộ của AI. Nguy cơ bị xâm nhập, đánh cắp dữ liệu công ty và tấn công vào cơ sở hạ tầng đang gia tăng.

Trên thực tế, trong bối cảnh các mối đe dọa an ninh ngày càng gia tăng, vai trò của giám đốc CNTT đã có sự tương đồng với an ninh mạng, Bất kể báo cáo bảo mật cho CIO hay lãnh đạo khác trong công ty, lợi ích tốt nhất của mọi người là nhận thức được tình hình bảo mật của tổ chức và cho phép CNTT và an ninh mạng hoạt động một cách đồng bộ hóa cao.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực hết mình, doanh nghiệp thường gặp khó khăn trong việc theo kịp bối cảnh ngày càng gia tăng của các mối đe dọa. Trong những tình huống như vậy, tìm kiếm sự trợ giúp từ bên ngoài có thể hữu ích.

Đầu tư có chiến lược vào quản lý dữ liệu

Cuối cùng, các tổ chức cần suy nghĩ về cách họ quản lý dữ liệu của mình. Điều này có nghĩa là đầu tư tiền và nguồn lực vào các hệ thống đáng tin cậy để có thể tổ chức, lưu trữ và bảo vệ thông tin họ sử dụng hàng ngày. Làm điều này giúp họ đưa ra quyết định tốt hơn, nâng cao hiệu quả và giữ an toàn cho dữ liệu quan trọng.

Khi khối lượng dữ liệu tăng lên và nhu cầu quản lý dữ liệu trở nên quan trọng, dấu hiệu nguy hiểm sẽ là thiếu chiến lược quản lý dữ liệu có thể mở rộng để có thể đáp ứng nhu cầu truy cập tức thời và hiểu biết sâu sắc từ các hệ thống AI.

Bài liên quan
  • Kinh tế 2024: Hy vọng hạ cánh mềm
    Không tô hồng, nhưng đủ tin tưởng rằng, nền kinh tế và thị trường tài chính sẽ lướt qua những “cơn gió ngược” một cách vững vàng để hy vọng có thể hạ cánh mềm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Những cảnh báo về công nghệ nên chú ý trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO