10 công ty công nghệ định hình tương lai năm 2024

Gia Linh| 26/12/2023 07:06

Năm 2024 dự kiến sẽ có một “cuộc chiến” giành quyền thống trị giữa các nhà sản xuất chip…

Năm 2023 là một năm nhiều biến động đối với các công ty công nghệ trên toàn cầu. Trong khi một số công ty công nghệ đạt được lợi nhuận kỷ lục, thì cũng có nhiều công ty phải chịu lỗ, giảm thị phần và sa thải số lượng nhân viên đáng kể. Đầu tư vào AI tổng quát dường như là trọng tâm của mọi công ty công nghệ vào năm 2023, nhưng vẫn chưa rõ liệu những khoản đầu tư đó có đủ để giúp họ có lãi vào năm 2024 hay không.

Tình trạng sa thải đã thống trị ngành công nghệ trong nửa đầu năm 2023. Mặc dù tình trạng sa thải vẫn tiếp tục diễn ra trong suốt cả năm, nhưng sẽ không có gì ngạc nhiên nếu có thêm nhiều đợt cắt giảm việc làm được công bố trong quý đầu tiên của năm 2024.

Bất chấp những thách thức của thị trường, OpenAI vẫn là nhân tố chủ chốt trong ngành công nghệ. Tuy nhiên, với các quy định sắp có hiệu lực ở một số nơi trên thế giới, sẽ rất thú vị khi xem OpenAI và các công ty công nghệ khác đang nghiên cứu về AI tạo ra thế hệ thích ứng với những thay đổi như thế nào.

Google, Meta và X cũng sẽ theo dõi chặt chẽ các quy định. Cả ba công ty tiếp tục “luồn lách” dưới “kính lúp” của EU, đặc biệt là về cách họ quản lý dữ liệu người dùng. Các cơ quan quản lý cũng không hề chậm trễ trong việc áp dụng các khoản tiền phạt khổng lồ đối với các công ty công nghệ lớn bất cứ khi nào họ có vẻ vi phạm các quy tắc.

Một công ty vẫn lạc quan vào năm 2023 bất chấp mọi rào cản và thách thức đặt ra là TikTok. Cuộc tranh luận về tính năng bảo mật và quyền riêng tư của TikTok rất có thể sẽ tiếp tục vào năm 2024. Mặc dù có nhiều quốc gia cấm ứng dụng này trên các thiết bị của chính phủ nhưng người dùng TikTok vẫn không giảm và doanh thu của công ty cũng khả quan.

TikTok cũng có khả năng phát triển dựa trên sự tăng trưởng thương mại điện tử của mình ở Đông Nam Á. Sau khi bị yêu cầu ngừng dịch vụ thương mại điện tử ở Indonesia do các vấn đề pháp lý, TikTok đã đầu tư vào nhà cung cấp thương mại điện tử lớn nhất đất nước đó, Tokopedia. Điều này sẽ cho phép công ty tiếp tục hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trong nước.

Theo báo cáo của Bloomberg, ByteDance Ltd, công ty mẹ của TikTok, đã ghi nhận mức doanh thu tăng vọt hơn 110 tỷ USD vào năm 2023. Công ty thậm chí đã vượt qua đối thủ Tencent Holdings.

TOP 10 CÔNG TY SẼ TẠO ẢNH HƯỞNG NĂM 2024

Bên cạnh việc TikTok, OpenAI và các công ty công nghệ lớn khác rất có thể sẽ tiếp tục thống trị các mặt báo vào năm 2024, Tech Wire Asia tin rằng vẫn sẽ có một vài cái tên mới góp mặt trong bảng gây sức ảnh hưởng.

Dưới đây là top 10 công ty được Tech Wire Asia khuyên theo dõi trong năm 2024. Danh sách được xây dựng dựa trên kết quả hoạt động năm 2023 và kế hoạch phát triển năm 2024 của từng công ty. Các công ty này được chọn dựa trên kết quả hoạt động của họ trong năm 2023 và kế hoạch cho năm 2024.

Anthropic được coi là đối thủ cạnh tranh gần nhất với OpenAI. Họ đã tăng cường đầu tư từ cả Google và AWS khi công ty tìm cách phát triển các hệ thống AI đáng tin cậy, dễ hiểu và có thể điều khiển được. Anthropic gần đây đã phát hành Claude, phiên bản chatbot mô hình ngôn ngữ lớn, được cho là mang lại phản hồi tốt hơn ChatGPT của OpenAI. Anthropic cho biết chatbot có thể xử lý các cửa sổ ngữ cảnh lớn hơn ChatGPT, điều đó có nghĩa là nó có thể lưu giữ nhiều thông tin hơn trong các cuộc trò chuyện dài hơn.

Gã khổng lồ công nghệ chip AMD không thể vắng mặt khi ngành công nghiệp bán dẫn không có dấu hiệu chậm lại và các nhà sản xuất chip đang làm tất cả những gì có thể để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, đặc biệt là chip AI. Trong khi Nvidia đã đặt ra tiêu chuẩn cho chip AI thì AMD đang đảm bảo rằng họ vẫn là người chơi chủ chốt trong ngành. Lisa Su, Giám đốc điều hành của AMD, tuyên bố chip MI300X của công ty gần đây là bộ tăng tốc AI tiên tiến nhất trong ngành. AMD kỳ vọng chip MI300 sẽ là sản phẩm nhanh nhất của hãng đạt doanh thu 1 tỷ USD vào giữa năm 2024.

AI và robot luôn song hành cùng nhau. Boston Dynamics đang đảm bảo có thể phát triển các robot không chỉ cải thiện năng suất và hiệu quả mà còn hoạt động với sự can thiệp tối thiểu của con người. Hai trong số các robot của họ, Spot và Stretch, đang được áp dụng ngày càng nhiều trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau trên thế giới. Spot đang thay đổi cách các tổ chức giám sát và vận hành trang web của họ, đảm bảo sự an toàn cho nhóm của họ và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Stretch mang lại khả năng dự đoán cho hoạt động của kho, hoạt động liên tục và giữ cho dòng hàng hóa luôn được luân chuyển. Vào năm 2024, công ty dự kiến ​​sẽ trình làng một robot khác hợp tác với Kia.

Là người thống trị ở thị trường Đông Nam Á, Grab có thể được coi là người sống sót trong ngành công nghệ. Bất chấp một số đợt sa thải, công ty vẫn lạc quan về hiệu quả hoạt động và tiếp tục đa dạng hóa dịch vụ của mình. Ngày nay, siêu ứng dụng Grab là một trong những ứng dụng phổ biến nhất trong khu vực, bất chấp sự cạnh tranh của các siêu ứng dụng khác. Việc đầu tư vào ngân hàng số của công ty dường như cũng đang có chuyển biến tích cực, với những phản hồi tích cực đến từ Singapore và Malaysia. Năm 2024 có thể chỉ là năm Grab phát huy hết tiềm năng của mình khi công ty có vẻ sẽ củng cố một số quyết định kinh doanh mà hãng đã đưa ra trong suốt năm 2023.

Các công ty Trung Quốc tiếp tục phải đối mặt với mọi thách thức vào năm 2023. Đối với Huawei, các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên hãng không còn là trở ngại nữa. Trên thực tế, công ty vẫn tiếp tục đổi mới và tìm mọi cách để phát triển sản phẩm mới mà không cần linh kiện chủ chốt từ Mỹ. Việc phát hành điện thoại 5G đầu tiên của Huawei đã gây chấn động khắp nước Mỹ, khiến các cơ quan phải phân tích thiết bị để xem chính xác công ty Trung Quốc có thể phát triển một thiết bị di động không có các thành phần chính như thế nào. Một lần nữa, Huawei đã chứng minh cho thế giới thấy rằng không gì có thể ngăn cản được hãng cũng như sự đổi mới của hãng. Gã khổng lồ đến từ Trung Quốc này sẽ tiếp tục tập trung vào 5,5G và 6G, năm 2024 có vẻ như là một năm đầy hứa hẹn khác đối với công ty Trung Quốc.

Giống như AMD muốn thách thức Nvidia, Intel cũng hy vọng sẽ trở lại ngành này vào năm 2024. Intel đã đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực nhưng gần đây luôn thấy mình phải cố gắng đuổi kịp các đối thủ của mình. Nhưng đó dường như là một xu hướng có thể sắp sụp đổ, đặc biệt là khi chúng ta nhìn vào kế hoạch tiếp quản ngành bán dẫn của Intel. Câu trả lời của Intel cho Nvidia và chip AI mới của AMD là Gaudi 3, hãng dự định ra mắt vào năm 2024 với tư cách là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với hai công ty dẫn đầu thị trường hiện tại. Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành của Intel cho biết Nvidia đã gặp may khi hãng này dần dần tập trung vào tính toán thông lượng trong ngành – vì Intel đã không làm gì trong 15 năm. Tuy nhiên, ông lạc quan rằng công ty sẽ là đối thủ thách thức Nvidia vào năm 2024.

Snowflake hẳn là một cái tên xa lạ khi góp mặt trong danh sách này. Họ đã âm thầm đạt được những tiến bộ nhất định trong suốt thời gian qua. Công ty tập trung chủ yếu vào quản lý dữ liệu, Snowflake là thành phần quan trọng dành cho các doanh nghiệp muốn hiểu rõ nhất dữ liệu của họ và tận dụng nó cho AI. Một trong những mối quan tâm lớn nhất của AI là đảm bảo dữ liệu không bị xâm phạm. Và Đám mây Dữ liệu của Snowflake mở ra nhiều khả năng, từ phá vỡ các rào cản trong tổ chức đến cộng tác về nội dung với đối tác và khách hàng, thậm chí tích hợp dữ liệu và ứng dụng bên ngoài để có những hiểu biết mới. Môi trường vĩ mô ổn định cũng giúp công ty đạt được lợi nhuận và doanh thu tốt hơn mong đợi.

Mặc dù đã có những tranh luận về độ bền của Tesla Cybertruck, nhưng Tesla vẫn là nhân tố thay đổi cuộc chơi đối với xe địa hình và xe 4WD. Nhưng đó không phải là tất cả những gì đang xảy ra ở Tesla. Trước sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp xe điện, Tesla có thể sớm nhận thấy mình không chỉ phải hạ giá mà còn có thể phải đổi mới phương tiện của mình nhiều hơn nữa. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc và Việt Nam đang dần nổi tiếng khắp thế giới. Và với thành tích thu hồi của Tesla, sẽ rất thú vị để xem Elon Musk đã lên kế hoạch gì cho hãng ô tô này vào năm 2024.

Xiaomi đã chính thức tung ra HyperOS. HyperOS là một hệ điều hành không chỉ có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị di động mà còn cho cả gia đình và ô tô thông minh. Ngoài việc thiết kế lại hình ảnh, hệ điều hành này cũng nhẹ hơn MIUI và cài đặt nhanh hơn. Xiaomi gần đây đã trình làng phiên bản ô tô thông minh, có thể ra mắt vào năm 2024. Theo báo cáo, Xiaomi SU7 có thể là chiếc xe điện đầu tiên hỗ trợ HyperOS của công ty.

Đây là một năm thú vị đối với X. Ngoài việc đổi tên vào năm 2023, Musk còn công bố kế hoạch biến X trở thành siêu ứng dụng, với trọng tâm chính là thanh toán. Ngoài ra, các nhà phát triển tại X cũng đã giới thiệu một số tính năng cho ứng dụng trong năm nay. Chúng bao gồm khả năng tweet dài hơn và chức năng chỉnh sửa cũng như khả năng gọi video và âm thanh. Nhưng vẫn còn phải xem ứng dụng mạng xã hội này sẽ hoạt động như thế nào vào năm 2024.

Mặc dù cải thiện doanh thu cho những người sáng tạo nội dung, Musk vẫn tranh cãi với một số nhà quảng cáo về thương hiệu “tự do ngôn luận” của Musk và nội dung mà họ đặt quảng cáo. Với việc các nhà quảng cáo lớn rút khỏi nền tảng này, không thể phủ nhận rằng doanh thu của công ty cũng sẽ bị ảnh hưởng. Liệu Musk đã tính toán xong tất cả cho năm 2024 hay anh ấy đang chắp cánh cho nó với hy vọng đưa trang web này đến thời điểm siêu ứng dụng? Câu trả lời sẽ có trong tương lai gần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
10 công ty công nghệ định hình tương lai năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO