Google và Microsoft đã đầu tư vào trí tuệ nhân tạo "khủng" cỡ nào?

Thanh Minh| 28/04/2023 10:23

Google và Microsoft là hai trong số những đối thủ lớn nhất trên trận chiến về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI)...

Google và Microsoft là hai trong số những đối thủ lớn nhất trên trận chiến về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Mới đây, khi công bố thu nhập quý đầu tiên năm 2023, hai công ty đã hé lộ những thông tin cập nhật về các chương trình AI mà hai ông lớn đang triển khai.

Theo Fox Business, cả hai công ty đã “đầu tư rất nhiều” vào các nghiên cứu liên quan đến AI và các ứng dụng tìm kiếm trên web, một chiến trường nơi hai công ty đang tham gia vào một cuộc cạnh tranh đặc biệt căng thẳng sau khi Microsoft bổ sung AI vào công cụ tìm kiếm Bing của mình, ngoài lưu trữ đám mây và các dịch vụ khác.

Dưới đây là một số điểm nổi bật liên quan đến AI của Google và Microsoft.

GOOGLE: LÊN KẾ HOẠCH PHÁT HÀNH CÔNG CỤ AI MỚI VÀO THANH TÌM KIẾM, “PHẢN ĐÒN” MICROSOFT 

Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Google và công ty mẹ Alphabet, cho biết trong quý đầu tiên, công ty "đã giới thiệu các bản cập nhật sản phẩm quan trọng liên quan đến khoa học máy tính chuyên sâu và AI".

Những cải tiến đó tập trung vào ba lĩnh vực: "Tiếp tục xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn tiên tiến nhất và thực hiện những cải tiến đáng kể trên các sản phẩm để trở nên hữu ích hơn cho người dùng. Trao quyền cho các nhà phát triển, người sáng tạo và đối tác bằng các công cụ. Cho phép các tổ chức thuộc mọi quy mô sử dụng và hưởng lợi những tiến bộ AI".

Pichai lưu ý việc phát hành phiên bản cập nhật của chatbot Google Bard AI vào đầu tháng này sau khi ra mắt lần đầu tiên vào tháng 3 sẽ bao gồm các khả năng mã hóa đã được người dùng yêu cầu. Công ty đang làm điều đó bằng cách kết hợp Mô hình Ngôn ngữ Lộ trình (PaLM) của mình vào Bard, vì PaLM là một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được đào tạo trên tập dữ liệu lớn hơn LLM trước đó, được gọi là LaMDA.

"Kể từ đó, chúng tôi đã thêm mô hình PaLM của mình để làm cho nó thậm chí còn mạnh mẽ hơn và giờ đây Bard có thể giúp mọi người thực hiện các nhiệm vụ lập trình và phát triển phần mềm, bao gồm cả việc tạo mã. Nhưng vẫn còn nhiều điều nữa sẽ xuất hiện", Pichai nói.

Ông nói thêm rằng PaLM đang được tích hợp vào MakerSuite mới dành cho các nhà phát triển và lưu ý: "Điều này cung cấp một cách truy cập đơn giản các mô hình ngôn ngữ lớn của chúng tôi và bắt đầu xây dựng các ứng dụng AI tổng quát mới một cách nhanh chóng. Một số tổ chức đang sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn AI tổng quát của chúng tôi Nền tảng Google Cloud, Google Workspace và các dịch vụ bảo mật mạng".

Về những cải tiến tiềm năng liên quan đến AI đối với công cụ tìm kiếm của Google, Pichai không đi vào chi tiết nhưng cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục kết hợp những tiến bộ AI mang tính tổng quát để giúp tìm kiếm tốt hơn một cách chu đáo và có chủ ý".

Google được cho là đang lên kế hoạch phát hành các công cụ AI mới vào thanh tìm kiếm, đây chính là cách hãng “phản đòn” lại việc Microsoft kết hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing. Thời báo New York đưa tin rằng các tính năng tìm kiếm AI đang được Google phát triển với tên mã là "Magi" và có thể ra mắt lần đầu vào tháng tới với các tính năng bổ sung vào mùa thu.

MICROSOFT: “CHÚNG TÔI CÓ CƠ SỞ HẠ TẦNG AI MẠNH MẼ NHẤT”

Về phần mình, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết: “Các mô hình AI tiên tiến đang kết hợp với giao diện người dùng phổ biến nhất thế giới – ngôn ngữ tự nhiên – để tạo ra một kỷ nguyên điện toán mới”. "Trên Đám mây của Microsoft, chúng tôi là nền tảng được lựa chọn để giúp khách hàng nhận được giá trị cao nhất từ chi tiêu kỹ thuật số của họ và đổi mới cho thế hệ AI tiếp theo này".

Nadella cho biết Microsoft có hơn 2.500 khách hàng sử dụng dịch vụ Azure OpenAI của mình, dịch vụ này đã khả dụng vào tháng 1 và đã tích hợp GPT-4 vào tháng 3.

Google và Microsoft đã đầu tư vào trí tuệ nhân tạo

"Chúng tôi có cơ sở hạ tầng AI mạnh mẽ nhất và hạ tầng này đang được đối tác OpenAI, cũng như NVIDIA và các công ty khởi nghiệp AI hàng đầu như Adept và Inflection sử dụng, để đào tạo các mô hình lớn. Dịch vụ Azure OpenAI của chúng tôi tập hợp các mô hình tiên tiến, bao gồm ChatGPT và GPT- 4".

Nadella đã gọi Microsoft 365 Copilot là "tương lai của công việc" trong bài phát biểu khai mạc của mình. Copilot đã được phát hành vào tháng trước và xuất hiện trong các chương trình Microsoft Office như Word, Excel, PowerPoint và Outlook dưới dạng một chatbot AI có thể giúp soạn thảo nội dung và bản trình bày, tóm tắt chuỗi email và tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại.

Nadella cho biết: "Microsoft 365 Copilot kết hợp AI thế hệ tiếp theo với dữ liệu kinh doanh trong các ứng dụng Microsoft Graph và Microsoft 365, loại bỏ sự cực nhọc và giải phóng sức sáng tạo trong công việc". "Copilot hoạt động cùng với người dùng, được nhúng trong các ứng dụng Microsoft 365 mà hàng triệu người sử dụng hàng ngày, đồng thời hỗ trợ Trò chuyện doanh nghiệp, sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để hiển thị thông tin dựa trên nội dung và bối cảnh kinh doanh".

Bing của Microsoft có 100 triệu người dùng hàng ngày và Nadella nói rằng lượt tải xuống của công cụ tìm kiếm đã tăng vọt kể từ khi các tính năng AI được tích hợp vào công cụ này. Cụ thể, Nadella nói rằng "số lượt cài đặt hàng ngày của ứng dụng di động Bing đã tăng [bốn lần] kể từ khi ra mắt".

"Chúng tôi tiếp tục đổi mới các tính năng đầu tiên do AI cung cấp, bao gồm khả năng thiết lập âm thanh trò chuyện và tạo hình ảnh từ lời nhắc văn bản do Dall-E cung cấp. Hơn 200 triệu hình ảnh đã được tạo cho đến nay”, Nadella nói.

Nadella cũng cho biết Microsoft sẽ "chia sẻ cách chúng tôi xây dựng nền tảng AI mạnh mẽ nhất cho các nhà phát triển" tại hội nghị Build của công ty, dự kiến diễn ra vào ngày 23-25 tháng 5 năm 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Google và Microsoft đã đầu tư vào trí tuệ nhân tạo "khủng" cỡ nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO