Trí tuệ nhân tạo thế hệ mới: Chấp nhận nhưng thận trọng

LTV (theo CIO)| 01/04/2023 16:23

Lãnh đạo doanh nghiệp phải nhìn thấy cơ hội sử dụng các mô hình trí tuệ nhân tạo - AI thế hệ mới để tăng năng suất trong nhiều hoạt động và kinh doanh, nhưng chỉ khi có các biện pháp bảo vệ phù hợp.

Trang thông tin IDS đã đề cập đến sự ra đời của các mô hình trí tuệ nhân tạo thế hệ mới, hay còn gọi là AI sáng tạo (generative artificial intelligence), đồng thời cũng cho thấy khả năng đột phá của các mô hình này khi áp dụng vào thực tế.

ChatGPT dựa trên văn bản, cùng với người anh em tạo hình ảnh DALL-E, đều của OpenAI, là mô hình nổi bật nhất trong số AI sáng tạo, đã thu hút sự quan tâm của người dùng trong thời gian qua. Những mô hình này đáp lại yêu cầu bằng văn bản của người dùng để tạo ra nhiều phản hồi khác nhau, từ tài liệu văn bản, hình ảnh và đến cả mã lập trình.

Nội dung văn bản do ChatGPT tạo ra được xem như công cụ nâng cao năng suất, có thể sử dụng để viết mô tả công việc nhạy cảm với nội dung và định dạng theo yêu cầu. Sau đó, có thể chỉnh sửa, soát lỗi rất nhanh. Mặc dù công nghệ này vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng đối với một số ứng dụng doanh nghiệp, chẳng hạn như ứng dụng chuyên sâu về nội dung và quy trình làm việc, thì ảnh hưởng tích cực của công nghệ là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, hãy tiến hành một cách thận trọng.

Sẵn sàng cho các ứng dụng phù hợp

Trên thực tế, AI sáng tạo đã sẵn sàng để sử dụng trong mã hóa, quy trình quản trị, sàng lọc dữ liệu và các trường hợp đơn giản như điền biểu mẫu.

Việc tạo nội dung cũng là một khả năng được quan tâm đặc biệt. AI sáng tạo, như đã đề cập, rất phù hợp trong việc xử lý và tạo nội dung văn bản theo yêu cầu, chẳng hạn như tóm tắt và sàng lọc nội dung theo ngữ cảnh, soạn hợp đồng, tạo email.

Một ứng dụng khác về hình ảnh, chẳng hạn xe cộ, AI có thể tối ưu hóa các mẫu xe hơi như một cách để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. AI sáng tạo làm cho mọi hình ảnh trở nên chân thực hơn mà không làm mất đi giá trị của nó. Một ví dụ là AI thay thế ảnh một chiếc ô tô nằm trên sàn bẩn bằng một hình khác, vẫn là chiếc xe cũ, nhưng được đặt ở vị trí đẹp, hấp dẫn.

Tương tự như vậy, nhà sản xuất đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để tạo ra các hình ảnh nguyên mẫu sản phẩm, chuyển nội dung văn bản thành ảnh 3D, thử nghiệm trong không gian 3D và tạo ra cảm giác trực quan hơn nhiều về hình ảnh của nó trong thế giới thực, chỉ với rất ít nỗ lực.

Trong lập trình, khả năng tạo mã của AI sáng tạo là rất đáng nể. Nó hoạt động tốt hơn việc mã hóa so với ngôn ngữ của con người vì ngôn ngữ lập trình có cấu trúc hơn. Trong nhiều trường hợp, AI sáng tạo đảm nhận đến 40% khối lượng công việc tạo mã của các lập trình viên. Điều này rất hữu ích và mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, phải kiểm tra, đảm bảo không có vi phạm bản quyền, nội dung giả mạo hoặc chứa phần mềm độc hại nếu sử dụng nó để tạo phần mềm.

Nhiều lĩnh vực khác đã sẵn sàng cho các ứng dụng doanh nghiệp như tạo bản sao tiếp thị, hình ảnh, thiết kế và tạo bản tóm tắt tốt hơn về dữ liệu hiện có để mọi người có thể sử dụng dữ liệu hiệu quả hơn. Trong năm tới, khả năng AI sáng tạo có thể bắt đầu xuất hiện trong một số phần mềm doanh nghiệp, từ phần mềm trợ giúp đến các ứng dụng Microsoft Office.

Đừng tin tưởng hãy kiểm tra

Ngoài những lợi ích của AI sáng tạo, tổ chức khi triển khai công nghệ cần phải nhận thức được các vấn đề tiềm ẩn về sở hữu trí tuệ liên quan đến kết quả được tạo ra. Các mô hình tạo hình ảnh, chẳng hạn như DALL-E, được huấn luyện để sử dụng dữ liệu từ Internet, có thể tạo ra nội dung vi phạm bản quyền. Trên thực tế, đã có những vụ kiện về xâm phạm bản quyền liên quản đến hình ảnh do AI tạo ra.

Công nghệ cũng cần sự giám sát của con người. Các hệ thống như ChatGPT không biết chúng đang viết cái gì và rất giỏi thuyết phục rằng những gì chúng đang nói là chính xác, ngay cả khi không phải như vậy. Không có thông tin ghi nhận hoặc tham chiếu nào cho biết nó đưa ra kết quả bằng cách nào. Cũng không thể biết cơ sở huấn luyện nào đang ảnh hưởng đến hoạt động của mô hình. Những gì người dùng nhận được hoàn toàn chỉ là tập dữ liệu. Vì vậy, rủi ro sai sót là điều thực tế.

Chìa khóa để triển khai thành công ứng dụng AI vẫn là phải có con người trong quy trình để xem xét nội dung được tạo nhằm đảm bảo tính chính xác và tuân thủ.

Thay đổi về trách nhiệm, vai trò

Nhìn chung, công nghệ đã làm cho mọi thứ trở nên tốt hơn, nhưng nó cũng tạo ra rất nhiều công việc phụ. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng AI sáng tạo thì khác, vì chúng sẽ loại bỏ một số thứ mà con người làm không tốt hoặc không thích làm. Điều này cho phép con người dành thời gian, công sức vào những công việc mang lại nhiều giá trị hơn. Hơn hết, AI sáng tạo tăng cường sức mạnh cho con người.

Tuy nhiên, sẽ không thể kỳ vọng rằng AI sáng tạo sẽ thay thế hoàn toàn vai trò của con người trong thời gian ngắn, mà nó chỉ có thể làm giảm số lượng người cần thiết để thực hiện một vai trò, chẳng hạn như phát triển nội dung, quản lý thông tin sản phẩm hoặc phát triển phần mềm, và sẽ luôn có nhu cầu về con người trong quy trình. Điều này cho thấy trí tuệ của con người sẽ luôn cần thiết để đảm bảo chất lượng và kiểm soát những gì được tạo ra để có kết quả tốt hơn.

Bài liên quan
  • Trí tuệ nhân tạo và quá trình phát triển
    Trí tuệ nhân tạo đã thiết kế vi mạch và gửi thư rác cho chúng ta, vậy điều gì tiếp theo? Đây là cách Trí tuệ nhân tạo thực sự làm việc và chúng ta sẽ mong chờ điều gì từ nó.

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Trí tuệ nhân tạo thế hệ mới: Chấp nhận nhưng thận trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO