Chuyển đổi số: Tại sao cảm xúc lại quan trọng?

LTV (theo The Enterprisers Project)| 03/11/2022 12:01

Là lãnh đạo doanh nghiệp, bạn muốn quá trình chuyển đổi thành công? Hãy xem xét tác động cảm xúc của nó đối với doanh nghiệp của bạn.

Trong thời đại bùng nổ công nghệ, lãnh đạo CNTT đóng vai trò quyết định trong việc chuyển đổi kinh doanh tạo nên hoặc đột phá. Thành công không chỉ phụ thuộc vào các yếu tố truyền thống như công nghệ ứng dụng, hoặc hệ thống triển khai mà còn phụ thuộc vào cách họ điều khiển nguồn lực quan trọng nhất: tài năng con người.

Việc chuyển đổi kinh doanh ngày càng trở nên thường xuyên hơn và số tiền đặt cọc cao hơn bao giờ hết. Theo khảo sát từ Đại học Oxford - Mỹ, 85% lãnh đạo cấp cao từ nhiều ngành trên toàn thế giới cho biết họ đã tham gia vào hai hoặc nhiều chuyển đổi lớn trong năm năm qua.

Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo ngày nay có thể không nhận ra sự bùng nổ cảm xúc của những chuyển đổi trong nhân viên của họ, những người thường coi những nỗ lực này là cái cớ để cắt giảm việc làm, có khả năng gây ra tỷ lệ thay đổi nhân viên cao trong thị trường lao động eo hẹp.

Khi lãnh đạo thể hiện trước nhân viên của mình ở mức độ tình cảm, nghiên cứu cho thấy có tác động mạnh mẽ: Những lãnh đạo này có khả năng thành công trong việc chuyển đổi cao hơn 260% so với những người không. Và nghiên cứu cũng xác định sáu động lực chính của những lãnh đạo đã thành công: xây dựng, trao quyền, cộng tác, lãnh đạo, quan tâm và truyền cảm hứng.

Để trau dồi tốt hơn những phẩm chất này và định vị nhân viên của bạn nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi, hãy xem xét ba lĩnh vực trọng tâm sau:

1. Thay đổi là tất yếu, nhưng không nên căng thẳng

Giữ yên trong bối cảnh những thách thức kinh tế, địa chính trị và xã hội đang thay đổi liên tục không phải là một lựa chọn cho các doanh nghiệp muốn phát triển. Điều quan trọng hơn - chứ không phải ít hơn - giúp giảm thiểu những khía cạnh tiêu cực của sự thay đổi thay vì chấp nhận chúng như một điều mặc nhiên. Tất cả công nghệ tiên tiến đều trở nên vô nghĩa nếu lãnh đạo không thay đổi văn hóa và trang bị cho mọi người cách thích ứng với mô hình kinh doanh mới.

Nếu không có sự tiếp xúc chủ động đó, tổn thất đối với lực lượng lao động có thể rất đáng kể. Theo khảo sát, những chuyển đổi kém hiệu quả làm tăng thêm 136% cảm xúc căng thẳng , bao gồm cả cảm giác buồn, bực bội và chán nản. Trong thị trường lao động ngày nay, điều đó có thể dẫn đến mất nhân tài.

Sự chuyển đổi ngày nay không phải là một cuộc hành trình mệt mỏi đến một điểm đến không bao giờ xác định mà là một cơ hội để giảm bớt công việc bận rộn, tăng cường sự hài lòng trong công việc, trao quyền và truyền cảm hứng. Sự khác biệt chính nằm ở cách lãnh đạo hỗ trợ và giao tiếp với nhân viên của họ trong suốt quá trình chuyển đổi.

2. Thế giới công nghệ - nhưng thiếu con người được đào tạo, điều đó thật vô nghĩa

Đầu tư vào công nghệ của doanh nghiệp đã chuyển từ một món ăn phụ sang món chính. Khi được trang bị đúng cách, lãnh đạo có thể khai thác nhiều giá trị hơn từ dữ liệu, hỗ trợ ra quyết định bằng máy học hoặc trí tuệ nhân tạo, hình dung lại chuỗi cung ứng toàn cầu và trải nghiệm của khách hàng, đồng thời giảm chất thải vào môi trường.

Sắp xếp lại cuộc đối thoại xung quanh việc trao quyền và cộng tác. Ví dụ, tự động hóa quy trình bằng robot có thể gây ra lo ngại về việc sa thải. Nhưng trao quyền cho nhân viên bằng việc đào tạo công nghệ thích hợp có thể xoa dịu nỗi lo mất việc, giúp người lao động làm việc hiệu quả và thoải mái hơn.

Đó là một phương trình dựa trên phép cộng, không phải phép trừ. Thuyết phục người lao động về tầm nhìn của công ty và giá trị mà họ thêm vào và trang bị cho họ tư duy kỹ thuật số để phát triển.

3. Không có văn hóa mạnh mẽ, những chuyển đổi sẽ chùn bước

Người lao động và người lãnh đạo đều đồng ý rằng lãnh đạo là động lực hàng đầu trong việc chuyển đổi thành công. Tăng cường sự hợp tác, đồng thuận và giao tiếp hai chiều với người lao động từ các nhóm khác nhau là điều cần thiết.

Điều đó có vẻ giống như kiến thức thông thường, nhưng 50% nhân viên trải qua một quá trình chuyển đổi kém hiệu quả đã đồng ý rằng “chuyển đổi” chỉ là một từ khác của “sa thải” - và trong các cuộc trò chuyện tiếp theo, lãnh đạo chỉ ra rằng họ không biết về tổn thất tinh thần mà điều này gây ra. về nhân viên của họ.

Lãnh đạo doanh nghiệp cần trả lời được những câu hỏi sau trước khi khởi hành. Bạn có đủ gần với nhân viên của mình để xác định các tín hiệu cảnh báo sớm khi có sự cố xảy ra không? Bạn có biết cơ chế hiệu quả nhất để thay đổi suy nghĩ hoặc đáp ứng nhu cầu của họ không? Đâu là sự cân bằng phù hợp giữa ủy quyền, quyền sở hữu và trao quyền, xem xét tính cách và bộ kỹ năng của nhóm bạn là gì?

Sự chuyển đổi của một tổ chức phải tập trung vào tài năng con người nhiều như đối với công nghệ - và lãnh đạo xác định xem họ đoàn kết thành công hay chùn bước độc lập.

Bài liên quan
  • Ngày chuyển đổi số quốc gia
    Xu hướng triển khai công nghệ vào toàn bộ hoạt động của các tổ chức trên thế giới ngày càng tăng với mục đích tăng năng suất lao động, cải thiện các chỉ số tài chính và quan trọng là mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số: Tại sao cảm xúc lại quan trọng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO