Tin tức

Việt Nam là thị trường triển vọng để phát triển ngành công nghiệp hydrogen

CVP 31/07/2024 19:10

Ngày 31/7, trong khuôn khổ chuyến khảo sát và tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam, với sự hỗ trợ của IDS, đoàn công tác của Tập đoàn công nghiệp Neuman & Esser (NEA), CHLB Đức đã có các cuộc làm việc với các tập đoàn kinh tế, năng lượng trọng điểm của Việt Nam.

Gồm Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem).

Đoàn công tác do bà Stefanie Peters, Thành viên Hội đồng hydro quốc gia CHLB Đức, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc NEA, và TS. Trần Văn, Viện trưởng IDS dẫn đầu.

Tại các cuộc làm việc, bà Stefanie Peters đã giới thiệu với các đối tác Việt Nam về năng lực khoa học công nghệ và kỹ thuật, cũng như những sản phẩm chủ lực của NEA phục vụ trong nhiều ngành kinh tế, trong đó chủ yếu tập trung cho ngành năng lượng mới hydrogen và amoniac xanh trên khắp thế giới.

NEA đánh giá Việt Nam có nhiều tiềm năng và có thể trở thành nước xuất khẩu năng lượng sạch trong tương lai. Tuy nhiên để hiện thực hoá cần sớm có các bước triển khai cụ thể về xây dựng khung khổ chính sách, pháp luật, đầu tư vào năng lực sản xuất… đối với ngành kinh tế - năng lượng mới này.

Bà Stefanie Peters khuyến nghị, trước hết cần xây dựng các dự án thí điểm liên quan đến hydrogen, theo đó đầu tư khép kín hệ sinh thái từ sản xuất, lưu trữ, vận chuyển, sử dụng,… cho một số ngành, lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn sử dụng cho ngành kinh tế vận tải. Hiện nay các dự án thí điểm của Neuman đang nhận được nhiều sự quan tâm của các đối tác ở các quốc gia phát triển trên thế giới.

img_9331.jpeg
Đoàn công tác làm việc tại PVN

Ông Lê Xuân Huyên, Phó Tổng giám đốc PVN cho biết, mặc dù Việt Nam đã đưa ra cam kết mạnh mẽ cùng cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, song để hiện thực hoá mục tiêu này và đưa các loại năng lượng mới như hydrogen vào nền kinh tế, thì cần hoàn thiện các quy định chính sách và pháp luật. PVN rất mong muốn Chính phủ Đức và các đối tác có kinh nghiệm như NEA có thể hỗ trợ, tư vấn cho Việt Nam để hoàn thiện khung chính sách và cung cấp các giải pháp kỹ thuật phù hợp.

img_9380.jpg
Đoàn công tác làm việc tại EVN

Tại cuộc làm việc với EVN, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc EVN cho hay, Bộ Công thương đang giao EVN thực hiện thí điểm các dự án năng lượng chuyển đổi từ sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang nhiên liệu tái tạo. Tuy nhiên ngoài cam kết Net-zero cần có khung chính sách, bổ sung quy định về chuyển dịch năng lượng từ nhiên liệu hoá thạch sang năng lượng xanh sạch… Khi đã có chính sách dẫn đường, EVN mong muốn hợp tác với các đối tác lớn đã có kinh nghiệm như NEA để tiếp tục triển khai các bước đi cụ thể.

img_9373.jpeg
Đoàn công tác làm việc tại Vinachem

Đối với Tập đoàn Hoá chất Việt Nam, ông Lê Hoàng, Phó Tổng giám đốc Vinachem cũng chia sẻ, hiện nay các đơn vị thành viên trong tập đoàn đang tập trung nghiên cứu chiến lược chuyển đổi năng lượng theo yêu cầu của Chính phủ liên quan đến cam kết Net-zero. Ngoài sức ép của chính sách, Vinachem cũng ngày càng đối mặt với sức ép từ cạnh tranh trên thị trường, khiến các đơn vị thành viên phải tính tới bài toán đổi mới các trang thiết bị, kỹ thuật, công nghệ.

Vinachem hy vọng các DN có kinh nghiệm như NEA sẽ hỗ trợ tập đoàn về nghiên cứu tiền khả thi, xây dựng dự án, cung cấp giải pháp kỹ thuật… Vinachem cam kết sẽ tạo điều kiện hỗ trợ để NEA tiếp cận và trao đổi sâu hơn về cơ hội hợp tác đầu tư với các đơn vị thành viên của tập đoàn.


(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam là thị trường triển vọng để phát triển ngành công nghiệp hydrogen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO