Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ trở thành phương thức để khách hàng tương tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngân hàng. Doanh thu của các doanh nghiệp ứng dụng AI đã có sự tăng trưởng rõ nét...
Trong khuôn khổ ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2022), chiều ngày 22/9 đã diễn ra Hội thảo "Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng". Dẫn báo cáo của Accenture vừa công bố, ông Phạm Quang Vinh, Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel cho biết, hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đang thử nghiệm AI.
Ngoài ra, các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác cũng đều tìm đến AI với phong thái thăm dò, thử nghiệm trong đó, chỉ 12% sử dụng ở mức độ trưởng thành (ứng dụng bề mặt). Điều đặc biệt, các doanh nghiệp này đã có mức doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ cạnh tranh nhờ ứng dụng AI.
Nhấn mạnh, AI sẽ trở thành phương thức chính thức để khách hàng tương tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngân hàng", theo ông Vinh trong 3 năm tới, tích luỹ về cơ sở dữ liệu AI sẽ mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp, góp phần giải quyết vấn đề cho từng doanh nghiệp.
Từ các con số cụ thể ông Vinh nhận thấy doanh thu của các doanh nghiệp ứng dụng AI trong ngành tài chính ngân hàng tăng trưởng rõ nét từ năm 2019. Một số ngân hàng quốc tế và Việt Nam ứng dụng AI như JP Morgan, Tokyo, ING, TP Bank, MB Bank... Trong 3 năm tới, giá trị AI tăng gần gấp đôi so với 2022.
Theo các chuyên gia 2 trường hợp ứng dụng có giá trị nhất trong AI là số hóa văn bản, trợ lý ảo, tham gia những tác vụ lặp đi lặp lại…
Là một trong những doanh nghiệp tài chính ứng dụng AI để tăng trải nghiệm của hàng chục triệu người dùng, ông Đặng Hoàng Vũ, Giám đốc AI mảng tăng trưởng kinh doanh của MoMo thông tin, ứng dụng AI được triển khai khắp các điểm chạm với người dùng như: tìm kiếm, hiển thị dịch vụ, phân phối quảng cáo, khuyến mãi... để thúc đẩy tương tác và đem lại trải nghiệm đơn giản, tiện lợi hơn.
Với việc ứng dụng AI đã giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ click lên 16%; thời gian trung bình từ lúc người dùng tìm kiếm đến khi clik giảm 7% thời gian; số lượng lịch vụ trung bình được mỗi người dùng khám phá qua màn hình tăng 15%; quảng cáo của đối tác bên ngoài tăng 6%.
Về nhóm sản phẩm đặc thù (tài chính) đưa đến người dùng, doanh nghiệp đang ứng dụng AI vào 3 khâu chính là đánh giá rủi ro tín dụng, tự động hoá quy trình phê duyệt và xác định nhu cầu của khách hàng, ông Vũ chia sẻ.
So sánh 6 tháng, vay nhanh của MoMo đã tăng 260%; ví trả sau tăng 42%; tỷ lệ rủi ro của vay nhanh giảm 15%, của ví trả sau giảm 64%.
Về mặt người dùng, AI đóng vai trò quan trọng giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. Cụ thể, đối với sản phẩm vay nhanh, quy trình phê duyệt mất khoảng 3 phút, tỷ lệ được duyệt chiếm khoảng 60%. so sánh với sản phẩm tín dụng online, doanh nghiệp rút ngắn thời gian khoảng 6 lần, tỷ lệ được duyệt tăng gấp rưỡi. Đây là kết quả của sự kết hợp giữa AI và các bộ phận khác
Ứng dụng AI sẽ mang lại hiệu quả lớn cho các tổ chức tài chính ngân hàng. Do đó, các doanh nghiệp nên đầu tư quan tâm AI ngay từ bây giờ để khai thác hiệu quả giá trị AI, tăng tính cạnh tranh.
Theo đại diện MoMo, hiệu quả AI mang lại không phải là một con số cụ thể. Việc ứng dụng AI tại MoMo hướng tới mục tiêu cuối cùng là để phục vụ cộng đồng người dùng, nhất là những người không có điều kiện tiếp xúc với các phương tiện tài chính khác.
Theo các chuyên gia, thực tế hiện nay ở Việt Nam các ứng dụng AI mới đang ở giai đoạn khởi đầu. Do đó, các doanh nghiệp cần có sự xử lý khéo léo trong việc áp dụng AI, góp phần tối ưu cho nghiệp vụ, chứ chưa phải là thay thế con người hoàn toàn. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần hiểu rõ năng lực của AI tại thời điểm đầu tư, để đưa ra quyết định đúng đắn. Các doanh nghiệp cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn hình thức đầu tư làm chủ mô hình huấn luyện AI.
Chia sẻ điều này, ông Vinh đánh giá các giải pháp AI hiện nay chỉ mới đáp ứng thử nghiệm và thăm dò, chưa ứng dụng triệt để vào nghiệp vụ của ngân hàng. Các doanh nghiệp ngành tài chính ngân hàng có thể ứng dụng công nghệ chatbot, voicebot để thay thế các phương tiện truyền thống. Các ứng dụng AI hiện cần tập trung vào trải nghiệm khách hàng nhiều hơn.
Để ứng dụng AI, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược, ưu tiên các ứng dụng AI, xây dựng các mẫu thử nghiệm AI, ứng dụng AI một cách chủ động, triển khai mở rộng quy mô, nâng cao tính bền vững của AI.
Điểm mấu chốt trong quy trình ứng dụng AI là khi mang công nghệ tới các doanh nghiệp, làm sao phải chọn quy trình nghiệp vụ phù hợp, có bước ứng dụng AI an toàn.
Trong thời gian tới, các doanh nghiệp tài chính ngân hàng nên ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu, data... nhằm thay đổi nền tảng, thu thập dữ liệu giúp nhà lãnh đạo tổng hợp được nhiều dữ liệu, từ đó đưa ra quyết định, thậm chí thay đổi cách quản trị truyền thống.
Nếu không có cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) thì AI chỉ là phép toán vô tri. Việc ứng dụng AI không làm nên một doanh nghiệp mà còn liên quan đến quản trị dữ liệu, cơ sở hạ tầng, ứng dụng trên tầng platform.
Việc đưa ứng dụng AI vào doanh nghiệp có 2 dạng. Ông Vinh cho biết, đối với doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ, chúng tôi thường đầu tư tri thức ngành để doanh nghiệp hiểu quy trình nghiệp vụ, các vấn đề mà ngành chuyên môn cần giải quyết. Với doanh nghiệp ngành muốn ứng dụng AI, các đơn vị cần được đào tạo để có sự am hiểu về năng lực AI trong từng giai đoạn. Thông qua trao đổi hai chiều, việc lựa chọn quy trình và phương thức AI sẽ tạo ra kết quả tốt hơn.