Những kỹ năng cần thiết để triển khai hiệu quả chuyển đổi số

LTV (theo CIO)| 07/06/2023 16:40

Lãnh đạo doanh nghiệp có thể bị tụt lại phía sau trong nỗ lực chuyển đổi số do những lỗ hổng về công nghệ, cách lãnh đạo và kỹ năng kinh doanh cần thiết để thực hiện và thúc đẩy sự thay đổi.

Chuyển đổi số thực sự là nền tảng của chiến lược kinh doanh ngày nay, vì hầu hết các doanh nghiệp coi kinh doanh dựa trên nền tảng kỹ thuật số là cốt lõi cho sự phát triển của họ, theo khảo sát 2023 của công ty nghiên cứu thị trường Gartner. Tuy nhiên, một thống kê khác từ nghiên cứu đó cho thấy chỉ 35% trong số các doanh nghiệp này đã đạt được các mục tiêu kỹ thuật số của họ hoặc đang đi đúng hướng để đạt được điều đó.

Điều này nhấn mạnh sự cần thiết của các tổ chức trong việc nắm bắt sự thay đổi và áp dụng cách tiếp cận linh hoạt và có tư duy tiến bộ hơn đối với các kỹ năng chuyển đổi số để vượt qua thách thức và đạt được mục tiêu thay đổi.

Không có gì bí mật rằng việc có những khả năng phù hợp là điều cần thiết để thành công trong kỹ thuật số, nhưng do tính chất năng động của kinh doanh kỹ thuật số, những khả năng này vượt xa bí quyết kỹ thuật.

Các công ty có tư duy tiến bộ ngày càng rõ rằng họ cần tuyển dụng không phải vì kỹ năng mà vì năng khiếu. Những người thành công sẽ có một triết lý đơn giản về sự tò mò, họ sẽ nghĩ về sự tiến bộ của mình là “học, quên, học lại”.

Cuộc khảo sát của tạp chí CIO năm 2023 gần đây đã thăm dò ý kiến của 837 lãnh đạo CNTT và 201 giám đốc điều hành doanh nghiệp về những kỹ năng mà họ cho là cần thiết nhất để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số. Những kỹ năng kỹ thuật đứng đầu danh sách nhưng cũng rất quan trọng là năng lực văn hóa và lãnh đạo như quản lý thay đổi, xây dựng chiến lược và quản lý quan hệ kinh doanh, cũng như các kỹ năng kinh doanh quan trọng như quản lý chi phí, sản phẩm và nhà cung cấp, như thể hiện trong hình bên dưới.

13-essential-skills-for-accelerating-digital-transformation.jpg

Dưới đây là cách các lãnh đạo CNTT, nhà phân tích và chuyên gia khác xem xét các kỹ năng quan trọng đối với thành công kỹ thuật số và cách chúng ảnh hưởng đến tiến trình kỹ thuật số đang diễn ra.

Xây dựng nền tảng

Thông thường, những kỹ năng quan trọng để thành công trong quá trình chuyển đổi số phụ thuộc phần lớn vào vị trí của doanh nghiệp trong hành trình của họ. Trong giai đoạn nền tảng ban đầu, khi CNTT tập trung vào việc tích hợp dữ liệu và hệ thống, cũng như xây dựng nền tảng kỹ thuật số, thì kỹ năng công nghệ đóng vai trò quan trọng.

Kỹ năng kiến trúc đám mây cung cấp “xương sống” cho cơ sở hạ tầng CNTT linh hoạt, tiết kiệm chi phí và có thể mở rộng hỗ trợ quá trình chuyển đổi số.

Ngoài ra, dữ liệu cũng là yếu tố rất cần thiết trong việc xây dựng nền tảng. Đó là việc lựa chọn công nghệ phù hợp, hiểu cách mọi thứ sẽ mở rộng quy mô và cung cấp khả năng phục hồi, cũng như cách dữ liệu sẽ chuyển sang giải pháp…

Tích hợp đã trở thành một kỹ năng được đánh giá cao dựa trên cách các chiến lược kỹ thuật số đã phát triển. Trong các giai đoạn trước, chuyển đổi số tập trung vào việc khám phá và đầu tư vào công nghệ mới. Nhưng giờ đây, điểm nhấn nằm ở việc củng cố, sàng lọc và mở rộng các công nghệ này. Doanh nghiệp tập trung vào việc kết hợp các giải pháp kỹ thuật số vào hoạt động cốt lõi, cung cấp dịch vụ và sản phẩm của họ đồng thời thiết lập sự tích hợp liền mạch giữa các đơn vị và chức năng kinh doanh khác nhau.

Thay đổi

Nhưng nền tảng không phải là tất cả. Giai đoạn tiếp theo liên quan đến ứng dụng kinh doanh của nền tảng đó.

Cần lưu ý rằng việc áp dụng các công nghệ số mới đòi hỏi phải có sự thay đổi đáng kể về tổ chức. Quản lý thay đổi một cách hiệu quả cho phép doanh nghiệp vượt qua lực cản, hợp lý hóa quy trình và giảm thiểu tác động tiêu cực trong quá trình chuyển đổi.

Trên thực tế, kỹ năng quản lý thay đổi chỉ là một nửa của nó; điều cần thiết là lãnh đạo thay đổi. Quản lý thay đổi có nghĩa là sự phản ứng lại: quản lý một việc gì đó phải hoàn thành. Lãnh đạo thay đổi liên quan nhiều hơn đến việc chủ động tác động đến doanh nghiệp để phát triển.

Thay vì thành lập một bộ phận đổi mới, nhiều doanh nghiệp đã tạo ra các quy trình đào tạo, khuyến khích và trao quyền cho nhân viên đổi mới và đóng góp vào sự phát triển của công ty.

Chiến lược cho những cơ hội mới

Nhiều kỹ năng quan trọng nhất để thúc đẩy đổi mới kỹ thuật số không mang yếu tố kỹ thuật, hay nói cách khác là những năng lực phi kỹ thuật là yếu tố then chốt.

Doanh nghiệp cần bồi dưỡng và phát triển kỹ năng lãnh đạo, lập kế hoạch chiến lược, giao tiếp và sáng tạo ở các cấp độ và vai trò để điều hướng sự phức tạp của quá trình chuyển đổi số. Bằng cách thúc đẩy văn hóa đổi mới, hợp tác và khả năng phục hồi, những kỹ năng này sẽ thúc đẩy thành công lâu dài trong bối cảnh hiện nay.

Ví dụ, kỹ năng xây dựng chiến lược sẽ cho phép các bộ phận chức năng mở ra những cơ hội kinh doanh mới, áp dụng công nghệ số vào các trường hợp kinh doanh cụ thể.

Xây dựng mối quan hệ, nâng trải nghiệm

Một kỹ năng thách thức khác để tuyển dụng là quản lý quan hệ kinh doanh. Và điều cần thiết là phải tích hợp, vì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và chức năng công nghệ sẽ quyết định sự thành công của bất kỳ chuyển đổi số nào.

Quản lý quan hệ kinh doanh đảm bảo rằng CNTT phù hợp với mục tiêu kinh doanh và các bên liên quan từ các bộ phận kinh doanh và chức năng hiểu và hỗ trợ các nỗ lực chuyển đổi số.

Điều tương tự cũng xảy ra đối với quản lý trải nghiệm khách hàng, một khả năng quan trọng khác có thể là một thách thức để tìm và xác định. Việc hiểu nhu cầu và mong đợi của khách hàng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong các giai đoạn chuyển đổi số cao hơn. Nếu doanh nghiệp muốn tối đa và tạo ra giá trị cho sản phẩm, thì trải nghiệm của khách hàng chính là chìa khóa.

Đặt chúng lại với nhau

Tuy nhiên, thành công cuối cùng phụ thuộc vào việc thiết lập khả năng lớn hơn tổng các phần của chúng. Việc tự nâng cao kỹ năng sẽ không giúp đạt được điều đó. Lãnh đạo phải thúc đẩy cơ cấu tổ chức tận dụng hiệu quả các kỹ năng chính này để đẩy nhanh tốc độ hợp tác giữa các bộ phận và đổi mới mà quá trình chuyển đổi số đòi hỏi.

Lãnh đạo nên bắt đầu bằng cách vạch ra các giai đoạn lớn của công việc cần hoàn thành và sau đó xác định xem có những lỗ hổng kỹ năng nào tồn tại và cách lấp đầy chúng. Tuy nhiên, không phải tất cả sẽ được tìm thấy trên thị trường lao động, đặc biệt là khi nhu cầu về các kỹ năng kỹ thuật số tiếp tục tăng nhanh hơn nguồn cung.

Việc tìm kiếm những ứng viên có nền tảng kiến thức đa dạng, đặc biệt là những người có kinh nghiệm trong các ngành hoặc vai trò khác, cũng rất có giá trị. Họ có thể mang đến những hiểu biết có giá trị và quan điểm độc đáo để thay đổi cách quản lý, quản lý quan hệ kinh doanh và quản lý trải nghiệm khách hàng.

Vì quá trình chuyển đổi số có hiệu quả hay không phụ thuộc vào kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực và sự đồng cảm, nên những ứng viên tốt nhất có thể đã sẵn sàng tham gia. Đừng bao giờ bỏ qua những tài năng có thể đã có trong tổ chức. Doanh nghiệp có thể nâng cao kỹ năng cho các thành viên hiện có trong nhóm nếu họ không có kinh nghiệm kỹ thuật phù hợp, nhưng thái độ là tất cả.

Các tổ chức theo đuổi chuyển đổi số cần xây dựng một mạng lưới tri thức để tạo điều kiện chia sẻ và trao đổi kiến thức cũng như chuyên môn giữa các cá nhân, lĩnh vực và đối tác bên ngoài. Chúng có thể ở dạng mạng xã hội không chính thức và cộng đồng trực tuyến cho đến các hiệp hội. Những mạng lưới kiến thức như vậy cho phép các cá nhân kết nối, cộng tác, chia sẻ kiến thức và xây dựng kiến thức chuyên môn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Những kỹ năng cần thiết để triển khai hiệu quả chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO