Những dự báo trong lĩnh vực công nghệ năm 2023

LTV| 15/12/2022 19:53

Bạn có thể mong đợi điều gì trong thế giới CNTT vào năm tới? Các lãnh đạo doanh nghiệp và CNTT chia sẻ suy nghĩ của họ.

Trang Enterprise Projects đã trưng cầu ý kiến của cộng đồng các lãnh đạo CNTT về những gì họ nhìn thấy trong tương lai cho năm 2023; Điện toán biên (mô hình điện toán đám mây phân tán, khác với điện toán tập trung truyền thống - ND), chuyển đổi số, metaverse, khoảng cách kỹ năng CNTT...

Bạn hào hứng với những cơ hội nào nhất khi công nghệ định hình lại doanh nghiệp và cuộc sống của chúng ta? Dù trọng tâm của bạn là gì, năm tới hứa hẹn nhiều điều cho các nhà lãnh đạo CNTT và nhóm của họ.

Hãy đón chào những điều sẽ đến, tìm ra những lý do để bạn có thể hào hứng với năm 2023.

Không có điện toán biên duy nhất

Các kiểu điện toán biên khác nhau được thực hiện cho các mục đích khác nhau. Máy chủ biên và cổng có thể tập hợp nhiều máy chủ và thiết bị ở một vị trí phân tán, chẳng hạn như nhà máy sản xuất. Máy tính biên cơ sở của người dùng cuối có thể trông giống cấu hình văn phòng chi nhánh/từ xa (ROBO) truyền thống hơn, thường bao gồm một giá máy chủ phiến. Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có kiến trúc riêng của họ chia thành ranh giới xa của nhà cung cấp, ranh giới truy cập của nhà cung cấp và ranh giới tổng hợp của nhà cung cấp.

Cuối cùng, ngay cả khi chúng ta nói về một trung tâm dữ liệu cốt lõi,thì nhiều tổ chức sẽ bổ sung trung tâm dữ liệu cốt lõi bằng các trung tâm dữ liệu khu vực để xử lý tốt hơn yêu cầu về dự phòng, truyền dữ liệu lớn và chủ quyền dữ liệu.

Công nghệ đang nâng cao vị thế con người

Mặc dù các công cụ mới sẽ giúp việc áp dụng công nghệ số vào quy trình kinh doanh truyền thống trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, nhưng con người sẽ không sớm bị thay thế bởi công nghệ. Mặc dù công nghệ làm giảm các nhiệm vụ nhàm chán và lặp đi lặp lại ngày nay, nhưng con người vẫn cần tạo và duy trì các công cụ tự động này. Công nghệ đang nâng cấp, thay vì thay thế, nguồn nhân lực và vai trò của nó trong việc tạo ra giá trị cho nền kinh tế của chúng ta.

CIO: tập trung vào hành trình chuyển đổi số

Trong năm 2023, các lãnh đạo CNTT sẽ thu được nhiều lợi ích hơn bằng cách tập trung vào hành trình chuyển đổi số của tổ chức. Mỗi bước hướng tới chuyển đổi số đều mang lại lợi ích trong thế giới thực và trong thị trường suy thoái sẽ xác định năm 2023, những lợi ích đó là hệ số nhân lực đối với sức khỏe của tổ chức.

CIO có thể tận dụng mọi sáng kiến chuyển đổi số mà không cần cắt giảm chi phí/lợi ích, không nhất thiết phải tạo ra những đột phá, hoặc cần có người tài. Một sáng kiến chuyển đổi số có thể mang lại lợi nhuận nhỏ trong thời gian ngắn hơn sẽ là một lựa chọn tốt.

Giải pháp cho sự thiếu kỹ năng CNTT

Khoảng cách về kỹ năng CNTT và công nghệ là một thách thức trong năm qua. Tuy nhiên, thị trường CNTT sẽ tương đối mềm vào năm 2023 khi các tổ chức trở nên thận trọng hơn trước sự tăng trưởng và mở rộng. Chúng ta sẽ thấy nhiều tổ chức tuyển dụng nhân sự mới hơn trong lực lượng lao động, được hỗ trợ bằng việc tăng cường thực tập, các chương trình cuối năm và cơ hội nâng cao kỹ năng khác. Vì làm việc từ xa sẽ trở thành tiêu chuẩn nên các tổ chức có thể tìm thấy nhân tài mà họ cần bất kể vị trí nào. Điều này cũng sẽ thúc đẩy tổ chức tập trung vào các chương trình đào tạo nhân viên và phát triển nghề nghiệp, giúp những nhân viên có thể không có nền tảng kỹ thuật sâu nhất học hỏi nhanh.

CIO nên trực tiếp giải quyết các số liệu giá trị cốt lõi

Chìa khóa để giúp lãnh đạo hiểu rõ hơn về công nghệ, thực tế, mục tiêu và giới hạn của CNTT là khả năng của CIO trong việc chuyển các sáng kiến công nghệ thành thước đo giá trị cốt yếu. Ví dụ: bằng cách đưa một sáng kiến công nghệ nhằm tác động tích cực đến với P&L (lời và lỗ), lãnh đạo có thể dễ dàng hiểu nó sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của họ như thế nào. Các giải pháp như khai thác quy trình có thể khó hiểu đối với người không có chuyên môn kỹ thuật. Tuy nhiên, bạn đang trực tiếp giải quyết các mục tiêu mà các thành viên ban lãnh đạo khác quan tâm nhất bằng cách đưa ra giải pháp nhằm giảm chi phí vận hành bằng cách loại bỏ các nút thắt cổ chai, điều này có thể cải thiện tốc độ giao dịch nếu được triển khai trong tổ chức bán hàng.

Đầu tư thông minh sẽ dẫn đến sự đổi mới vào năm 2023

CIO sẽ tập trung vào các khoản đầu tư thiết thực giúp tăng tốc mở rộng công nghệ số và đổi mới CNTT, và điều này sẽ thực sự mang lại kết quả vào năm 2023, chứ không phải trong tương lai. Tuy nhiên, CIO có thể bị hạn chế với ngân sách và thậm chí là nguồn lực khan hiếm hơn, do đó, phải tập trung vào việc cân bằng giữa tốc độ, ROI và rủi ro khi sử dụng tự động hóa và hiệu quả như một công cụ tăng tốc để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và các ứng dụng hiện có.

CIO sẽ bị co kéo giữa ưu tiên cạnh tranh khi vai trò của họ được nâng cao

Bước vào năm 2023, xu hướng là CIO giành được vị trí trong số những người ra quyết định chung của tổ chức và hiện đang nắm quyền quyết định về công nghệ. Trong bối cảnh kinh tế biến động, lãnh đạo CNTT phải ưu tiên giảm chi phí, nhưng sẽ bị giằng co giữa các mối quan tâm đối lập về quản lý chi tiêu, xử lý rủi ro bảo mật và thúc đẩy đổi mới.

Khi điều hướng một thị trường không chắc chắn, CIO sẽ cần phân tích cách sử dụng của công ty, cùng với kinh nghiệm trước đây để suy nghĩ lại về các phương pháp kinh doanh và đưa ra quyết định. Mục tiêu là xác định cách để giảm chi tiêu, nhưng không ảnh hưởng đến các lĩnh vực chính như an ninh mạng và đổi mới. Định lượng lợi tức của bất kỳ khoản đầu tư nào đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ngoài ra, các lãnh đạo phải đảm bảo rằng họ đã sẵn sàng cho mối đe dọa bảo mật khi các vấn đề như email lừa đảo và phần mềm tống tiền tiếp tục gia tăng. Thời gian để ứng phó với một khủng hoảng ngắn hơn bao giờ hết và sự không chắc chắn đang ở phía trước. Các lãnh đạo không thể thiếu sự chuẩn bị cho những thách thức trong tương lai.

Nhà phát triển và kỹ sư sẽ tận dụng dữ liệu để thúc đẩy quá trình ra quyết định

Vào năm 2023, công việc của các nhà phát triển và kỹ sư gắn liền trực tiếp hơn với tác động kinh doanh. Với sự xem xét kỹ lưỡng về ngân sách và ROI, sẽ thấy các nhà phát triển và kỹ sư dành nhiều thời gian hơn cho việc đo lường và báo cáo. Khả năng cung cấp dữ liệu đối với những cải tiến sản phẩm nào đang hoạt động và những gì không sẽ là bắt buộc. Để tối ưu hóa thời gian và mức chi tiêu, các tổ chức cần đầu tư nhiều hơn vào các công cụ tự phục vụ để trao quyền cho các nhóm trong toàn tổ chức phân tích và tận dụng dữ liệu nhằm thúc đẩy quá trình ra quyết định. Đặc biệt là khi tổ chức tiếp tục giảm số lượng nhân viên, cơ cấu lại các nhóm và ngừng tuyển dụng.

Phân tích điện toán biên sẽ trở thành xu hướng

Phân tích ở vùng biên (edge computing) có thể không phải là một khái niệm mới, nhưng năm 2023 sẽ chứng kiến nhiều hoạt động ở vùng biên hơn bao giờ hết. Các thiết bị đầu cuối ngày nay hầu như mạnh ngang với các máy chủ cấp thấp và tính khả dụng ngày càng tăng của mạng 5G đã cho phép truyền nhiều dữ liệu hơn ở tốc độ cao hơn. Khi nhiều dữ liệu được đẩy lên biên, nó sẽ cho phép đưa ra quyết định theo thời gian thực tại hiện trường, rút ngắn thời gian phản hồi và giảm chi phí tính toán, lưu trữ và mạng của cơ sở hạ tầng đám mây. Vì những lý do này, cùng với các rào cản kỹ thuật thấp hơn, chúng ta sẽ thấy sự quan tâm nhiều hơn đến phân tích điện toán biên vào năm 2023.

Ưu tiên trải nghiệm của khách hàng

Việc tập trung vào trải nghiệm của nhân viên, khách hàng là xu hướng đã nổi lên trong năm 2022. Tuy nhiên nó thậm chí sẽ còn quan trọng hơn trong năm 2023. Tại sao? Trong nền kinh tế suy thoái, trải nghiệm của khách hàng thậm chí còn quan trọng hơn đối với sự thành công của tổ chức. Một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến trải nghiệm khách hàng kém là trải nghiệm của nhân viên kém. Ưu tiên trải nghiệm của nhân viên sẽ dẫn đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn và do đó, cải thiện lợi nhuận của công ty.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Những dự báo trong lĩnh vực công nghệ năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO