Làm sao để xây dựng một ê kíp lãnh đạo hiểu biết hơn về công nghệ?

LTV (theo CIO)| 08/09/2022 21:45

Khi bạn muốn có một ban lãnh đạo hiểu biết hơn về công nghệ thì trước hết phải đặt hiệu quả kinh doanh lên hàng đầu.

LTS: Trong một tổ chức, doanh nghiệp bất kỳ, việc áp dụng một sáng kiến mới, hay thay đổi công nghệ, quy trình đang vận hành đều luôn có những tình huống không suôn sẻ, ít thì nghi ngờ, nặng hơn là phản đối.

Tuy nhiên, là một người hiểu biết công nghệ, hiểu rõ những lợi ích của công nghệ mang lại, bạn - một lãnh đạo công nghệ, hay thậm chí là lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp - không thể không thay đổi, vì đây không chỉ là trách nhiệm, mà còn là điều tất yếu để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

Bạn cần phải có sự ủng hộ, đồng lòng của tất cả thành viên trong ban lãnh đạo.

Bài viết chia sẻ kinh nghiệm trên tạp chí CIO sẽ giúp bạn tìm ra lời giải cho vấn đề.

*************

Kinh doanh là kinh doanh và công nghệ thông tin (CNTT) là CNTT. Không bao giờ hai lĩnh vực này gặp nhau. Ít nhất thì đó là cách mà nó thường xảy ra khi một lãnh đạo CNTT cố gắng chỉ ra cho ban quản lý doanh nghiệp công nghệ mới có thể dẫn đến những lợi ích hữu hình.

Giúp lãnh đạo doanh nghiệp và hội đồng quản trị hiểu được giá trị của công nghệ mới phức tạp là một thách thức mà hầu hết các lãnh đạo CNTT phải đối mặt theo thời gian. Thay vì tập trung vào công nghệ, nhà lãnh đạo CNTT phải cho thấy được giá trị kinh doanh do các giải pháp công nghệ tạo ra.

Một lãnh đạo CNTT cần cộng tác với các lãnh đạo chức năng khác trong doanh nghiệp như bán hàng, tài chính và sản xuất… để giúp họ và hội đồng quản trị hiểu cách các giải pháp công nghệ khác nhau giúp thúc đẩy tăng trưởng, tạo ra sự khác biệt trong cạnh tranh, giải quyết các rủi ro và cải thiện hiệu suất hoạt động.

Nghiên cứu tại Mỹ gần đây chỉ ra rằng các thành viên hội đồng quản trị của doanh nghiệp hiểu biết về công nghệ thường hoạt động tốt hơn các đối tác kém hiểu biết của họ. Các doanh nghiệp có lãnh đạo am hiểu công nghệ có mức tăng trưởng doanh thu lớn hơn 5% trong ba năm và hiệu suất cổ phiếu tốt hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để trở thành một nhà giao tiếp kinh doanh hiệu quả đòi hỏi kiến thức, sự cam kết, tính kiên nhẫn và thực tế làm việc. Dưới đây là bảy cách giúp bạn bắt đầu.

  1. Nói chuyện như một lãnh đạo doanh nghiệp

Nói bằng ngôn ngữ kinh doanh và hiểu biết sâu sắc về nhu cầu doanh nghiệp sẽ tạo ra uy tín và sự tin tưởng. Khi các lãnh đạo doanh nghiệp coi giám đốc công nghệ là đối tác thực sự, nhiều khả năng họ sẽ cởi mở để thay đổi và tin tưởng rằng những gì đã hứa sẽ được thực hiện.

Cái thời mà CNTT bị xem như một bộ phận tiêu tiền đã qua từ lâu. Công nghệ giờ đây phải được coi là một đối tác kinh doanh và là tác nhân đổi mới.

Lưu ý rằng một CIO không nên là một nhà giáo dục mà là một người hướng dẫn.

2. Kết nối với đồng nghiệp

Kết nối với các đồng nghiệp quản lý có tầm quan trọng đặc biệt. Mỗi tương tác cho bạn cơ hội để đặt câu hỏi, lắng nghe và chia sẻ thông tin và hiểu biết hơn.

Kiến thức được truyền đạt cho các đồng nghiệp quản lý phải phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp. Điều quan trọng là bạn phải làm việc trên một mức độ hiểu biết chung trước tiên, để đảm bảo rằng thông điệp bạn muốn đưa ra đến được với đồng nghiệp.

3. Tư vấn và cộng tác

Làm việc riêng với các giám đốc bộ phận để xây dựng kiến thức và sự tự tin mà họ cần để hiểu những thách thức và cơ hội CNTT.

Mỗi lãnh đạo doanh nghiệp có mối quan hệ khác nhau về công nghệ cũng như trình độ kiến thức CNTT không đồng đều. Tạo ra các cuộc thảo luận được cá nhân hóa, cụ thể cho cả doanh nghiệp và vai trò của người lãnh đạo, sẽ giúp phát triển ban lãnh đạo hiểu biết về công nghệ hơn, từ đó dẫn đến việc hỗ trợ và áp dụng các giải pháp CNTT được đề xuất.

Trước khi bắt đầu một cuộc thảo luận kỹ thuật, điều quan trọng là phải xem xét quan điểm của người nhận. Mục tiêu của bộ phận là gì? Họ quan tâm đến điều gì? Làm thế nào công nghệ hoặc vấn đề sẽ phù hợp với chiến lược kinh doanh lớn hơn?

Bất kỳ chia sẻ kiến thức nào cũng phải nêu bật được cách CNTT tạo ra giá trị cho toàn bộ doanh nghiệp. Ví dụ, một cuộc thảo luận về tự động hóa sẽ nhấn mạnh cách nó giảm bớt công việc nhàm chán, cho phép nhân viên làm các nhiệm vụ khác và cải thiện năng suất tổng thể.

4. Hỗ trợ chiến lược kinh doanh

Kiến thức được chia sẻ với các lãnh đạo doanh nghiệp nên bao gồm cách công nghệ hỗ trợ chiến lược kinh doanh, tăng trưởng doanh thu, cải thiện tỷ suất lợi nhuận và trải nghiệm khách hàng.

Giải thích của CIO về các giải pháp công nghệ nên bao gồm các ví dụ điển hình về cách các tính năng và chức năng hỗ trợ các quy trình kinh doanh, cũng như phác thảo ra các KPI hoạt động kinh doanh có thể được cải thiện bằng các giải pháp CNTT.

5. Khuyến khích tò mò và tạo ảnh hưởng

Vì công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong doanh nghiệp ngày nay, lãnh đạo CNTT nên tích cực khuyến khích các giám đốc điều hành cởi mở để tiếp thu kiến thức CNTT. Nhìn chung, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp không thực sự hiểu quan điểm của lãnh đạo CNTT hoặc các chủ đề tập trung vào công nghệ.

Lãnh đạo CNTT thường gặp bất lợi khi thảo luận về các vấn đề kỹ thuật với lãnh đạo doanh nghiệp, vì thực tế CNTT đối với nhiều giám đốc doanh nghiệp là lĩnh vực xa lạ.

Các CIO phải nắm bắt bất kỳ và tất cả các cơ hội để giải thích bối cảnh và kết quả đầu ra của việc áp dụng công nghệ, vì công nghệ vừa là yêu cầu vừa là yếu tố thúc đẩy các chức năng kinh doanh tổng thể.

Khi một giám đốc điều hành chủ chốt tỏ ra miễn cưỡng khi đào sâu vào các chủ đề công nghệ, bạn nên thuyết phục với một, hai người khác trong ban lãnh đạo để họ tham gia và ủng hộ bạn. Những cá nhân như vậy có thể tạo ảnh hưởng tốt với giám đốc điều hành, giúp lãnh đạo trở nên thoải mái hơn với các vấn đề CNTT quan trọng.

6. Tập trung vào tác động kinh doanh

Việc mô tả một sáng kiến công nghệ nên tập trung vào tác động kinh doanh cuối cùng của dự án. Giải thích lợi ích của công nghệ, cũng như cách sử dụng nó, có thể giúp các lãnh đạo hiểu được tầm quan trọng của các quy trình kỹ thuật mà họ đang đầu tư vào.

Khi làm việc với các mục tiêu kinh doanh rõ ràng, bạn sẽ có thể đạt được các kết quả mong muốn.

7. Xây dựng kiến thức kinh doanh

Cũng giống như các lãnh đạo doanh nghiệp cần phải có kiến thức CNTT, các CIO nên làm việc để trở nên hiểu biết hơn về kinh doanh.

Để một CIO có thể giao tiếp và hướng dẫn đồng nghiệp một cách hiệu quả, họ cũng phải hiểu biết rõ ràng về các ưu tiên kinh doanh và cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Sự hiểu biết này sẽ giúp CIO tư vấn hiệu quả cho các thành viên hội đồng quản trị và ban quản lý về các công nghệ và xu hướng mới nổi trên thị trường.

Bài liên quan
  • Công nghệ số và sự thay đổi mô hình doanh thu của các ngân hàng
    Hiện tại, các ngân hàng đang gặp một thách thức lớn, đó là đồng thời trong khi doanh thu bị giảm thì chi phí lại tăng. Bên cạnh đó, sự phát triển của hệ sinh thái số mới cho phép các ngân hàng định vị lại mình trong chuỗi giá trị ngân hàng, cũng như trong các chuỗi giá trị khác và phát triển các mô hình doanh thu mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Làm sao để xây dựng một ê kíp lãnh đạo hiểu biết hơn về công nghệ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO