Những công nghệ bị lãng quên trong lĩnh vực CNTT

LTV| 25/11/2023 10:45

Trí tuệ nhân tạo gần đây dường như đã hút hết tinh túy, những công nghệ giúp AI trở nên khả thi, giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và thúc đẩy sứ mệnh cốt lõi của CNTT và doanh nghiệp thường bị bỏ qua, không được chú ý và thiếu vốn.

AI sáng tạo và cụ thể hơn là ChatGPT đã thu hút thế giới doanh nghiệp vào năm 2023. Sự nhiệt tình của họ là chính đáng khi nhiều nghiên cứu cho thấy AI đang mang lại giá trị và lợi tức đầu tư mạnh mẽ. Ví dụ, IBM nhận thấy rằng ROI (return of investment - lợi nhuận đầu tư) trung bình của các sáng kiến AI trên toàn doanh nghiệp là 5,9%, trong đó các công ty thành công nhất đạt được ROI đến 13%.

Không có gì ngạc nhiên khi tất cả họ đều nói về AI.

Nhưng với tất cả sự tôn trọng, AI hầu như không phải là công nghệ quan trọng duy nhất. Đúng vậy, những tiến bộ gần đây trong AI đã mang tính đột phá và những tiến bộ đó có tiềm năng mang tính cách mạng, nhưng trí tuệ nhân tạo - giống như tất cả các công nghệ được cường điệu khác - được xây dựng dựa trên nhiều công nghệ khác mà dường như không đạt được chút vinh quang nào.

Phải chăng đã đến lúc một số công nghệ bị bỏ qua và đánh giá thấp đó phải được đền đáp xứng đáng?

Với quan điểm đó, tạp chí CIO đã yêu cầu một nhóm các nhà lãnh đạo CNTT và nhà phân tích công nghệ liệt kê những gì họ cho là một số công nghệ chưa được đánh giá cao, tại sao chúng bị bỏ qua và tại sao không nên. Dưới đây là những công nghệ mà họ nhận thấy là một trong những công nghệ bị đánh giá thấp trong lĩnh vực CNTT hiện nay.

Phần mềm quản lý CNTT

Lãnh đạo CNTT và nhóm của họ khó có thể thực hiện công việc của mình cũng như xây dựng và quản lý kho công nghệ mở rộng cần thiết để hỗ trợ AI và bất kỳ công nghệ mới nào khác sắp ra mắt thị trường hiện nay nếu không xử lý được môi trường CNTT của mình.

cong-nghe-bi-lang-quen-1.png

Phần mềm quản lý CNTT giúp hoàn thành nhiệm vụ đó - và hoàn thành nó ở mức độ ổn định và tin cậy gần như hoàn hảo.

Bất kỳ thứ gì thuộc danh mục công cụ quản lý CNTT thường bị bỏ qua, nhưng đây là những công cụ hỗ trợ của CNTT. Các công cụ được vào lớp “anh hùng thầm lặng” này bao gồm Active Directory và các giải pháp quản lý danh tính và quyền truy cập. Các công cụ khác đáng chú ý là các giải pháp quản lý dịch vụ CNTT (ITSM) và Thư viện cơ sở hạ tầng CNTT (ITIL), được cho là đặc biệt quan trọng trong việc giúp kiểm soát chi phí CNTT.

Theo đánh giá, những thứ này không được nhắc đến nhiều, nhưng chúng rất cần thiết cho các nhóm CNTT.

Điện toán đám mây

Quay trở lại 15 năm khi đám mây là công nghệ tạo ra mọi tiếng vang và các nhà phân tích đang cố gắng tách biệt thực tế khỏi sự cường điệu.

Ngày nay, mô hình này có vẻ không còn là một điều kỳ diệu nữa, nhưng khi nghĩ về nó, đám mây vẫn xứng đáng nhận được nhiều lời khen ngợi.

cong-nghe-bi-lang-quen-2.jpg

Điện toán đám mây là một trong những thay đổi công nghệ thuận lợi nhất mà giới công nghệ từng có và nhờ việc chuyển sang đám mây, nó cho phép thực hiện mọi thứ khác mà doanh nghiệp đang làm hiện tại. Nhưng công nghệ này đã hoàn toàn chìm vào quên lãng vì AI đã thu hút hết mọi sự quan tâm.

Mặc dù nhiều người vẫn nhận ra sức mạnh biến đổi to lớn của đám mây, nhưng nghiên cứu cho thấy lý do tại sao tầm quan trọng của đám mây lại bị đánh giá thấp. Một số manh mối được tìm thấy trong khảo sát kinh doanh trên nền tảng đám mây năm 2023 cho thấy 78% giám đốc điều hành trả lời đã áp dụng đám mây trong hầu hết hoặc tất cả các bộ phận của doanh nghiệp, tuy nhiên hơn một nửa cho biết họ chưa nhận ra những kết quả mong đợi như giảm chi phí, cải thiện khả năng phục hồi và các kênh doanh thu mới.

Tuy nhiên, lỗi đó không nằm ở điện toán đám mây mà nằm ở cách tổ chức sử dụng nó: Chuyển sang đám mây hoặc vận hành các bộ phận doanh nghiệp trên đám mây không giống như sử dụng nền tảng đám mây. Điều đó thực sự có ý nghĩa gì và cần những gì?

Khoảng 10% những người được khảo sát dường như biết câu trả lời: Họ đã tái tạo lại hoạt động kinh doanh của mình thông qua đám mây, cho biết có ít rào cản hơn trong việc hiện thực hóa giá trị và họ đang làm như vậy với tốc độ gấp đôi so với các công ty khác. Và ngay cả trong môi trường kinh doanh hiện tại, họ kỳ vọng doanh thu sẽ tiếp tục tăng trưởng từ 15% trở lên.

ERP dựa trên đám mây

Lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp dựa trên đám mây (ERP) là một công nghệ hậu trường khác thường bị bỏ qua để thay thế cho công nghệ mới hơn. Nhưng chúng rất quan trọng đối với việc chuyển đổi số.

cong-nghe-bi-lang-quen-3.jpg

Các doanh nghiệp đã triển khai ERP trong nhiều thập kỷ, nhưng với ERP đám mây, có sự thay đổi trong cách doanh nghiệp có thể đổi mới.

Bằng cách chuyển từ tại chỗ sang đám mây, tổ chức có thể hình dung lại quy trình kinh doanh của mình và thay đổi cách thực hiện các khía cạnh cốt lõi trong công việc. Đây là chất xúc tác cho sự chuyển đổi, nhưng nó là chất xúc tác bị bỏ qua, bởi vì người dùng đã quá thoải mái với khái niệm ERP đến mức không nghĩ đến khả năng chuyển đổi của nó.

Trên thực tế, một số tổ chức gắn bó với ERP tại chỗ ngay cả khi họ tìm cách chuyển đổi các phần khác trong môi trường CNTT và quy trình kinh doanh của mình - không nhận ra có thể đạt được nhiều hơn thế nếu hiện đại hóa cốt lõi doanh nghiệp cơ bản này và các quy trình mà nó hỗ trợ.

Công cụ di chuyển đám mây

Các công cụ đánh giá và di chuyển đám mây hoặc nền tảng hỗ trợ đám mây đều giúp các nhóm CNTT phân tích và hiểu rõ các ứng dụng cũng như cơ sở hạ tầng đám mây để họ có thông tin cần thiết cho lộ trình triển khai đám mây vững chắc.

cong-nghe-bi-lang-quen-4.jpg

Chắc chắn, các công nghệ khác, chẳng hạn như phần mềm kiểm toán CNTT, cũng như các đánh giá thủ công, có thể trợ giúp ở đây, nhưng các công cụ đánh giá đám mây đã được chứng minh là có thể tăng cơ hội thành công cho các sáng kiến đám mây.

Nhiều CIO nghĩ rằng họ không cần công cụ này vì việc chuyển sang đám mây đã trở nên quá phổ biến. Họ cho rằng việc di chuyển rất dễ dàng, nhưng thực tế lại phức tạp và sự lựa chọn của các nhà cung cấp cũng như dịch vụ đám mây ngày càng tăng thêm vào sự phức tạp đó.​

Các hệ thống CNTT cơ bản và trụ cột chính của văn phòng hỗ trợ

Tương tự, có thể liệt kê những công nghệ cơ bản trong môi trường CNTT từng là tuyệt vời nhưng không ai dừng lại để định giá nữa. Các công nghệ cụ thể bao gồm hệ thống trả lương (cung cấp liền mạch số tiền họ nợ cho người lao động) và mạng WiFi (cung cấp khả năng kết nối ở mọi nơi).

cong-nghe-bi-lang-quen-5.jpg

Có một nhược điểm đối với việc đánh giá thấp là các CIO thường phải đối mặt với thách thức khi yêu cầu đủ tiền để duy trì những công nghệ ngoài tầm nhìn, ngoài tâm trí đó.

Không ai còn nghĩ đến hệ thống ống nước ở hậu trường nữa, nhưng tất cả đều quan trọng.

Phần mềm quản lý dữ liệu

Mặc dù AI nhận được mọi sự chú ý nhưng các thành phần chính giúp nó hoạt động thường không được chú ý, bao gồm cả dữ liệu. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp háo hức đón nhận AI dưới mọi hình thức, nhiều tổ chức đã bỏ qua một phần nhu cầu quản lý dữ liệu.

cong-nghe-bi-lang-quen-6.jpg

Ngay cả những người đứng đầu trong việc quản lý dữ liệu cũng thường đánh giá thấp công việc mà các công cụ quản lý dữ liệu thực hiện. Do đó, phần mềm quản lý dữ liệu xứng đáng được công nhận nhiều hơn vì vai trò quan trọng của nó, ngay cả khi công việc liên quan thường được coi là một nhiệm vụ tẻ nhạt và không có khả năng tận dụng tối đa ChatGPT.

Tuy nhiên, quản lý dữ liệu hợp lý là nền tảng cho AI và công việc phân tích khác, làm nền tảng cho toàn bộ các quy trình được coi là quan trọng trong kinh doanh hiện đại - từ quy trình tự động đến hỗ trợ khách hàng được cá nhân hóa. Vì vậy, điều cần thiết là phải làm cho đúng.

Điện toán không gian, hiện diện ảo và siêu dữ liệu

Nhiều tin đồn xung quanh việc metaverse (siêu dữ liệu) sắp ra mắt cách đây vài năm, sự phấn khích lên đến đỉnh điểm vào năm 2021 khi Facebook thông báo họ sẽ đổi tên thành Meta - một sự đồng tình với những gì nhà khổng lồ truyền thông xã hội nhìn thấy về tương lai của điện toán.

cong-nghe-bi-lang-quen-7.jpg

Nhưng không có bước đột phá lớn nào, sự quan tâm giảm dần và metaverse xuất hiện trong một số danh sách công nghệ được thổi phồng quá mức. Nhưng đừng nhanh chóng loại bỏ nó, một chuyên gia cảnh báo, người cho rằng công nghệ này đã bị hạ cấp một cách không công bằng, khiến nó nằm trong danh sách các công nghệ bị đánh giá thấp.

Thuật ngữ điện toán không gian (spatial computing) và hiện diện ảo (virtual presence) là một cách hiểu khác của metaverse. Cần lưu ý rằng tất cả các công nghệ trong mục này đều mang lại trải nghiệm thế giới ảo sống động bất kể sự khác biệt của chúng. Kỳ vọng tăng cao từ các nhà cung cấp không thể cung cấp đầy đủ trải nghiệm ảo liền mạch mà họ đã hứa là lý do chính khiến sự cường điệu nhanh chóng nguội đi. Tuy nhiên, khi tìm ra nó, giống như AI, nó sẽ thay đổi mọi thứ. Nó sẽ loại bỏ giới hạn của rất nhiều thứ. Và bởi vì nó chưa được cường điệu hóa quá mức nên mọi người có thể không chuẩn bị sẵn sàng khi nó đến thời điểm đột phá.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Những công nghệ bị lãng quên trong lĩnh vực CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO