Mỹ chặn khách hàng Trung Quốc sử dụng dịch vụ đám mây AI

LTV| 07/07/2023 11:36

Một báo cáo mới cho biết Bộ Thương mại Mỹ có thể cấm các công ty Amazon, Microsoft và Google bán dịch vụ điện toán đám mây liên quan đến trí tuệ nhân tạo - AI cho các công ty Trung Quốc.

Bộ Thương mại đang chuẩn bị cấm các công ty Mỹ cung cấp dịch vụ đám mây sử dụng bộ xử lý AI tiên tiến cho khách hàng Trung Quốc, theo một báo cáo được công bố trong tuần này bởi Wall Street Journal.

Chính quyền Biden đã cấm xuất khẩu chip tiên tiến được sử dụng trong phát triển và đào tạo AI sang Trung Quốc, như một phần của cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa hai nước. Đáp lại, chính phủ Trung Quốc đầu tuần này đã cấm hai kim loại hiếm — gali và germani — được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn quan trọng.

Theo Wall Street Journal, những hạn chế tiềm ẩn về điện toán đám mây được các chuyên gia an ninh quốc gia xem là việc đóng lỗ hổng cho phép các công ty Trung Quốc né tránh hạn chế xuất khẩu đối với chip bằng cách trả tiền để truy cập chúng thông qua dịch vụ đám mây. Một động thái như vậy của Bộ Thương mại sẽ đặt một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới – cụ thể là Google, Microsoft và Amazon – vào giữa cuộc tranh chấp thương mại quốc tế.

Wall Street Journal lưu ý rằng bản cập nhật quy tắc riêng sẽ cho thấy Mỹ đưa ra một danh sách thiết bị sản xuất silicon được kiểm soát với Nhật Bản và Hà Lan, là hai trong số ngày càng nhiều quốc gia tham gia cùng Mỹ trong việc hạn chế bán công nghệ tiên tiến cũng như nhập khẩu thiết bị Trung Quốc.

Bộ Thương mại đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Các yêu cầu tương tự được gửi tới Microsoft, Google và Amazon - ba nhà cung cấp đám mây công cộng lớn nhất ở Hoa Kỳ - cũng không trả lời.

Tranh chấp bắt đầu từ thời chính quyền tổng thống Mỹ trước đó, với lệnh cấm sử dụng phần cứng mạng của một số công ty Trung Quốc (đáng chú ý nhất là Huawei và ZTE) trong các mạng của chính phủ. Tuy nhiên, kể từ năm 2015, phạm vi của cuộc chiến thương mại đã mở rộng đáng kể với việc Mỹ áp đặt các biện pháp ngày càng nghiêm trọng. Những người đề xuất nói rằng các biện pháp này là cần thiết để ngăn chặn hành vi trộm cắp công nghệ và bảo vệ an ninh của cơ sở hạ tầng quan trọng khỏi các cuộc tấn công mạng tiềm ẩn, cũng như để duy trì lợi thế công nghệ.

Về phần mình, Trung Quốc coi các chính sách này là chủ nghĩa bảo hộ và hạn chế không công bằng đối với thương mại và phát triển, mặc dù nước này cũng đã bắt đầu thực hiện các biện pháp đáp trả tương tự. Ngoài lệnh cấm xuất khẩu kim loại quý gần đây, Trung Quốc cũng đã cấm các sản phẩm do nhà sản xuất chip nhớ Micron của Mỹ sản xuất sử dụng trong cơ sở hạ tầng mạng của mình.

Bài liên quan
  • Quan hệ Mỹ - Ấn Độ: Chìa khóa cho tương lai của công nghệ
    Khi Mỹ quan tâm nhiều đến Trung Quốc, mối quan hệ với Ấn Độ sẽ trở nên quan trọng hơn. Điều này đặc biệt đúng về mặt công nghệ. Cả hai cần xây dựng một hành lang công nghệ, có nghĩa là dỡ bỏ các rào cản thương mại, và thay đổi tư duy đối với các công ty Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chặn khách hàng Trung Quốc sử dụng dịch vụ đám mây AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO