Khảo sát cho thấy các doanh nghiệp hào hứng với AI sáng tạo

LTV| 18/08/2023 15:24

Theo một cuộc khảo sát gần đây về các lãnh đạo doanh nghiệp và CNTT của CIO.com (Mỹ), trí tuệ nhân tạo (AI) đã thâm nhập sâu vào doanh nghiệp, nhưng không phải lúc nào cũng nằm dưới sự kiểm soát của bộ phận CNTT.

Cuộc khảo sát cho thấy sự căng thẳng giữa các lãnh đạo doanh nghiệp đang tìm kiếm lợi thế cạnh tranh và lãnh đạo CNTT muốn hạn chế rủi ro.

Khoảng 62% số người được hỏi cho biết các tổ chức của họ đang tích cực sử dụng AI, với 23% nói rằng họ đang ở giai đoạn đầu khám phá việc sử dụng nó và 14% nói rằng họ đang xem xét triển khai nó. Chỉ còn lại 1% đã xem xét và loại bỏ AI hoặc hoàn toàn không có kế hoạch sử dụng.

Một điều thú vị là các lãnh đạo không chuyên về CNTT có nhiều khả năng báo cáo tích cực về việc sử dụng AI (73%) so với các nhà lãnh đạo CNTT (59%), cho thấy có rất nhiều thử nghiệm đang diễn ra ngoài phạm vi hoạt động của bộ phận CNTT. Các doanh nghiệp có từ 5.000 nhân viên trở lên có nhiều khả năng (69%) sẽ thử công nghệ hơn các doanh nghiệp nhỏ hơn (57%).

Sự nhiệt tình đối với công nghệ AI sáng tạo, một nhánh của AI có thể được sử dụng để tạo nội dung mới như hình ảnh, video hoặc văn bản, khác nhau giữa các ngành này với ngành khác. Những người trong lĩnh vực bán lẻ hoặc dịch vụ tài chính có nhiều khả năng nhất (62%) báo cáo việc sử dụng AI tích cực, theo sau đó là mảng sản xuất và phân phối (59%) và công nghệ (56%).

Khác biệttầm lãnh đạo

Có sự chia rẽ khi cuộc khảo sát hỏi liệu rủi ro lớn hơn đối với tổ chức của họ là chuyển đổi quá nhanh (áp dụng AI sáng tạo bất chấp rủi ro bảo mật hoặc các vấn đề đạo đức) hay quá chậm (bị coi là chậm trễ hoặc không tạo ra lợi thế cạnh tranh).

Các lãnh đạo CNTT có nhiều khả năng (56%) coi chuyển đổi quá nhanh là mối đe dọa lớn hơn, trong khi di chuyển đổi chậm được các nhà lãnh đạo không phải CNTT (52%) coi là nguy hiểm hơn.

Những người được hỏi trong ngành dịch vụ tài chính đã chia đều cho câu hỏi. Các nhà bán lẻ chắc chắn là những người chấp nhận rủi ro, với 60% cho rằng chuyển đổi quá chậm là mối đe dọa lớn hơn, trong khi những người làm trong lĩnh vực công nghệ thích đề phòng hơn, với 58% cho rằng chuyển đổi quá nhanh sẽ nguy hiểm hơn.

Hơn nữa, các công ty có 5.000 nhân viên trở lên có xu hướng thận trọng nhất (75% nói rằng chuyển đổi quá nhanh là mối đe dọa lớn hơn) và các công ty nhỏ hơn coi sự chậm chạp là rủi ro lớn nhất (62,8%).

Kiềm chế sử dụng AI sáng tạo

Điều có khả năng hạn chế sự nhiệt tình nhất đối với AI sáng tạo (41% nói chung và 42% trong số các nhà lãnh đạo CNTT) là luật pháp, hoặc ít nhất là các vấn đề pháp lý liên quan đến AI sáng tạo. Những vấn đề này có thể bao gồm lo ngại về bản quyền, vi phạm quyền riêng tư hoặc trách nhiệm pháp lý đối với việc cung cấp hoặc hành động dựa trên ảo giác của một hệ thống AI được đào tạo hoặc triển khai kém.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo không phải CNTT lo ngại nhất (40%) về việc mất quyền kiểm soát đối với dữ liệu của tổ chức. Điều này chỉ khiến 23% các lãnh đạo CNTT bận tâm, có lẽ vì họ hiểu rõ hơn về các tùy chọn công nghệ có sẵn để ngăn ngừa mất dữ liệu hoặc đào tạo và chạy các mô hình AI sáng tạo tại chỗ hoặc trên đám mây riêng để giữ an toàn cho dữ liệu của doanh nghiệp.

Các lãnh đạo CNTT (22%) lo ngại về việc nhân viên sẽ lừa đảo và sử dụng trí tuệ nhân tạo mà không được phép cao hơn so với các lãnh đạo không chuyên về CNTT (14%). Đó có thể là do lãnh đạo không chuyên về CNTT nhận thấy được lợi ích của việc thử nghiệm sớm và không được cấp phép, trong khi lãnh đạo CNTT sau đó phải dọn dẹp.

Một trong những siêu năng lực của AI là phạm sai lầm nhanh hơn, nhưng chỉ 13% người trả lời khảo sát (14% trong lĩnh vực CNTT, 9% không phải CNTT) cho rằng mối quan tâm hàng đầu của họ là thiếu tự tin vào kết quả của AI.

Doanh nghiệp sử dụng AI như thế nào

Gần 90% số người tham gia khảo sát cho biết họ có các dự án AI sáng tạo thuộc loại này hay loại khác đang được tiến hành hoặc mới bắt đầu.

Đào tạo và nâng cao kỹ năng cho nhân viên về AI là lĩnh vực mà họ đạt tiến bộ nhất (51% đang triển khai, 38% mới bắt đầu), trong đó các công ty dịch vụ tài chính có nhiều khả năng nhất (59%) đã triển khai các dự án đào tạo. Tiếp theo đó là việc đưa các công cụ AI vào tay người dùng đứng thứ hai (50% đang triển khai, 38% mới bắt đầu). Cả hai lĩnh vực này đều có thể được coi là liên quan đến công nghệ thuần túy, và do đó, tại sao lãnh đạo CNTT có nhiều khả năng hơn lãnh đạo không phải CNTT đã có các dự án đang được triển khai.

Tuy nhiên, các lãnh đạo không chuyên về CNTT có nhiều khả năng bắt đầu thiết lập các hướng dẫn và chính sách AI hơn so với các nhà lãnh đạo CNTT (65% so với 42%) hoặc xác định các trường hợp sử dụng (59% so với 38%), cuộc khảo sát cho thấy. Ngành có nhiều khả năng đã xác định các trường hợp sử dụng nhất là bán lẻ (49%), tiếp theo là công nghệ và sản xuất (42%), với dịch vụ tài chính (32%) ở vị trí cuối cùng.

AI tạo ra nhu cầu chi tiêu

Khi được hỏi tổ chức của họ sẽ đầu tư AI vào lĩnh vực nào trong năm nay, chỉ có một người trả lời (một lãnh đạo CNTT trong ngành chế tạo, sản xuất hoặc phân phối) cho biết “không đâu cả”.

Chi tiêu cho các ứng dụng hỗ trợ AI nằm trong khả năng của 76% số người được hỏi, trong khi 68% có kế hoạch bổ sung số lượng nhân viên cho các vai trò liên quan đến AI như nhà khoa học dữ liệu hoặc chuyên gia trong việc phát triển, tinh chỉnh và tối ưu văn bản được tạo bởi AI nhằm đảm bảo tính chính xác và phù hợp (prompt engineer). Ngoài ra, 68% sẽ tăng chi tiêu cho bảo mật, 55% sẽ tăng chi tiêu cho đám mây liên quan đến AI và 51% sẽ nâng cấp cơ sở hạ tầng để chạy khối lượng công việc AI.

Các công ty nhỏ hơn nhận thấy nhu cầu chi tiêu lớn nhất cho bảo mật liên quan đến AI (72% so với 63%).

Cũng có một số khác biệt trong kế hoạch chi tiêu của các lãnh đạo CNTT và không phải CNTT, trong đó CNTT nhận thấy nhu cầu chi tiêu lớn nhất cho các ứng dụng hỗ trợ AI (79% so với 65%), số lượng nhân viên liên quan đến AI (69% so với 63%) và bảo mật (70% so với 57%). Các lãnh đạo không chuyên về CNTT có nhiều khả năng muốn chi tiêu cho các dịch vụ đám mây hơn (69% so với 51%) và nâng cấp cơ sở hạ tầng (59% so với 49%).

CIO.com đã tiến hành cuộc khảo sát vào đầu tháng 7 năm nay. Đối tượng khảo sát là các giám đốc điều hành cấp cao về sự chuẩn bị và sử dụng AI tổng quát của họ. Trong số 447 người được hỏi, 90% người được hỏi giữ vai trò cấp C (CEO, CIO, CTO, CSO, CISO). Những người trả lời khác là quản lý, giám đốc hoặc phó chủ tịch. Các công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chế tạo, sản xuất, phân phối, bán lẻ hoặc dịch vụ tài chính và số lượng nhân viên trung bình trong các tổ chức của họ là 3.750 người.

Bài liên quan
  • Thử thách trí tuệ nhân tạo AI Challenge 2023
    Hội thi Thử thách trí tuệ nhân tạo (AI Challenge) TP.HCM năm 2023 nhằm tìm kiếm và ứng dụng các giải pháp trí tuệ nhân tạo, giúp Thành phố giải quyết các bài toán đầu tư, phát triển và xây dựng đô thị thông minh…

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Khảo sát cho thấy các doanh nghiệp hào hứng với AI sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO