Top 5 startup công nghệ Đông Nam Á 'gây tiếng vang' hiện nay

Nguyễn Hà| 05/10/2023 14:56

Bất chấp hiệu quả hoạt động kém của nhiều doanh nghiệp mới trên toàn thế giới, một số startup tại Đông Nam Á đang đi ngược lại xu hướng, huy động được lượng vốn đáng kể…

Các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á ghi nhận mức tài trợ giảm 56% trong nửa đầu năm 2023. Theo DealStreetAsia, giá trị và khối lượng giao dịch giảm so với cùng kỳ năm trước trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. Các công ty non trẻ trong khu vực đã ghi nhận 403 thương vụ cấp vốn cổ phần, thu về tổng cộng 4,2 tỷ USD.

Singapore tiếp tục là quốc gia dẫn đầu trong khu vực, tuy nhiên những quốc gia khác như Indonesia và Thái Lan phải chịu sự sụt giảm về giá trị hoặc khối lượng giao dịch. Những thách thức mà các quốc gia đang phải đối mặt xoay quanh áp lực lạm phát, mùa đông tài trợ và các công ty khởi nghiệp không muốn vay nợ.

Sau đây là 5 công ty khởi nghiệp công nghệ hàng đầu đang tạo được ảnh hưởng ở Đông Nam Á.

PRIMAKU

PrimaKu của Indonesia là một ứng dụng phát triển trẻ em hợp tác với Hiệp hội bác sĩ nhi khoa của đất nước (IDAI) và Bộ Y tế để phát triển sức khỏe của trẻ em. Ứng dụng theo dõi dữ liệu tăng trưởng, cung cấp nội dung chuyên môn về dinh dưỡng và lưu trữ hồ sơ tiêm chủng. Ngoài ra, ứng dụng còn gửi thông báo cho phụ huynh về lịch tiêm chủng của con họ và cộng đồng gần một triệu ông bố bà mẹ cùng thảo luận các câu hỏi nảy sinh.

PrimaKu cho phép năm nghìn bác sĩ nhi khoa theo dõi sự phát triển của từng đứa trẻ. Cho đến nay, công ty đã huy động được số tiền đầu tư từ BRI Ventures, Văn phòng nhiều gia đình Alto Partners, BIG Ventures, App Works và Northstar Group. Công ty sẽ tiếp tục sứ mệnh giảm bớt những lo lắng trong việc nuôi dạy con cái và giảm bớt những thách thức trong việc tiếp cận các giải pháp chăm sóc sức khỏe trẻ em ở Indonesia.

PI-XCELS

Pi-xcels có trụ sở tại Singapore là một nền tảng thông tin khách hàng dành cho các nhà bán lẻ tạo ra các biên lai kỹ thuật số được hỗ trợ NFC (Giao tiếp trường gần) ngay lập tức. Công ty cung cấp giải pháp thay thế thân thiện với môi trường cho việc in biên lai bằng giấy, từ đó giảm nạn phá rừng và chất thải bổ sung ở các bãi chôn lấp. Công nghệ độc quyền của công ty cung cấp cho khách hàng phương thức thanh toán nhanh chóng và liền mạch chỉ bằng cách chạm một lần vào hệ thống Điểm bán hàng (POS) bằng điện thoại thông minh của họ. Biên lai kỹ thuật số có tính tương tác, cung cấp một cửa ngõ cho hoạt động tiếp thị đa kênh, với các cơ hội khuyến mãi và chương trình khách hàng thân thiết. 

Hơn nữa, hệ thống của Pi-xcels cũng cung cấp thông tin chi tiết hữu ích về nhân khẩu học, sở thích và hành vi của khách hàng, cho phép người bán đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Cho đến nay, công ty đã huy động được 1,7 triệu USD trong vòng cấp vốn Seed do Wavemaker Partners, Hustle Fund, Amand Ventures, Black Kite Capital và các công ty khác dẫn đầu. Nguồn vốn này sẽ giúp Pi-xcels thúc đẩy các sáng kiến ​​phát triển kinh doanh của mình.

COMPASIA

CompAsia của Malaysia là công ty chuyên về vòng đời thiết bị được thành lập vào năm 2012, hoạt động tại 10 quốc gia và mở rộng sang các quốc gia khác. Công ty mang lại sức sống mới cho điện thoại thông minh bằng cách tân trang chúng, khiến chúng có giá cả phải chăng hơn đối với người tiêu dùng. Hơn nữa, việc bán lại đồ công nghệ đã qua sử dụng hoặc đồ cũ sẽ giảm thiểu rác thải điện tử gây ô nhiễm đất.

CompAsia đã huy động được số tiền lớn trong vòng tài trợ Series A do Gobi Partners dẫn đầu. Số tiền này dùng để mở rộng sang các thị trường khác, tài trợ thiết bị và các chương trình chăm sóc điện thoại thông minh. Công ty đang hợp tác với các công ty viễn thông lớn để xử lý các chương trình trao đổi và mua lại điện thoại.

SOLAR AI TECHNOLOGIES 

Solar AI Technologies có trụ sở tại Singapore đang thực hiện sứ mệnh đơn giản hóa quá trình chủ sở hữu tài sản nhận được năng lượng mặt trời. ENGIE, một trong những công ty năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới, đã tài trợ và phát triển công ty. Kế hoạch của Solar AI nhằm thúc đẩy việc áp dụng công nghệ năng lượng mặt trời trên khắp Đông Nam Á, tác động tích cực đến môi trường. Theo công ty, hệ thống năng lượng mặt trời đã giảm được 30.000 tấn khí thải carbon dioxide.

Solar AI Technologies giúp chủ nhà tiết kiệm chi phí trả trước cao khi sở hữu các tấm pin mặt trời bằng cách cung cấp mô hình cho thuê để sở hữu, trong đó họ trả phí hàng tháng theo thời gian. Công ty đã huy động được 1,5 triệu USD từ Earth Venture Capital, Undivided Ventures, nhà đầu tư công nghệ khí hậu David Pardo và Investible. Khoản đầu tư này sẽ hỗ trợ tăng trưởng bằng cách tăng quy mô lắp đặt tấm pin mặt trời để chống lại các thách thức môi trường.

 WIZIIN

Công ty khởi nghiệp công nghệ cuối cùng trong top 5 Đông Nam Á là Wiziin có trụ sở tại Việt Nam, một nền tảng đầu tư dựa trên dữ liệu. Wiziin giúp các công ty đầu tư mạo hiểm (VC), doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và các nhà đầu tư thiên thần huy động vốn, thực hiện giao dịch, giám sát đồng đầu tư, quản lý thỏa thuận và quản lý quan hệ nhà tài trợ. Trang web của công ty cung cấp các tài nguyên như cập nhật, sự kiện và phỏng vấn cho phép các doanh nghiệp và nhà tài trợ mới điều hướng tốt hệ sinh thái.

Wiziin đã huy động được 500 nghìn USD trong vòng cấp vốn Pre-Seed từ một nhà đầu tư thiên thần. Công ty muốn dân chủ hóa khả năng tiếp cận nguồn vốn bằng cách kết nối những người ủng hộ tài chính và người sáng lập thông qua nền tảng dựa trên blockchain của mình. Việc sử dụng tài sản kỹ thuật số dự kiến ​​sẽ thu hút nhiều đầu tư hơn và cung cấp cho nhiều công ty khởi nghiệp nguồn vốn rất cần thiết.

Bài liên quan
  • Cần cơ chế đặc thù cho doanh nghiệp khoa học và công nghệ
    Cộng đồng doanh nghiệp khoa học và công nghệ kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét trình Chính phủ xin chủ trương thiết lập cơ chế chính sách đặc thù theo hướng coi hoạt động đầu tư nghiên cứu khoa học công nghệ là hoạt động đầu tư rủi ro, mạo hiểm cần được bảo trợ…

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Top 5 startup công nghệ Đông Nam Á 'gây tiếng vang' hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO