Những công nghệ thay đổi kinh doanh trong năm 2023

LTV| 03/05/2023 12:24

Từ trí tuệ nhân tạo đến internet vạn vật, những tiến bộ và sự hội tụ công nghệ đang tạo ra những con đường mới cho sự thay đổi CNTT trong các ngành, tác động mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh.

Bất chấp bất ổn về kinh tế, cuộc khảo sát của tạp chí CIO (Mỹ) năm 2023 cho thấy đại đa số lãnh đạo doanh nghiệp (91%) mong muốn duy trì hoặc tăng ngân sách công nghệ trong năm nay. Những công nghệ thúc đẩy các khoản đầu tư này bao gồm phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo… nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy doanh thu mới và hiện đại hóa môi trường cũ.

Bảo mật và quản lý rủi ro cũng đứng đầu danh sách của hầu hết các doanh nghiệp được khảo sát trong năm nay, nằm trong Top 5 công nghệ ưu tiên. Ngoài ra, đám mây (cloud), chuỗi khối (blockchain) và máy học (machine learning) cũng là ba trong số các chủ đề được các nhà phát triển tìm kiếm nhiều nhất để bắt kịp tốc độ của công nghệ theo yêu cầu.

Các lãnh đạo doanh nghiệp cho biết tất cả những công nghệ này đều có khả năng thay đổi thế giới kinh doanh, hoặc đã và đang làm như vậy, vì sự đột phá công nghệ thường là kết quả của việc hội tụ các công nghệ hiện có hơn là giới thiệu một công nghệ hoàn toàn mới. Một số công nghệ hiện tại hợp nhất để tạo ra lợi ích mới.

Trí tuệ nhân tạo nâng cao quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu

Việc sử dụng rộng rãi trí tuệ nhân tạo (AI) cho thấy sự cấp thiết phải có hướng dẫn và biện pháp bảo vệ xung quanh việc sử dụng AI, đặc biệt trong các lĩnh vực như giáo dục, nơi thu hút nhiều sự quan tâm và tham gia của giới trẻ.

Báo cáo Artificial Intelligence Index của Stanford cho thấy Mỹ đang dẫn đầu thế giới về đầu tư vào AI: 47,4 tỷ USD đầu tư trong năm 2022, gần gấp 3,5 lần số tiền đầu tư của quốc gia tiếp theo - Trung Quốc với 13,4 tỷ USD.

Mức độ phổ biến bùng nổ và sự quan tâm đến trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2023. Các vấn đề về quyền riêng tư dữ liệu và tính hợp lệ của thông tin do AI tạo ra đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các cuộc thảo luận công nghệ xung quanh AI.

Theo phân tích, AI sẽ cho phép các trò gian lận nâng cao hơn, bao gồm các sự cố đánh cắp danh tính và các trò giả mạo. Mặc dù AI có thể có tác động tích cực to lớn, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo sử dụng có trách nhiệm và đạo đức.

AI sáng tạo tạo ra giá trị mới từ dữ liệu

Những tiến bộ của AI, đặc biệt là xung quanh các giải pháp AI sáng tạo như ChatGPT, cũng sẽ thay đổi cách các doanh nghiệp giải quyết chiến lược quan trọng: tận dụng tối đa dữ liệu của họ.

Công nghệ AI cơ bản như ChatGPT và các công cụ AI sáng tạo như SageMaker, Azure AI và các công cụ khác sẽ là nền tảng cho phép nhanh chóng giải quyết các vấn đề khó khăn nhằm phá vỡ các quy trình thị trường theo chiều dọc.

Người ta kỳ vọng danh mục sản phẩm mới sẽ xuất hiện từ các mô hình ngôn ngữ lớn đang được xây dựng bởi các công ty lớn OpenAI, Google và AWS — thứ có thể giúp doanh nghiệp khai thác giá trị tiềm ẩn trong kho dữ liệu phi cấu trúc khổng lồ của họ.

Được biết, nhiều doanh nghiệp đã và đang tìm cách khai thác triệt để kho dữ liệu của họ. Tuy nhiên, thách thức là khả năng đồng hóa lượng dữ liệu khổng lồ này để chuyển đổi thành hành động hoặc thông tin hữu ích. Cho đến gần đây, điều này gần như là không thể. Giờ đây, các mô hình ngôn ngữ lớn đã làm cho việc giải quyết vấn đề này trở nên khả thi hơn.

Chatbot cuối cùng đã chứng minh sức mạnh

Chatbot thường được quảng cáo là một cách hiệu quả để xử lý các yêu cầu nội bộ và hỗ trợ khách hàng, nhưng chúng vẫn chưa đáp ứng được như hứa hẹn.

Với sự ra đời của AI thế hệ mới, chatbot đã thay đổi thị trường. Trò chuyện là giải pháp ban đầu cho các mô hình ngôn ngữ AI, nhưng chúng ta sẽ thấy nó mở rộng hơn sang các ứng dụng tiếp thị và nội dung. Việ tối ưu cớ cấu tìm kiếm (SEO) lâu nay vẫn chủ yếu dựa trên phân tích từ khóa của người dùng được hỗ trợ bởi các công cụ thông minh, sau đó nội dung do con người soạn thảo nhắm mục tiêu các từ khóa đó. AI sẽ đủ tiến bộ để tự động hóa quá trình này. Vào cuối năm 2023, các ứng dụng mô hình ngôn ngữ AI mới sẽ xuất hiện ngoài tính năng trò chuyện, thay đổi cách tiếp cận đến nội dung trực tuyến.

Chuỗi khối để xây dựng các trường hợp sử dụng kinh doanh

Các nhà phân tích cho biết các sản phẩm tài chính chuỗi khối (blockchain financial product) là một lĩnh vực khác có thể gây đột phá trong tương lai gần.

Không ít những thách thức trong hệ thống tài chính truyền thống khiến nó trở nên rắc rối đối với người dùng cuối. Những thứ như tập trung hóa, điểm thất bại duy nhất (single point of failure), quy trình tìm hiểu khách hàng và chống rửa tiền, phí cao và xích mích là những khiếm khuyết lớn của hệ thống tài chính kế thừa. Công nghệ chuỗi khối có thể cho phép các dịch vụ tài chính phi tập trung - như cung cấp thanh khoản - với tất cả KYC/AML (quá trình thẩm định một công ty hay tổ chức để xác minh danh tính của khách hàng) được thực hiện gần như ngay lập tức trên chuỗi khối và với mức phí thấp hơn.

Và theo khảo sát của CIO, thị trường sẽ tiếp tục khan hiếm đối với chuyên môn về chuỗi khối, cũng như các công nghệ có nhu cầu cao khác, chẳng hạn như an ninh mạng, khoa học dữ liệu và phân tích.

Blockchain toàn cầu trong thị trường viễn thông sẽ đạt 16,48 tỷ USD vào năm 2030, tăng trưởng 62,8% hàng năm trong giai đoạn 2020-2030, theo một báo cáo từ Pragma Market Research.

Công nghệ số thúc đẩy chuyển đổi ngành y tế

Do hậu quả lâu dài của đại dịch COVID, công nghệ chăm sóc sức khỏe đã chín muồi cho sự gián đoạn, đặc biệt là ở các khu vực xa xôi hoặc khó khăn. Sự chuyển đổi số của các dịch vụ y tế đang tạo cơ hội cho việc chăm sóc tốt hơn, nhanh hơn và được cá nhân hóa hơn.

Dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe từ xa đã dẫn đến một cuộc cách mạng trong cách bệnh nhân tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Với việc sử dụng hội nghị truyền hình và giám sát từ xa, bác sĩ và phòng khám có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc kịp thời và hiệu quả. Các bệnh viện cũng đang ngày càng phụ thuộc vào các công nghệ mới nổi. Từ hệ thống hồ sơ y tế điện tử đến máy tính bảng cầm tay cho mọi nhân viên.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, đại dịch đã khiến đầu tư vào ngành chăm sóc sức khỏe tăng gần gấp đôi lên 57 tỷ USD vào năm 2021, dẫn đầu là chăm sóc sức khỏe từ xa và sức khỏe tâm thần. Trong khi đó, AI đang được sử dụng để hỗ trợ chẩn đoán, quyết định lâm sàng, theo dõi và điều trị cũng như quy trình làm việc. Hình ảnh y tế có sự hỗ trợ của AI đã được sử dụng và nhiều công ty dược phẩm đang khám phá việc phát triển thuốc có sự hỗ trợ của AI.

Công nghệ bền vững trở thành ưu tiên của doanh nghiệp

Tính bền vững là ưu tiên hàng đầu của các lãnh đạo, cũng như đồng nghiệp và khách hàng của họ vào năm 2023. Đó là lĩnh vực mà các tổ chức hàng đầu đang đổi mới những cách thức mới để làm tốt nhất. Theo một báo cáo của Gartner về các xu hướng công nghệ chiến lược cho năm 2023, thì các khoản đầu tư vào công nghệ bền vững cũng có khả năng tạo ra khả năng phục hồi hoạt động và hiệu quả tài chính cao hơn, đồng thời mang lại cơ hội mới cho sự tăng trưởng.

Theo một nhận định, đột phá lớn nhất trong ngành năm nay có lẽ không phải là công nghệ, mà việc kinh doanh bền vững là rất quan trọng để có một lộ trình khả thi, tương tự như trải nghiệm của họ với chuyển đổi số vài năm trước. Tại giao lộ của những cách mọi thứ luôn được thực hiện cho tầm nhìn tương lai được hỗ trợ bởi công nghệ, kiến trúc mới này sẽ tạo ra khả năng tự động hóa vô hạn giúp dân chủ hóa dữ liệu để các công ty có thể tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững của họ.

IoT trưởng thành và hội tụ

Vài năm qua đã cho thấy đến sự gia tăng đột biến các ứng dụng IoT (internet vạn vật). Và IoT cũng là một lĩnh vực đang thu được lợi nhuận khi nó trưởng thành và hội tụ với các công nghệ khác.

Thị trường đang chứng kiến ảnh hưởng của IoT trong các ngành công nghiệp. Nhà bán lẻ đang ngày càng sử dụng IoT để hợp lý hóa trải nghiệm mua sắm và làm cho nó hiệu quả và tự động hơn. IoT cho phép nhà quản lý chuỗi cung ứng có được bức tranh toàn cảnh về quy trình và các mốc thời gian. Và khi vấn đề bảo mật và phòng chống gian lận ngày càng trở nên quan trọng hơn, các thiết bị IoT cho phép các ngân hàng và fintech xác định khách hàng với độ chính xác và độ tin cậy cao hơn.

Theo nghiên cứu, suy thoái kinh tế hiện nay đã khiến IoT giảm 5% dự báo tăng trưởng trên thị trường, nhưng vẫn ước tính chi tiêu của doanh nghiệp sẽ tăng 19% vào năm 2023. Cũng lưu ý rằng các dự án IoT có xu hướng phục hồi trong bối cảnh sa thải công nghệ hiện nay. Nhiều dự án IoT có thể được thúc đẩy nhờ dòng kỹ sư phần mềm có tay nghề cao là nạn nhân của các công ty khởi nghiệp và sa thải công nghệ. Tiềm năng tăng trưởng dài hạn của thị trường doanh nghiệp IoT rất linh hoạt và dự kiến sẽ đạt 484 tỷ USD vào năm 2027.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Những công nghệ thay đổi kinh doanh trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO