Chuyển đổi số: Những vấn đề bảo mật cần quan tâm trong 2023

LTV| 06/01/2023 15:38

An ninh mạng phải là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược chuyển đổi số của mọi tổ chức trong năm 2023. Những nguyên lý chính này sẽ giúp đảm bảo bạn có thể tự tin hơn với hệ thống bảo vệ của tổ chức.

Tiến bộ kỹ thuật số mang lại vô số lợi thế cạnh tranh và có thể là một công cụ cân bằng tuyệt vời cho những đối tượng mà chúng phục vụ. Tuy nhiên, các tổ chức phải xem xét các rủi ro liên quan khi tạo ra làn sóng dữ liệu và kết nối.

Khi doanh nghiệp chi nhiều tiền để phát triển kế hoạch chiến lược dài hạn nhằm số hóa các quy trình của họ, thì việc tăng cường các chức năng quản lý rủi ro mạng và CNTT nên được đặt lên hàng đầu. Trên thực tế hiện nay, khá nhiều giám đốc điều hành cho biết tổ chức của họ không có kế hoạch phòng thủ mối đe dọa mạng.

Làm cho an ninh mạng trở thành một thành phần quan trọng của quá trình chuyển đổi và lập kế hoạch phù hợp sẽ bảo vệ tổ chức của bạn và bảo vệ các mối quan hệ cũng như lòng tin mà bạn đã xây dựng với đối tác và khách hàng của mình.

Dưới đây là những điều cần quan tâm khi tổ cức đưa công nghệ vào hoạt động kinh doanh của mình trong năm 2023.

Minh bạch về vòng đời dữ liệu

Hiểu được lợi ích của việc thu thập dữ liệu là một con đường hai chiều. Tổ chức minh bạch về thông tin thu thập và cách thông tin đó có thể mang lại lợi ích cho đối tác hoặc khách hàng sẽ ở vị trí tốt hơn để giữ lòng tin nếu xảy ra vi phạm dữ liệu.

Đây chỉ là một trong một loạt các bước tiến bộ và phụ thuộc lẫn nhau của kế hoạch quản lý thông tin toàn diện để đảm bảo dữ liệu quan trọng trải qua một vòng đời hoàn chỉnh. Kế hoạch nên phác thảo việc tạo và thu thập dữ liệu cũng như cách tổ chức xử lý, sử dụng và phân tích dữ liệu đó.

Bước tiếp theo là xác định cách nó được lưu trữ, chia sẻ và lưu trữ khi có dữ liệu cập nhật.

Cuối cùng, cách tổ chức của bạn xóa/lưu trữ thông tin là rất quan trọng để hoàn thành giai đoạn cuối cùng của vòng đời.

Có kế hoạch dự phòng

Khi thực hiện các nguyên tắc chặt chẽ hơn để bảo vệ dữ liệu, bạn cũng cần lập kế hoạch cho trường hợp xấu nhất. Xây dựng kế hoạch kinh doanh liên tục để chuẩn bị cho sự cố từ vi phạm dữ liệu đến thảm họa thiên nhiên toàn diện. Thực hiện bài tập xác định các mối đe dọa và xác định giá trị cũng như mức độ rủi ro của tài sản doanh nghiệp.

Sau khi đã xác định được rủi ro, hãy ưu tiên các biện pháp giảm thiểu rủi ro và thực hiện bài tập, phân công vai trò và trách nhiệm để mọi người biết phải làm gì nếu thảm họa xảy ra. Khi có kế hoạch dự phòng, bạn có thể triển khai “Kế hoạch B” và đảm bảo tổ chức của bạn luôn đi đúng hướng thay vì hoảng loạn.

Thực hành tạo nên sự hoàn hảo

Đào tạo về an ninh mạng giúp nhân viên, khách hàng và nhà cung cấp an toàn trước các cuộc tấn công mạng. Hãy chủ động tìm đến các nhà cung cấp dịch vụ, đạo tạo an ninh mạng, họ sẽ hướng dẫn mọi khía cạnh của việc xây dựng và thúc đẩy một môi trường an toàn.

Đào tạo không cần phải tốn kém. Tìm hiểu cách tránh vi phạm dữ liệu, trau dồi tư duy ưu tiên bảo mật và duy trì bảo mật chặt chẽ. Mặc dù không có biện pháp nào có thể ngăn chặn hoàn toàn một cuộc tấn công mạng, nhưng việc đào tạo phù hợp có thể giúp giảm thiểu rủi ro của bạn và giảm khả năng vi phạm.

Ngoài ra, tiếp tục quan tâm đến những thứ tưởng như nhỏ nhặt. Mặc dù một mật khẩu yếu hoặc email lừa đảo có vẻ không phải là vấn đề lớn, nhưng bạn nên coi trọng mọi mối đe dọa vì lợi ích tốt nhất của mình.

Thực hiện các chính sách và kiểm soát độ phức tạp của mật khẩu mạnh, phát triển và duy trì các chiến dịch lừa đảo, theo dõi hoạt động của người dùng và tạo chính sách chia sẻ thông tin trên Internet. Ví dụ: đăng thông tin trên phương tiện truyền thông xã hội có thể tiết lộ câu trả lời cho các câu hỏi bảo mật phổ biến. Luôn thận trọng sẽ giúp tổ chức tránh được rắc rối trong tương lai.

Tiếp tục triển khai và thực thi xác thực đa yếu tố (MFA - multi-factor authentication) trong toàn tổ chức. Theo thống kê, khoảng 80% của tất cả các vi phạm xảy ra do mật khẩu yếu hoặc bị đánh cắp. MFA có thể bổ sung thêm lớp bảo mật và xác thực mà công ty cần, đồng thời là một cách dễ dàng và hợp túi tiền để giữ an toàn cho dữ liệu của bạn.

Tuân thủ quy tắc

Việc tuân thủ và các quy định thay đổi thường xuyên và có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp, nhưng chúng rất quan trọng để tạo ra chính sách thống nhất và khuyến khích nhân viên thực hiện nghiêm túc vấn đề an ninh mạng. Các cuộc tấn công đã trở nên thường xuyên đến mức nhiều chính phủ đã đưa ra luật mới yêu cầu các tổ chức cụ thể phải thực hiện bảo hiểm an ninh mạng. Bạn cần phải làm bài tập về nhà, nắm rõ các quy tắc và đặt câu hỏi khi cân nhắc cách nhận được sự bảo vệ toàn diện nhất cho nhu cầu của tổ chức.

Một xu hướng đang nổi lên trong các chiến lược chuyển đổi số của nhiều tổ chức là khung bảo mật không tin cậy. Làm việc từ xa chưa bao giờ nổi bật như ở nơi làm việc ngày nay. Với khung không tin cậy, người dùng liên tục được xác thực, ủy quyền và xác thực bên trong và bên ngoài mạng công ty của họ.

Zero Trust (Zero Trust - một khung bảo mật cơ sở hạ tầng và dữ liệu cho quá trình chuyển đổi số hiện đại ngày nay) cũng ngăn chặn và giảm nguy cơ tấn công bằng mã độc tống tiền, vì các nguyên tắc về đặc quyền tối thiểu và phân khúc dựa trên danh tính giúp ngăn chặn các vi phạm mạng nếu chúng xảy ra.

Mỗi tổ chức đều có những nhu cầu và ưu tiên khác nhau khi họ trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Nhưng an ninh mạng vẫn phải là ưu tiên hàng đầu và không bao giờ được bỏ qua trong quá trình này. Các công nghệ mới mang đến những mối đe dọa mới và điều cần thiết là hạn chế các lỗ hổng bằng các biện pháp cập nhật. Phát triển một kế hoạch giúp bảo vệ doanh nghiệp và tạo ra các hệ thống hiệu quả, đáng tin cậy và linh hoạt.

Bài liên quan
  • Bảo mật truyền thông IoT qua mạng di động trong hệ thống ngân hàng số
    Bài viết đưa ra phương pháp bảo mật đa lớp để đảm bảo truyền nhận thông tin từ thiết bị IoT đến máy chủ qua mạng di động. Phương pháp đề xuất này sử dụng nhiều yếu tố khóa lồng nhau, khi được triển khai thực tế chúng sẽ cung cấp một giải pháp tổng thể về kết nối an toàn cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số: Những vấn đề bảo mật cần quan tâm trong 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO