Đã đến lúc bỏ thói quen ChatGPT

LTV| 07/08/2023 17:48

ChatGPT của OpenAI là công cụ trí tuệ nhân tạo sáng tạo phổ biến nghiêm túc đầu tiên, nhưng chưa hẳn là tốt nhất. Đã đến lúc chúng ta cần có đánh giá khách quan về công cụ này.

ChatGPT là thương hiệu trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trở thành xu hướng chủ đạo và là sản phẩm công nghệ phát triển nhanh nhất từ trước đến nay. Thương hiệu trả về hơn ba triệu kết quả trên Google News Search.

Trong giới kinh doanh và công nghệ, cũng như đối với công chúng, ChatGPT đồng nghĩa với các chatbot dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM - large language model). Nhưng đã đến lúc ngừng ám ảnh về ChatGPT và bắt đầu khám phá thế giới của các lựa chọn thay thế mạnh mẽ trong thế giới mới này.

Trước tiên, hãy làm rõ những gì chúng ta đang nói đến.

LLM và các công cụ được xây dựng trên chúng

LLM là một hệ thống AI thường được đào tạo dựa trên hàng petabyte dữ liệu văn bản (1 petabyte = 1.000 terabyte hay 1.000.000.000.000.000 byte). Nó tìm kiếm các mẫu trong tất cả dữ liệu này để dự đoán từ hoặc câu tiếp theo khi được truy vấn, dẫn đến tương tác giống con người.

Chatbot là một công cụ truy cập LLM. ChatGPT là một chatbot. Phiên bản miễn phí truy cập LLM có tên GPT-3.5 và phiên bản trả phí GPT-4.0.

Đó chỉ là hai LLM hoặc hai phiên bản của cùng một LLM. Nhưng có rất nhiều mô hình tương tự khác. Trên thực tế, con số này cao đến mức đáng kinh ngạc.

Các nhà khoa học Stanford gần đây đã công bố công trình phân loại LLM của họ. Họ đã xác định khoảng 15.821 LLM hiện có. Và để giúp hiểu và bối cảnh hóa chúng, các nhà nghiên cứu đã xây dựng một tài nguyên có tên là Constellation, đây là cái mà họ gọi là “bản đồ” về LLM để hình dung chúng.

Đang chuyển sang ChatGPT

Chatbot LLM về cơ bản là đa năng. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên sử dụng một công cụ như ChatGPT cho mọi thứ. Bên cạnh đó, một báo cáo mới gây tranh cãi từ Stanford và Đại học California - Berkeley gợi ý rằng đối với một số mục đích sử dụng, ChatGPT thực sự đang trở nên “ngốc nghếch”.

Một trong những dịch vụ LLM mới nhất đến từ Microsoft và Meta; nó được gọi là LLaMA 2. Có nhiều cách để dùng thử LLaMA 2.

Ngoài ra, còn có nhiều LLM sắp ra mắt. Ngay cả Apple cũng được cho là đã xây dựng một ứng dụng dựa trên khung học máy Google Jax, chạy trên Google Cloud. Nó có tên mã là “Ajax” và được gọi một cách không chính thức là “AppleGPT”. Nhân viên sử dụng nó cho công việc tạo mẫu sản phẩm và các mục đích khác.

Giống như điện thoại thông minh, đó là những ứng dụng sẽ thay đổi thế giới

Một trong những cách tốt nhất để những người không phải là nhà phát triển sử dụng LLM là thông qua các trang web, ứng dụng, tiện ích mở rộng trình duyệt và dịch vụ truy cập chúng.

Người sáng lập công nghệ, nhà đầu tư, nhà thiết kế sản phẩm và siêu người dùng Product Hunt, Chris Messina, đã nói gần đây rằng phần lớn các ứng dụng trên Product Hunt hiện dựa trên AI là trên 80%. Chỉ một năm trước, các ứng dụng dựa trên AI trên Product Hunt rất hiếm.

Với các công cụ mới xuất hiện hàng ngày và các công cụ hiện có đang nhận được các bản cập nhật, bạn nên tiếp tục tìm kiếm các sản phẩm mới thông qua các công cụ tìm kiếm được tuyển chọn như Futurepedia và AI Top Tools.

Ví dụ: đối với công việc thay thế công cụ tìm kiếm, có một trang web tên là Phind, một công cụ tìm kiếm dựa trên LLM cung cấp cả kết quả có nguồn gốc từ LLM và các liên kết của công cụ tìm kiếm mà nó sử dụng cho dữ liệu. Đó là một trong nhiều thứ vượt trội hơn nhiều so với ChatGPT về kiến thức hiện tại. Nói chung, các chatbot dựa trên LLM kém hơn rất nhiều so với các công cụ tìm kiếm và tốt nhất là kết hợp tìm kiếm và AI.

Làm thế nào để đối phó với lỗi?

Bạn không thể dựa vào các chatbot trên cơ sở LLM để có thông tin chính xác. Và bạn không thể dự đoán liệu họ sẽ cung cấp cho bạn một kết quả không đầy đủ, sai hướng, hoàn toàn sai lầm hay hoàn hảo.

Một lời khuyên để tránh những cạm bẫy của sai lầm và ảo giác là lấy ý kiến thứ hai - và ý kiến thứ ba và thứ tư. Thật dễ dàng để so sánh bằng cách tải một thư mục dấu trang trên trình duyệt của bạn với các chatbot sử dụng các LLM khác nhau. Ví dụ: bạn có thể tải một thư mục bằng Phind, ChatGPT, Bard và Claude. Nhập lời nhắc, sao chép và dán vào từng chatbot, sau đó so sánh kết quả. Đây là một cách rất nhanh để đảm bảo bạn có thông tin thực tế và bạn có thể so sánh cửa hàng để có kết quả tốt nhất.

Theo kinh nghiệm, nếu bạn nhận được ba hoặc bốn trong số các dịch vụ này đồng ý với nhau, thì đó thường là thông tin đáng tin cậy.

Một giải pháp thay thế khác là AI Playground, cho phép bạn chọn các mô hình khác nhau và thử chúng song song.

Một số chuyên gia đã cảnh báo vài năm trước rằng chúng ta không nên để AI viết cho mình, kẻo khả năng viết (và rộng hơn là suy nghĩ) của chúng ta sẽ bị teo đi. Bây giờ, có một khuyến nghị sắc thái hơn. AI có thể làm xói mòn khả năng viết của chúng ta nếu chúng ta chỉ đưa ra lời nhắc, sau đó sao chép và dán kết quả để sử dụng làm thông tin của chính mình. Hoặc, chúng ta có thể sử dụng AI như một đối tác viết để cải thiện khả năng viết và suy nghĩ của mình.

Thế giới AI hiện nay rất đa dạng và phức tạp nên lời khuyên tốt nhất có thể đưa ra là hãy thử nghiệm càng nhiều công cụ mới càng tốt. Thử nghiệm tích hợp AI vào công việc của bạn.

Thế giới AI đang thay đổi cực kỳ nhanh chóng, nhanh hơn bất kỳ loại công nghệ nào khác trong cuộc đời của chúng ta. Và lời hứa và sự nguy hiểm của công nghệ là quá lớn. Tất cả chúng ta trong thế giới công nghệ và kinh doanh cần tiếp cận nó với cảm giác phiêu lưu, học hỏi và thử nghiệm. Và đừng chỉ sử dụng ChatGPT theo thói quen.

Bài liên quan
  • 5 ý tưởng ứng dụng ChatGPT trong thương mại điện tử
    Theo Insider Intelligence, doanh số bán hàng thương mại điện tử trên toàn thế giới được dự đoán sẽ đạt mức 6,3 nghìn tỷ USD vào năm 2024. Giữa cơn sốt của thị trường thương mại điện tử hiện tại, làm thế nào để doanh nghiệp chiếm ưu thế cạnh tranh so với các đối thủ?

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Đã đến lúc bỏ thói quen ChatGPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO