Cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực fintech tại Việt Nam

Tất Đạt (P/V TTXVN Tại Singapore)| 30/06/2023 06:50

Sự phát triển của lĩnh vực thanh toán xuất phát từ việc sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt tăng vọt ở Việt Nam.

Theo nội dung bài viết đăng tải trên trang fintech.sg, một báo cáo về tài chính công nghệ (fintech) tại Việt Nam của Swiss Global Enterprise (S-GE) cho biết nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp tài chính kỹ thuật số, các chính sách hỗ trợ và các sáng kiến của chính phủ nhằm thúc đẩy đổi mới fintech đang mang đến những cơ hội to lớn tại Việt Nam mà các công ty fintech Thụy Sỹ nên nắm bắt.
Báo cáo có tiêu đề "Cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực fintech tại Việt Nam", mang lại cái nhìn tổng quan về lĩnh vực fintech của Việt Nam, phác thảo các ngành chính và nêu bật các xu hướng mới nổi trên thị trường để các công ty Thụy Sỹ trong lĩnh vực này có thể nắm bắt.
Theo báo cáo, 5 cơ hội lớn hiện đang xuất hiện trên thị trường.
Đầu tiên, các ngân hàng trong nước đang tích cực hợp tác với các công ty fintech và nhà cung cấp công nghệ để đẩy mạnh các đề xuất ngân hàng số, sử dụng giao diện lập trình ứng dụng (API), công nghệ đám mây và fintech nhúng để mang đến sự tiện lợi, lựa chọn và tốc độ cho người tiêu dùng trẻ tuổi ưu tiên kỹ thuật số của Việt Nam. Báo cáo cho biết điều này mang đến cơ hội cho các nhà cung cấp fintech Thụy Sỹ thâm nhập vào quốc gia này và hợp tác với các ngân hàng tại địa phương.
Một cuộc khảo sát năm 2021 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho thấy khoảng 95% các tổ chức cho vay trong nước đã thực hiện hoặc đang trong quá trình xây dựng các chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số. Nghiên cứu cho thấy những sáng kiến này tập trung vào việc giúp số hóa hệ thống hoặc cải thiện chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng.
Cơ hội thứ hai được nêu trong báo cáo liên quan đến các lĩnh vực thanh toán. Lĩnh vực này hiện là ngành dọc hàng đầu trong lĩnh vực fintech trong nước, ghi nhận số lượng người sử dụng cao nhất và thu hút nhiều hoạt động tài trợ fintech.
Sự phát triển của lĩnh vực thanh toán xuất phát từ việc sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt tăng vọt ở Việt Nam. Dữ liệu từ Vụ Thanh toán của NHNN cho thấy trong 11 tháng đầu năm 2022, thanh toán kỹ thuật số đã ghi nhận mức tăng 85,6% về khối lượng và tăng 31,4% về giá trị so với năm 2021.
Động lực này đang tiếp tục trong năm 2023, với các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong hai tháng đầu năm 2023 tăng 50,12% so với cùng kỳ năm ngoái. Giao dịch mã QR tăng mạnh nhất 142,06% về số lượng và 49,42% về giá trị.
Theo Cơ quan xúc tiến đầu tư và xuất khẩu của Thụy Sỹ, gần 2/3 dân số Việt Nam, tương đương khoảng 57,62 triệu người, đã thực hiện thanh toán kỹ thuật số tính đến tháng 1/2023, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá trị hàng năm ước tính của các khoản thanh toán tiêu dùng được kích hoạt bằng kỹ thuật số lên tới 20,54 tỷ USD, với giá trị giao dịch trung bình trên mỗi người dùng là 357 USD.
Cho vay ngang hàng (P2P) là một phân khúc khác đang phát triển ổn định và là mảng fintech lớn thứ hai tại Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Báo cáo cho biết lĩnh vực này đang mang đến một số cơ hội cho các công ty khởi nghiệp fintech của Thụy Sỹ không chỉ giải quyết khoảng cách cho vay mà còn cung cấp các giải pháp sáng tạo cho những người cho vay P2P trong nước, chẳng hạn như công nghệ chấm điểm tín dụng và phân tích dữ liệu.
NHNN hiện đang nghiên cứu một Cơ chế quản lý thử nghiệm mới, cho phép các nhà cung cấp dịch vụ tài chính thử nghiệm các sản phẩm và dịch vụ mới. Một dự thảo nghị định đã được phát hành vào năm ngoái, phác thảo các mô hình kinh doanh và công nghệ chính sẽ được phép đưa vào Cơ chế quản lý thử nghiệm mới bao gồm chấm điểm tín dụng, API, cho vay P2P và công nghệ chuỗi khối.
Cơ hội thứ tư được báo cáo của S-GE vạch ra liên quan đến tài chính cá nhân và đầu tư, một ngành dọc được hưởng lợi từ dòng các nhà đầu tư mới. Hoạt động giao dịch chứng khoán đang gia tăng đang tạo cơ hội cho các công ty công nghệ tài chính phát triển các giải pháp giáo dục khách hàng và hỗ trợ quản lý tài chính.
Dữ liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán cho thấy, trong nửa đầu năm 2021, nhà đầu tư Việt Nam đã mở hơn 620.000 tài khoản chứng khoán mới, so với tổng số 393.659 tài khoản được mở trong giai đoạn 2019-2020. Vào lúc cao điểm, khoảng 450.000 tài khoản đã được mở mỗi tháng.
Cuối cùng, chuỗi khối và tiền điện tử là một lĩnh vực fintech khác đã ghi nhận sức hút mạnh mẽ và dự kiến sẽ phát triển hơn nữa. Báo cáo của S-GE cho biết sự tăng trưởng này sẽ được hỗ trợ bởi lực lượng lao động công nghệ thông tin và truyền thông của đất nước, những người đang mong muốn nắm bắt công nghệ chuỗi khối và khám phá các ứng dụng.
Sự trỗi dậy của lĩnh vực chuỗi khối tại Việt Nam diễn ra trong bối cảnh tiền điện tử được chấp nhận nhanh chóng tại quốc gia này. Trong hai năm liên tiếp, Việt Nam được công ty phân tích chuỗi khối Chainalysis xếp hạng là quốc gia sử dụng tiền điện tử nhiều nhất. Vào năm 2022, Việt Nam là quốc gia có tiền điện tử lớn thứ hai trong ASEAN, ghi nhận giá trị giao dịch hàng năm vượt 100 triệu USD.
Theo Khảo sát người tiêu dùng toàn cầu của Statista, khoảng 27% số người Việt Nam được hỏi cho biết đã sử dụng hoặc sở hữu tiền điện tử vào năm 2022.
Chính phủ đã chia sẻ kế hoạch hợp tác với NHNN để phát triển một chương trình thí điểm triển khai tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực fintech tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO