Nghiên cứu - Trao đổi

10 kỹ năng và đặc điểm cần có ở nhà lãnh đạo kỹ thuật số

LTV 12:02 06/02/2025

Nhà lãnh đạo kỹ thuật số phải cân bằng giữa nhạy bén trong kinh doanh với hiểu biết sâu sắc về công nghệ luôn thay đổi, và sở hữu những khả năng cần thiết để lãnh đạo, chuyển đổi và đổi mới.

Có một nghệ thuật tinh tế để trở thành nhà lãnh đạo kỹ thuật số thành công. Trong khi tất cả các lãnh đạo khác đều phải nắm vững mục tiêu kinh doanh và giúp tổ chức duy trì lợi thế cạnh tranh, thì lãnh đạo kỹ thuật số phải cân bằng điều đó với sự hiểu biết sâu sắc về công nghệ luôn thay đổi và những khả năng cần thiết để chuyển đổi và đổi mới.

Hầu hết lãnh đạo đều đồng ý: Ngay cả trong thế giới bị ám ảnh bởi AI ngày nay, lãnh đạo kỹ thuật số không chỉ tập trung vào công nghệ; phải là người hỗ trợ kinh doanh chiến lược, người hợp tác, hỗ trợ và trao quyền cho nhân viên của mình, phải biết khi nào nên thúc đẩy đổi mới và khi nào nên ưu tiên sự ổn định.

Hơn bao giờ hết, giám đốc điều hành công nghệ cấp cao phải nhận thức rằng ngày nay, công nghệ không còn chỉ là một chức năng hỗ trợ các quy trình kinh doanh nữa mà đang trở thành sản phẩm.

Sau đây là 10 kỹ năng và đặc điểm mà lãnh đạo am hiểu kỹ thuật số cần có.

Thích nghi và xác định lý do của sự thay đổi

Lãnh đạo kỹ thuật số phải có khả năng nắm bắt và thúc đẩy sự thay đổi. Điều này đòi hỏi có sự sẵn sàng đặt câu hỏi về tình trạng hiện tại có chủ đích và thường xuyên, và chấp nhận những rủi ro được tính toán cần thiết để thúc đẩy sự đổi mới của tổ chức.

Một kỹ năng quan trọng đối với giám đốc thông tin là tư duy chiến lược, nghĩa là áp dụng tư duy “tại sao”. Luôn đặt câu hỏi, ngay cả về những chủ đề đã biết. Khi thấy lãnh đạo của mình đặt câu hỏi, ngay cả khi có nhiều giám đốc cấp cao hơn, điều đó tạo ra bầu không khí chào đón khuyến khích mọi người cảm thấy an toàn khi làm như vậy. Cách tiếp cận này thúc đẩy sự đổi mới, đồng thời tinh chỉnh việc ra quyết định.

Thật dễ dàng để bị cuốn vào một công nghệ cụ thể, nhưng nếu đồng nghiệp không cảm thấy có quyền sở hữu hoặc không hiểu “lý do” đằng sau những gì họ được giao, thì ngay cả những chiến lược tốt nhất cũng sẽ thất bại. Tính minh bạch và khả năng thích ứng phải là một phần cốt lõi trong cách nhà lãnh đạo kỹ thuật số điều hành.

Tầm nhìn và hành động theo tầm nhìn đó

Sự thay đổi cũng đòi hỏi một lãnh đạo kỹ thuật số phải “dũng cảm và có tầm nhìn xa”, nền tảng của thành công . Việc thiết lập một tầm nhìn rõ ràng, táo bạo cho sự thay đổi - một tầm nhìn thách thức hiện trạng - là rất quan trọng.

Không chỉ cần có tầm nhìn, mà cần có lòng dũng cảm để tiến lên, diễn đạt tầm nhìn đó và chấp nhận rủi ro đã được tính toán là điều biến tầm nhìn đó thành hiện thực. Sự dũng cảm này đặc biệt quan trọng khi quá trình chuyển đổi kéo dài nhiều tháng hoặc nhiều năm và đòi hỏi sự cam kết bền vững.

Điều quan trọng nữa là phải cân bằng tầm nhìn với tính thực tế.

Tập trung vào khách hàng, coi đó là trọng tâm

Biết và dự đoán những gì người dùng muốn là chìa khóa. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng sản phẩm duy trì lời hứa về thương hiệu của công ty.

Sự ổn định và độ tin cậy là nền tảng. Đây là những điều không thể thương lượng và phải vững chắc trước khi có bất kỳ sự đổi mới nào.

Đơn giản hóa sự phức tạp

Một kỹ năng quan trọng khác là chuyển đổi những khái niệm kỹ thuật phức tạp thành giá trị kinh doanh rõ ràng. Lãnh đạo công nghệ phải tập trung vào dữ liệu, hệ thống và quy trình, nhưng tất cả những gì người dùng muốn là sản phẩm hoạt động.

Một lãnh đạo kỹ thuật số nên liên tục tự hỏi làm thế nào để làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn cho khách hàng của mình. Điều này đòi hỏi phải đặt mình vào vị trí của khách hàng, hiểu được mong muốn của họ.

Khám phá và học tập suốt đời

Không thể trở thành nhà lãnh đạo kỹ thuật số nếu không luên tục khám phá, sẵn sàng thử nghiệm và chấp nhận rủi ro.

Lãnh đạo kỹ thuật số không tự mãn và cần cởi mở khám phá các công nghệ và ý tưởng mới giúp tổ chức duy trì lợi thế cạnh tranh, sẵn sàng chấp nhận những rủi ro được tính toán, có thể mang lại kết quả đáng kể.

Tốc độ thay đổi của công nghệ liên tục tăng tốc nên lãnh đạo phải luôn cập nhật những công nghệ mới và trong nhiều trường hợp, phải thúc đẩy sự thay đổi để ngăn tổ chức tụt hậu.

Tính kiên nhẫn

Kiên nhẫn là một đức tính, và đó là điều mà lãnh đạo kỹ thuật số thành công đã vun đắp. Tính kiên nhẫn và sự tò mò là quan trọng khi nói đến việc cân bằng giữa đổi mới với đạo đức, bảo mật và tác động đến khách hàng. Điều này phải tồn tại bên cạnh các kỹ năng mềm như giao tiếp và học tập liên tục.

Những lãnh đạo của các cuộc chuyển đổi thành công luôn kiên trì. Cuộc chuyển đổi cần có thời gian và việc thay đổi mô hình kinh doanh cũng như cách một doanh nghiệp kiếm tiền không diễn ra trong một sớm một chiều.

Tập trung quanh mình bằng những người giỏi

Cần xác định đúng người cho đúng tình huống, và sau đó tránh đường cho họ. Bằng cách đó, xây dựng một nhóm có thể nắm bắt mọi kiến thức cần thiết.

Có rất nhiều kiến thức ngoài kia, hãy khiêm tốn tận dụng chúng. Khi tìm thấy ai đó, dù là sếp hay đồng nghiệp đã thành công, hãy tiếp thu kiến thức đó, cởi mở với những khó khăn của mình. Họ sẽ giúp nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng.

Suy nghĩ như một nhà lãnh đạo doanh nghiệp

Hãy coi mình là một lãnh đạo doanh nghiệp chuyên về công nghệ. Điều này đã thúc đẩy tập trung vào việc hiểu doanh nghiệp, xác định các vấn đề mà doanh nghiệp cần giải quyết và từ đó, tìm cách cung cấp hỗ trợ bằng các giải pháp kỹ thuật và kỹ thuật số.

Tương tự như vậy, lãnh đạo kỹ thuật số phải tập hợp đúng nhóm bằng cách xác định những người suy nghĩ và hành động như chủ doanh nghiệp và hiểu được tầm quan trọng của đóng góp của họ đối với toàn bộ doanh nghiệp.

Để thành công, lãnh đạo kỹ thuật số phải dành thời gian để tìm hiểu về doanh nghiệp hoặc ngành, cũng như các công nghệ sẽ thúc đẩy doanh nghiệp hoặc ngành đó.

Kể câu chuyện hay

Lãnh đạo kỹ thuật số phải có khả năng kể một câu chuyện hay và trung thực trong khi diễn đạt lý do tại sao đang tiến theo một hướng nhất định, lợi ích là gì và đích cuối như thế nào. Điều quan trọng là phải thừa nhận rằng sẽ có những giai đoạn khó khăn và đấu tranh, nhưng đó chỉ là một phần của hành trình. Lãnh đạo phải truyền đạt rằng đạt được một đích đến không phải là kết thúc, đó chỉ là một diểm dừng trên đường đi.

Kể chuyện và khả năng tổng hợp các thông điệp phức tạp có lẽ là tài năng tiềm ẩn lớn nhất mà một lãnh đạo số nên có.

Nhìn xa hơn lợi ích cá nhân và chân thực

Giao tiếp chắc chắn là một kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ lãnh đạo nào, nhưng cũng phải thể hiện sự chân thành. Không thể chỉ sử dụng những ngôn từ thông dụng và mong đợi mọi người đi theo. Mọi người khác cũng phải tin tin theo.

Ngoài việc thúc đẩy sự đồng thuận và hợp tác, giao tiếp lãnh đạo hiệu quả có nghĩa là khiến mọi người làm việc chống lại lợi ích cá nhân trước mắt của họ. Chìa khóa là nâng cao khả năng giao tiếp để tập trung vào lợi ích chung và lợi ích tốt nhất của doanh nghiệp, cuối cùng, mang lại lợi ích gián tiếp, dài hạn hơn.

Việc làm cho mọi người nhìn xa hơn các mục tiêu trước mắt của họ là một thách thức, nhưng đó là nơi các lãnh đạo tìm thấy nhiều thành công nhất.

Bài liên quan
  • Kỷ nguyên vươn mình và bài toán con người
    Trong kỷ nguyên mới, một trong những trụ cột quan trọng là bài toán nhân lực. Vấn đề không chỉ là tạo nguồn nhân lực có trình độ và kỹ năng đáp ứng nhu cầu chuyển đổi nền kinh tế, mà còn phải đảm bảo được lực lượng lãnh đạo cấp trung có tầm nhìn và nhiệt huyết vươn mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
10 kỹ năng và đặc điểm cần có ở nhà lãnh đạo kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO