Sẽ hỗ trợ chi phí cho doanh nghiệp có dự án xanh, ứng dụng công nghệ cao

Trúc Đào| 07/04/2024 04:56

Theo đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sau khi thành lập quỹ hỗ trợ đầu tư, 6 nhóm doanh nghiệp sẽ được xem xét hưởng hỗ trợ về chi phí đào tạo, phát triển nguồn nhân lực… Một số nhóm nằm trong diện nhận hỗ trợ này như doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp đầu tư trung tâm nghiên cứu, có dự án xanh, dự án ứng dụng công nghệ cao.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 6 nhóm doanh nghiệp được hưởng hỗ trợ từ quỹ hỗ trợ đầu tư như doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp có dự án ứng dụng công nghệ cao. Trong ảnh là nhân công đang sản xuất linh kiện điện tử trong Khu công nghệ cao TPHCM. Ảnh minh họa: TL

Theo Baochinhphu.vn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang có đề nghị xây dựng Nghị định Chính phủ về thành lập, quản lý và sử dụng quỹ hỗ trợ đầu tư. Dự kiến có 6 nhóm được hưởng hỗ trợ từ quỹ này gồm doanh nghiệp có dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm công nghệ cao; doanh nghiệp công nghệ cao; doanh nghiệp có dự án ứng dụng công nghệ cao; doanh nghiệp có dự án đầu tư trung tâm nghiên cứu và phát triển; doanh nghiệp có dự án xanh và doanh nghiệp Việt Nam có tính tiên phong.

Quỹ này sẽ hỗ trợ một phần chi phí đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; chi phí nghiên cứu và phát triển; chi phí đầu tư tạo tài sản cố định. Ngoài ra các chi phí về sản xuất sản phẩm công nghệ cao, đầu tư hệ thống công trình hạ tầng xã hội của doanh nghiệp cũng sẽ được chi trả một phần và được trích từ quỹ hỗ trợ đầu tư.

Theo đó, các doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chí về vốn đầu tư hoặc doanh thu. Chẳng hạn như doanh nghiệp có dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm công nghệ cao, doanh nghiệp công nghệ cao hoặc doanh nghiệp có dự án ứng dụng công nghệ cao cần đạt doanh thu từ 20.000 tỉ đồng/năm hoặc quy mô vốn đầu tư của dự án từ 12.000 tỉ đồng. Doanh nghiệp có dự án đầu tư trung tâm nghiên cứu và phát triển cói quy mô vốn đầu tư từ 3.000 tỉ đồng.

Ngoài đáp ứng tiêu chí vốn đầu tư thì các doanh nghiệp được hưởng hỗ trợ còn phải thỏa mãn điều kiện về giải ngân. Đối với dự án đầu tư được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư hay giấy tờ pháp lý có giá trị tương đương từ ngày nghị định này có hiệu lực thì phải hoàn thành giải ngân tối thiểu 12.000 tỉ đồng trong thời hạn 5 năm hoặc 10.000 tỉ đồng trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp giấy lần đầu.

Đối với các dự án đầu tư đã đăng ký vốn đầu tư tối thiểu 12.000 tỉ đồng theo giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư mà được cấp giấy lần đầu hoặc điều chỉnh trước ngày nghị định này có hiệu lực thì thời hạn hoàn thành giải ngân thực hiện theo các văn bản đã được cấp.

Dự án đầu tư trung tâm nghiên cứu và phát triển cũng cần hoàn thành giải ngân tối thiểu 1.000 tỉ đồng trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ pháp lý có giá trị tương đương.

Bài liên quan
  • Các tiêu chuẩn trong xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học công nghệ
    Công trình ứng dụng công nghệ được đề nghị tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh là các công trình đặc biệt xuất sắc, có giá trị rất cao về công nghệ, được ứng dụng thành công và có hiệu quả trong các công trình trọng điểm quốc gia. Kết quả ứng dụng công nghệ là thành tựu ứng dụng công nghệ nổi trội, tiêu biểu, có sáng tạo đặc biệt, góp phần sản xuất hàng hóa ở quy mô công nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao...

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Sẽ hỗ trợ chi phí cho doanh nghiệp có dự án xanh, ứng dụng công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO