Nghiên cứu - Trao đổi

Những trường hợp sử dụng AI sáng tạo hàng đầu cho doanh nghiệp

LTV 07:21 02/08/2024

Cho đến nay, chatbot tiên tiến, trợ lý số và trợ lý lập trình dường như là một số điểm hấp dẫn để sử dụng AI sáng tạo trong kinh doanh.

Việc ra mắt ChatGPT vào tháng 11 năm 2022 đã tạo nên cơn sốt AI sáng tạo (generative AI - genAI) với các doanh nghiệp tranh đua áp dụng công nghệ này và chứng minh sự đổi mới.

Một số ngành công nghiệp đang tìm cách sử dụng AI tạo sinh, nhưng nhiều doanh nghiệp thử nghiệm công nghệ này cho đến nay chỉ tìm thấy một số lượng trường hợp sử dụng hạn chế. Đối với nhiều doanh nghiệp, lợi tức đầu tư cho AI sáng tạo là điều khó nắm bắt.

Thực tế là nhiều doanh nghiệp không có đủ thông tin và kinh nghiệm để xây dựng chiến lược nhằm sử dụng AI sáng tạo, do đó không thể nhanh chóng đạt được đủ giá trị.

Nhiều chuyên gia AI cho biết các trường hợp sử dụng AI sáng tạo hiện nay chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Nhiều trường hợp sử dụng hơn sẽ tự xuất hiện khi AI trở nên mạnh mẽ hơn và người dùng sáng tạo hơn với các thử nghiệm của họ.

Tuy nhiên, một số ít trường hợp sử dụng AI sáng tạo đã xuất hiện. Sau đây là những trường hợp phổ biến và đầy hứa hẹn nhất.

Chatbot

Trong khi các chatbot (trợ lý kỹ thuật số sử dụng AI để giao tiếp với con người) đơn giản sử dụng nhận dạng từ và cụm từ đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, các chatbot mới hơn với khả năng AI thế hệ mới có thể khiến các cuộc trò chuyện nghe tự nhiên hơn khi xử lý nhiều yêu cầu của khách hàng.

Các nhà phân tích CNTT đã liệt kê AI thế hệ mới và các tác nhân AI là hai trong số 10 công nghệ mới nổi hàng đầu của mình cho năm 2024. Ví dụ, dịch vụ chia sẻ xe và giao hàng của Châu Âu Bolt đã triển khai một chatbot thông minh để giải quyết hầu hết các khiếu nại của khách hàng, tạo ra khoản tiết kiệm chi phí khổng lồ.

Nhiều công ty thử nghiệm AI thế hệ mới lo ngại về ảo giác, nhưng đối với các khiếu nại cấp thấp của khách hàng, rủi ro là thấp và không đáng kể.

Trợ lý kỹ thuật số

Nhiều công ty CNTT lớn, bao gồm Microsoft và Google, đã chào hàng các trợ lý kỹ thuật số AI thế hệ mới, hay còn gọi là co-pilot. Những trợ lý này có thể tìm kiếm thông tin trong những góc tối của tổ chức, tạo tài liệu và bản trình bày slide, tóm tắt chuỗi email và hội nghị truyền hình. Co-pilot AI cũng có thể tạo tài liệu chuỗi cung ứng, chẳng hạn như yêu cầu báo giá từ nhà cung cấp.

Một số ứng dụng hội nghị truyền hình hiện nay tạo bản ghi chép và tóm tắt, cũng như các công cụ độc lập như Otter.ai. Các ứng dụng như Grammarly sửa lỗi ngữ pháp, chính tả và dấu câu.

Trợ lý kỹ thuật số cũng có thể được chuyên biệt hóa cho các nhu cầu cụ thể. Ví dụ: nếu một công ty thường xuyên mua các hợp chất hóa học hoặc sinh học nhạy cảm, AI thế hệ mới có thể thêm hướng dẫn xử lý đặc biệt vào đơn đặt hàng mua.

Những trường hợp sử dụng triển vọng nhất của AI sáng tạo dành cho doanh nghiệp là hợp lý hóa các tác vụ do con người tạo ra với sự tăng cường như tạo nội dung, đề xuất và tự động hóa tác vụ thủ công.

Trợ lý lập trình

Một trong những trường hợp sử dụng AI thế hệ mới xuất hiện thường xuyên nhất là trợ lý mã hóa (lập trình). AI có thể viết mã phần mềm cơ bản, cho phép lập trình viên tập trung vào các nhiệm vụ phức tạp hơn.

Ccác trợ lý mã hóa này cũng có thể giúp lập trình viên tập trung vào mã khi gặp sự cố, thay vì phải tìm kiếm công cụ tìm kiếm hoặc các nguồn khác để tìm câu trả lời.

AI thế hệ mới đặc biệt hữu ích cho phát triển web. Bằng cách tạo mã trang web, AI thế hệ mới có thể giảm đáng kể thời gian và chi phí cần thiết để cập nhật trang web.

Bằng cách tận dụng các công cụ như ChatGPT, ngay cả những người dùng không có chuyên môn kỹ thuật sâu cũng có thể phát triển và triển khai mã trực tiếp trên trang web của họ. Điều này giúp dân chủ hóa quy trình phát triển, cho phép các chuyên gia web hiện thực hóa tầm nhìn của họ với sự hỗ trợ của AI.

Nhiều doanh nghiệp đã triển khai AI sáng tạo trong suốt vòng đời phát triển phần mềm hiện đang nỗ lực vượt qua các giới hạn của công nghệ và tác động của nhóm, cũng như các bài học kinh nghiệm của riêng họ.

Hỗ trợ tiếp thị

Nhiều chuyên gia và người dùng AI chỉ ra rằng hỗ trợ tiếp thị là một trong những điểm mạnh của AI tsáng tạo. AI có thể tạo tài liệu tiếp thị được cá nhân hóa, phân tích dữ liệu khách hàng và hỗ trợ tạo nội dung.

Việc tạo nội dung và quản lý phương tiện truyền thông xã hội sẽ hiệu quả hơn nhiều với sự trợ giúp của AI. Thời gian dành cho việc lên lịch, tối ưu hóa và chỉnh sửa ít hơn có nghĩa là các chuyên gia có thể tập trung vào các nhiệm vụ có giá trị cao, đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí.

Gen AI còn có thể tiến hành phân tích thị trường dựa trên các đánh giá sản phẩm và có thể dự đoán các vấn đề của khách hàng ngay cả trước khi họ nhận ra vấn đề.

Khám phá thuốc

AI sáng tạo đang được sử dụng trong quá trình khám phá thuốc bằng cách mô hình hóa các phân tử phức tạp và dự đoán tương tác của chúng với tốc độ nhanh hơn hẳn các phương pháp truyền thống. Do vậy, AI sáng tạo cho phép có thể cắt giảm đáng kể thời gian đưa thuốc mới ra thị trường.

AI có thể giúp các công ty dược phẩm dự đoán tương tác thuốc, tái sử dụng các loại thuốc hiện có và tạo ra các liệu pháp cá nhân hóa dựa trên cấu tạo gen của bệnh nhân.

Vào đầu năm 2024, NVIDIA đã công bố nền tảng điện toán Clara do AI điều khiển nhắm vào ngành chăm sóc sức khỏe và BioNeMo, một nền tảng gen AI để khám phá thuốc.

Một số công ty công nghệ sinh học và dược phẩm, bao gồm Johnson & Johnson, đang quảng bá genAI như là bước tiến lớn tiếp theo trong quá trình khám phá thuốc.

An ninh mạng và phát hiện gian lận

Một số công ty an ninh mạng đang sử dụng AI sáng tạo để tăng cường các công cụ tìm kiếm hành vi đáng ngờ hoặc bất thường trên mạng và cơ sở hạ tầng máy tính của khách hàng. Các hệ thống AI cũng có thể được sử dụng để phát hiện gian lận, dự đoán các hoạt động gian lận với độ chính xác cao bằng cách phân tích các mẫu giao dịch và hành vi của người dùng.

AI sáng tạo giúp đưa ra cảnh báo cho các nhà phân tích bảo mật về những mối đe dọa theo thời gian thực, trong khi nền tảng an ninh mạng liên tục tìm hiểu về các mối đe dọa mới.

Thúc đẩy quy trình kinh doanh

AI sáng tạo đang tìm thấy một điểm hấp dẫn trong việc tăng cường quy trình kinh doanh của doanh nghiệp. Tại đây, các công ty đang khám phá việc sử dụng AI thế hệ mới để mang lại hiệu quả cho các quy trình công việc quan trọng đối với doanh nghiệp, thường là duy nhất đối với ngành dọc của họ.

Ví dụ, một số công ty trong ngành tài chính và bảo hiểm đang sử dụng AI thế hệ mới để hỗ trợ các bên bảo lãnh đánh giá những khách hàng tiềm năng. Ví dụ, Credibly - một nền tảng cho vay dành cho các doanh nghiệp nhỏ - sử dụng AI thế hệ mới, kết hợp với máy học, để đánh giá rủi ro cho vay và đẩy nhanh quá trình cho vay.

Theo một cuộc khảo sát, tính đến cuối năm 2023, hầu như tất cả các công ty bảo hiểm đều đã áp dụng AI sáng tạo hoặc quan tâm đến AI. Khoảng 42% các công ty bảo hiểm đã đầu tư vào AI và khoảng hai phần ba kỳ vọng doanh thu sẽ tăng hơn 10% thông qua việc sử dụng AI.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Những trường hợp sử dụng AI sáng tạo hàng đầu cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO