Fed tăng lãi suất lần thứ bảy trong năm 2022

Minh Trang - Hồng Nguyên| 15/12/2022 09:04

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã củng cố chiến dịch chống lạm phát của họ với quyết định tăng lãi suất lần thứ bảy trong năm 2022 và báo hiệu sẽ có thêm các đợt tăng sau đó.

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại Washington, DC. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tuy nhiên, tại cuộc họp chính sách ngày 14/12, Fed đã công bố đợt tăng lãi suất quy mô nhỏ hơn so với bốn cuộc họp trước đây, giữa lúc lạm phát của Mỹ đang có dấu hiệu “hạ nhiệt”.
Cụ thể, tại cuộc họp mới nhất vừa diễn ra, Fed đã quyết định tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm, đưa lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2007 là 4,25-4,5%, trong bối cảnh các quyết sách của ngân hàng này đang ngày càng tác động lớn đến nền kinh tế số 1 thế giới. Tuy nhiên, các quan chức của Fed vẫn báo hiệu rằng cuộc chiến của họ nhằm kiềm chế lạm phát và giảm tốc nền kinh tế vẫn chưa kết thúc.
Mặc dù mức tăng lãi suất lần này thấp hơn so với mức tăng 0,75 điểm phần trăm tại cuộc họp trước đó, nhưng động thái mới nhất sẽ làm tăng thêm chi phí của nhiều khoản vay tiêu dùng và kinh doanh cũng như gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế.
Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan thiết lập chính sách của Fed cho biết, việc tăng lãi suất liên tục trong phạm vi mục tiêu là phù hợp để duy trì lập trường kiềm chế lạm phát. FOMC dự báo rằng lãi suất ngắn hạn chủ chốt của họ sẽ đạt mức từ 5-5,25% vào cuối năm 2023. Điều đó cho thấy rằng Fed đã sẵn sàng tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm và duy trì mức lãi suất đó tới cuối năm 2023.
Cùng ngày, các nhà hoạch định chính sách Fed cũng đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong năm tới xuống 0,5%, một mức vừa đủ để tránh được sự suy giảm, đồng thời cho rằng lạm phát sẽ tăng cao hơn dự đoán.
Tính từ đầu năm đến nay, Fed đã tăng lãi suất bảy lần trong nỗ lực giảm bớt nhu cầu và kiềm chế lạm phát leo thang, với các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất như nhà ở đã “lao đao” vì chính sách thắt chặt tiền tệ của ngân hàng này.
Các quan chức Fed đang cố gắng cân bằng giữa những dấu hiệu tích cực về việc lạm phát đang chậm lại với những lo ngại về một nền kinh tế mạnh sẽ thúc đẩy lạm phát tăng cao hơn.
Theo số liệu do Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 13/12, tỷ lệ lạm phát hàng năm được đo bằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm xuống 7,1% trong tháng 11/2022, từ mức 7,7% trong tháng 10. Mặc dù tỷ lệ lạm phát đã giảm xuống dưới mức cao nhất là 9,1% vào tháng 6, nhưng vẫn đang cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed.
Với tỷ lệ lạm phát vẫn đang ở mức cao, các quan chức Fed đã miễn cưỡng giảm bớt tốc độ tăng lãi suất. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế vẫn lo ngại rằng sự kết hợp giữa lãi suất cao hơn, tăng trưởng chậm lại ở nước ngoài và những tác động chưa thể hiện của việc tăng lãi suất sẽ đẩy Mỹ vào suy thoái nếu Fed không giảm bớt áp lực lên nền kinh tế./.

Bài liên quan
  • Fed tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ 4 liên tiếp trong năm
    Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo tăng lãi suất lần thứ 4 liên tiếp ở mức 0,75 điểm phần trăm, cho rằng vẫn sẽ cần tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát nhưng đồng thời cũng để ngỏ khả năng giảm mức tăng lãi suất trong những lần tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Fed tăng lãi suất lần thứ bảy trong năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO