Chuyển đổi số: 5 chiến lược để tạo động lực thúc đẩy

LTV (dịch từ The Enterprisers Project)| 30/03/2023 11:41

Chuyển đổi số thành công đòi hỏi phải có sự tham gia của toàn bộ tổ chức. Từ việc làm rõ câu hỏi “tại sao” đến các câu chuyện thực tế, những chiến lược đơn giản này có thể giúp tăng cường hỗ trợ

Khi lãnh đạo CNTT nói về chuyển đổi số, nhiều người thường đưa ra các thuật ngữ như dữ liệu ngược (dataverse), điện toán đám mây, 5G, máy học, trí tuệ nhân tạo…

Đối với nhiều người trong tổ chức của bạn (thực tế có thể là hầu hết), những từ này là một ngôn ngữ xa lạ, đầy mơ hồ và lo lắng. Điều mà bạn đang hào hứng lại có khả năng mang lại nỗi sợ hãi về những điều chưa biết đối với họ, thậm chí đặt ra những câu hỏi về năng lực, khả năng và giá trị của họ trong tổ chức.

Băn khoăn và dò dẫm trong một đống biệt ngữ kỹ thuật không phải là cách bạn muốn mọi người cảm nhận về quá trình chuyển đổi số của mình.

Thay vào đó, bạn muốn nhân viên được truyền cảm hứng bởi những khả năng mà cách làm mới có thể mang lại cho tổ chức và thậm chí là sự phát triển nghề nghiệp của chính họ. Nếu làm được điều này thì bạn có thể thúc đẩy sự tiến bộ và thay đổi thực sự.

Dưới đây là 5 chiến lược có thể giúp bạn khám phá bức tranh toàn cảnh, thực hiện suôn sẻ và nâng cao quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

1. Đặt câu hỏi “tại sao

Hãy rõ ràng và thẳng thắn về lý do bạn muốn thực hiện chuyển đổi, bao gồm cả những kết quả sẽ mang lại cho khách hàng, nhân viên và doanh nghiệp. Mục tiêu cuối cùng là khiến mọi người ở mọi cấp độ trong tổ chức hiểu và thấy được ý nghĩa của việc sẽ làm. Khi đó họ sẽ xác định được mình sẽ phù hợp ở vị trí nào và sẵn sàng tham gia.

Những người trong ban điều hành nên thoải mái giải thích, bằng thuật ngữ đơn giản về lý do chuyển đổi, lợi ích cho các cổ đông và tầm nhìn dài hạn. Hãy làm như vậy một cách đơn giản, nhất quán và lặp đi lặp lại.

2. Truyền cảm hứng thông qua ví dụ

Chia sẻ những câu chuyện có kết cấu về ý nghĩa của chuyển đổi số đối với nhân viên và cổ đông trong cuộc sống hàng ngày của họ. Làm cho khả năng trở nên hữu hình, dễ hiểu và truyền cảm hứng. Ví dụ, học máy (ML) có thể gợi lên hình ảnh một con robot đảm nhận một số vị trí công việc thường xuyên lặp đi lặp lại, đơn điệu và nhàm chán. Kể câu chuyện về cách nhân viên không còn cần phải dành thời gian để trả lời những câu hỏi đơn giản, thông thường mà hiện được xử lý bởi AI, và thay vào đó có thể tập trung vào việc mang lại giá trị cao hơn cho khách hàng.

3. Làm sáng tỏ bằng các số liệu minh bạch

Với sự hỗ trợ của các dịch vụ chuyên nghiệp hoặc của bộ phận CNTT trong tổ chức, xây dựng hệ thống thông tin chuyển đổi số và làm cho tất cả mọi người đều có thể truy cập được. Hiển thị mục tiêu, tiến độ và vướng mắc. Cho phép các nhóm xem và tương tác với số liệu để xem kết quả có thể định lượng mà quá trình chuyển đổi số đang triển khai. Nhưng hãy làm cho nó đơn giản, rút gọn nó thành các điểm dữ liệu chính giúp bạn thực hiện công việc của mình.

4. Nói bằng ngôn ngữ đơn giản

Có thể rất hấp dẫn khi sử dụng những biệt ngữ kỹ thuật thú vị để gây ấn tượng với mọi người, nhưng những nỗ lực của bạn có thể không mang lại sự hiểu biết sâu sắc hơn về sự thay đổi. Nói về chuyển đổi số bằng ngôn ngữ của doanh nghiệp hoặc ngành của bạn để các bên liên quan, cổ đông có thể nhanh chóng hiểu, cảm nhận và chấp nhận.

Hãy nhớ rằng, “chuyển đổi số” có nghĩa là sử dụng công nghệ để tìm ra những cách làm việc nhanh hơn, dễ dàng hơn và hiệu quả hơn. Nói như vậy và sử dụng một ví dụ từ cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn hãy tra Google khi bạn muốn tìm mua một cái chảo chiên không dầu, và bạn có thể lựa chọn sản phẩm thích hợp, trả tiền qua Internet banking và được giao hàng tận nhà. Mọi thứ được giải quyết chỉ trong vài tiếng đồng hồ, và công cụ bạn cần chỉ là chiếc điện thoại thông minh.

5. Con người là trung tâm

Con người là trung tâm của bất kỳ chuyển đổi số nào. Luôn luôn bắt đầu ở đó. Không phải ai cũng cảm thấy thoải mái như bạn khi tham gia các hoạt động và nỗ lực chuyển đổi số. Con người có thể sợ hãi, lo lắng, phấn khích và bối rối. Con người mắc sai lầm và trưởng thành từ những sai lầm đó. Tập trung vào các thông tin xác thực, minh bạch với những người đưa tổ chức của bạn tiến lên và thoát khỏi đó.

Khi bạn đặt nhu cầu của mọi người làm trọng tâm trong các nỗ lực chuyển đổi của mình, thành công với các hoạt động và công nghệ sẽ không còn xa nữa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số: 5 chiến lược để tạo động lực thúc đẩy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO