Triển vọng lạc quan về tăng trưởng của Việt Nam

Chu Văn| 25/02/2024 14:47

Năm 2024, tăng trưởng GDP của Việt Nam được The Banker dự báo sẽ tăng 6-6,5%, đưa nền kinh tế Đông Nam Á trở thành một trong những môi trường tăng trưởng mạnh nhất ở khu vực.

Kinh tế Việt Nam năm 2023 xếp hạng bao nhiêu trên thế giới?
Năm 2024, tăng trưởng GDP của Việt Nam được dự báo sẽ tăng 6-6,5%.

Phó Giám đốc điều hành của VinaCapital Khánh Vũ nhận định, sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi các yếu tố tăng trưởng của toàn bộ các lĩnh vực kinh tế, từ xuất khẩu, sản xuất, du lịch đến tiêu dùng trong nước và tâm lý tiêu dùng.

Lương của khu vực công sẽ tăng từ giữa năm, là một lý do khiến chi tiêu trong nước trong năm 2024 sẽ mạnh hơn năm 2023.

Tăng trưởng kinh tế được hỗ trợ bởi môi trường lãi suất thuận lợi.

Đối với các nhà đầu tư quốc tế, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn hấp dẫn nhất, đặc biệt là chuỗi cung ứng điện thoại thông minh và điện tử tiêu dùng. Đối với các nhà đầu tư trong nước, xuất khẩu hàng may mặc, giày dép, đồ nội thất đang được quan tâm nhiều nhất.

Xu hướng chuyển hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc đã mang lại lợi ích cho Việt Nam. Khi hướng tới sản xuất chất bán dẫn, chính phủ Việt Nam có chiến lược mở rộng quy mô trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Có một số lo ngại về quyết định áp dụng mức thuế tối thiểu toàn cầu sẽ tác động đến dòng vốn đầu tư, nhưng điều này đã không xảy ra. Bởi ở góc độ nhà đầu tư nước ngoài, dù đầu tư vào Việt Nam hay các nước khác, họ đều bị ảnh hưởng bởi chính sách tương tự.

Để tiếp tục phát triển tiềm năng đầu tư quốc tế, Việt Nam đang mở cửa thị trường chứng khoán bằng cách cho phép các nhà môi giới trong nước bảo lãnh cho các nhà đầu tư nước ngoài, cho phép họ mua cổ phiếu.

Triển vọng du lịch được đánh giá lạc quan với các bước đang được thực hiện nhằm nới lỏng các yêu cầu về thị thực, khuyến khích nhiều du khách và thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa.

Bài liên quan
  • Dồn lực thúc tăng trưởng kinh tế
    Chỉ còn một quý cuối cùng để nỗ lực, làm sao đạt mức tăng trưởng 6% trong năm 2023 là bài toán đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của cả nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng lạc quan về tăng trưởng của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO