Năm 2023 mở ra nhiều cơ hội mới cho IDS

VIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ| 01/01/2023 06:30

Những kết quả đã đạt được trong năm 2022 đã mở ra nhiều cơ hội mới trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ của Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS), góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia năm 2023.

Ngay từ đầu năm 2022, sau khi nhận được Giấy phép thành lập tổ chức khoa học công nghệ số 493/ĐK-KHCN ngày 21/01/2022 của Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, Viện Chiến lược Phát triển Kinh tế số (IDS) đã khẩn trương hoàn thành các thủ tục với các cơ quan quản lý nhà nước, kiện toàn bộ máy lãnh đạo và nghiên cứu khoa học với gồm các chuyên gia kinh tế, công nghệ, các nhà khoa học có uy tín.

anh-dep-1.jpg
Đoàn công tác của Viện IDS nghiên cứu về chuyển đổi số tại Hàn Quốc từ ngày 17-24 tháng 9 năm 2022.

Trong năm, Viện đã tập trung nghiên cứu về chuyển đổi số nền kinh tế từ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đã có tổng cộng hơn 50 bài báo được viết và đăng trên các tập chí chuyên ngành và báo ngày của Trung ương và địa phương. Đặc biệt, các báo cáo khoa học về “Phát triển ngân hàng số từ fintech” tại Hội thảo quốc gia “Định hình lại hệ thống tài chính toàn cầu và chiến lược của Việt Nam - lần 2” của Đại học Kinh tế TPHCM (UEH), “Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng: Kinh nghiệm của Hàn Quốc” tại tọa đàm khoa học do Viện phối hợp với Báo Sài Gòn Giải phóng Đầu tư tài chính, Khoa Tài chính Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, “Chuyển đổi số quốc gia: nhìn từ sản xuất” tại tọa đàm do Viện phối hợp với Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ và Khoa kinh tế vận tải, Đại học Giao thông vận tải Hà Nội đồng tổ chức… đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng chuyên gia chuyên ngành công nghệ số, một số ngành kinh tế - kỹ thuật, fintech, tài chính, ngân hàng, cơ quan quản lý Nhà nước và truyền thông quan tâm.

img.daibieunhandan.vn-resize-800x800-files-images-2022-12-07-_383f3575-8a5d-413e-bfe7-426ae71-1670406041216.jpeg
TS. Trần Văn - Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS) phát biểu tại Lễ ra mắt Trang thông tin điện tử của Viện ngày 7/12/2022.
nguyen-ctn-du-ra-mat-trang-tin.jpg
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự lễ khai trương trang Thông tin điện tử tổng hợp của Viện ngày 7/12/2022.

Ngoài việc tổ chức thành công chuyến nghiên cứu về chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng tại Hàn Quốc, ngày 7/12/2022 vừa qua, Viện đã tổ chức thành công lễ ra mắt trang Thông tin điện tử tổng hợp của Viện tại vienkinhteso.vn do Sở Thông tin và truyền thông cấp phép, với sự có mặt của Nguyên Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang, nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo một số ủy ban của Quốc hội. Trong năm 2022, hoạt động của Trang Thông tin điện tử tổng hợp của Viện luôn tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý thông tin, tuyền thông, bản quyền, chỉ tập trung vào lĩnh vực khoa học công nghệ về chuyển đổi số nền kinh tế, quản lý nhà nước, doanh nghiệp, được nhiều nhà nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp quan tâm theo dõi.

anh-chinh_fcxa.jpg
TS. Trần Văn - Viện trưởng Viện chiến lược phát triển kinh tế số (ngoài cùng bên trái) đồng chủ trì toạ đàm khoa học “Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng: Kinh nghiệm của Hàn Quốc” do Viện phối hợp với Báo Sài Gòn Giải phóng Đầu tư tài chính, Khoa Tài chính Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Các hoạt động khoa học công nghệ của Viện trong năm hoàn toàn tuân thủ nội dung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ và Điều lệ của Viện. Kết quả nghiên cứu khoa học gắn với thực tiễn của Viện có giá trị thực tế, được nhiều cơ quan quản lý nhà nước quan tâm, một số đại biểu Quốc hội tham khảo khi tham gia ý kiến xây dựng các dự án luật có nội dung liên quan đến chuyển đổi số, phát triển kinh tế số.

Những kết quả đã đạt được trong năm 2022 đã mở ra nhiều cơ hội mới trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia năm 2023. Viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, sử dụng phương pháp chuyên gia, về chuyển đổi số nền kinh tế và có các bài viết tương ứng với các chuyên đề nghiên cứu trên cơ sở kết hợp giữa lý luận và thực tiễn. Nghiên cứu, đóng góp về mặt khoa học và thực tiễn cho việc sửa đổi, bổ sung một số luật trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 của Quốc hội khóa XV có liên quan đến nội dung chuyển đổi số ngành và lĩnh vực.

Viện sẽ xây dựng một số đề án đánh giá tác động của chuyển đổi số đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, dịch vụ công. Viện sẽ tập trung đi vào nghiên cứu những lĩnh vực, nội dung, khái niệm mới trên các nền tảng công nghệ số tiên tiến, kinh nghiệm tốt của quốc tế để có thể nội luật hóa, góp phần đổi mới thể chế về kinh tế số, tạo tiền đề để cộng đồng doanh nghiệp số rút ngắn khoảng cách phát triển với khu vực và thế giới. Trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số, trí tuệ nhân tạo vào phân tích dữ liệu lớn, Viện kỳ vọng sẽ xây dựng được báo cáo hàng quý về xu hướng thị trường một số sản phẩm, dịch vụ phổ biến phục vụ cho công tác nghiên cứu, hoạch định cơ chế, chính sách vi mô chung hoặc ngành hay lĩnh vực cụ thể.

Với mục tiêu cuối năm 2023 phát hành ấn phẩm kỷ yếu các bài báo, báo cáo khoa học của Viện đã hoàn thành và công bố trong năm 2022 - 2023 và xây dựng thành ấn phẩm thường niên, góp phần tích cực vào thực tiễn chuyển đổi số quốc gia và nâng cao nhận thức, cơ sở khoa học trong hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật về chuyển đổi số, Viện sẽ chủ động phối hợp với một số viện, trường, tổ chức xã hội nghề nghiệp, doanh nghiệp trong và ngoài nước đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và tổ chức một số hoạt động khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, công nghiệp dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu, chuyển đổi số trong một số ngành kinh tế quan trọng như: nông nghiệp, cơ khí chế tạo, công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm. Năm 2023 sẽ là năm tập thể Viện đoàn kết một lòng, tập trung phấn đấu hoàn thành tốt chương trình, nhiệm vụ khoa học này.

Viện Chiến lược Phát triển Kinh tế số luôn mong nhận được sự cổ vũ, ủng hộ và đồng hành của các nhà khoa học công nghệ, nhà quản lý và cộng đồng doanh nghiệp để thực hiện tốt sứ mệnh khoa học công nghệ của mình, phục vụ cho sự phát triển trường tồn của đất nước.

Nhân dịp Năm mới 2023, Viện Chiến lược Phát triển Kinh tế số (IDS) kính chúc các đối tác, các nhà khoa học công nghệ, quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và tập thể cán bộ khoa học công nghệ, nhân viên của Viện một Năm mới Tốt lành, An khang, Thịnh vượng, có nhiều đóng góp tích cực, hiệu lực, hiệu quả vào quá trình chuyển đổi số quốc gia, hướng tới nền kinh tế số, xã hội số, chính phủ số với trọng tâm là không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Năm 2023 mở ra nhiều cơ hội mới cho IDS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO