Liên kết ứng dụng công nghệ số trong nông nghiệp

Nam Giang/TTXVN| 18/08/2023 06:55

Về truy xuất nguồn gốc, Hà Nội đã phối hợp và triển khai theo các cấp độ với doanh nghiệp để minh bạch sản phẩm với mã QR. Ngoài ra, kết hợp với các tỉnh khác để quản lý về mặt chất lượng sản phẩm.

Ngày 17/8, tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã tổ chức tọa đàm "Ứng dụng công nghệ số - Chìa khoá mở cánh cửa nông nghiệp hiện đại".
Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, chuyển đổi số mang ý nghĩa quan trọng với tất cả ngành trong thời đại công nghệ số, là xu thế toàn cầu và ngành nông nghiệp cũng không ngoại lệ. Do vậy, Hà Nội rất quan tâm đến chuyển đổi số trong nông nghiệp. Về truy xuất nguồn gốc, Hà Nội đã phối hợp và triển khai theo các cấp độ với doanh nghiệp để minh bạch sản phẩm với mã QR. Ngoài ra, Hà Nội đẩy mạnh kết hợp với các tỉnh khác trên cơ sở hệ thống này để quản lý về mặt chất lượng sản phẩm nông nghiệp.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã hoàn thiện các cơ sở dữ liệu về đất. Hầu hết cơ sở dữ liệu về đất, sức khỏe về đất, thực trạng, thành phần về đất đã được cập nhật về hiện trạng trên cơ sở bản đồ số. Song song đó, Hà Nội hợp tác với các cơ quan, đơn vị kinh tế số để triển khai thương mại điện tử thông qua những sàn giao dịch như: Voso, Sendo…
Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, nhà quản lý đều cho rằng, chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ giúp nông dân, chủ trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, tối ưu hóa hoạt động sản xuất. Không những thế, ứng dụng công nghệ số còn là "chìa khóa" mở cánh cửa cho nông nghiệp hiện đại. Tuy nhiên, để ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp ở Hà Nội vẫn còn nhiều rào cản và thách thức.
Bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cho biết, chính đội ngũ cán bộ khuyến nông cũng cần được tập huấn, chứ không chỉ riêng nông dân, hợp tác xã. Trung tâm mong muốn thông qua những hội nghị, tọa đàm tập huấn, nông dân sẽ nhận thức được sự cần thiết phải tham gia công nghệ số, ứng dụng công nghệ số trong từng phần việc cụ thể ra sao.
Về phía Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, ứng dụng công nghệ số là một trong những nội dung quan trọng mà đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền trong năm 2023. Bên cạnh đó, trung tổ chức hàng chục lớp tập huấn về nội dung này đối với nông dân, chủ trang trại, hợp tác xã. Mục đích các hoạt động nhằm thay đổi tư duy cho bà con về ứng dụng công nghệ số. Việc này không thể đơn lẻ từng hộ, phải liên kết thành tổ hợp tác, hợp tác xã để cùng xây dựng chuỗi sản xuất - tiêu thụ sản phẩm bền vững.
Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, tới đây, đơn vị sẽ đồng hành cùng với phòng kinh tế các quận, huyện, thị xã; thông qua các trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật, trạm chăn nuôi - thú y và trung dịch vụ nông nghiệp phối hợp tổ chức hội nghị, toạ đàm, tập huấn về ứng dụng công nghệ số trong nông nghiệp lần lượt tại các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội./.

Bài liên quan
  • Kinh tế số là động lực tăng trưởng trong dài hạn và trung hạn
    Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, kinh tế số là trọng tâm của chuyển đổi số, tạo ra sự phát triển của nền kinh tế. Đó là động lực tăng trưởng trong dài hạn, trung hạn và là yếu tố để Việt Nam đạt đến mốc năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao...

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Liên kết ứng dụng công nghệ số trong nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO