Fintech châu Á vượt qua cơn gió ngược của nền kinh tế toàn cầu

Ngô Huyền| 11/04/2023 08:40

Các công ty công nghệ tài chính đã và đang trải qua giai đoạn khó khăn của nền kinh tế toàn cầu. Theo CB Insights, đầu tư toàn cầu vào fintech đã giảm một nửa so với năm 2021 xuống còn 75,2 tỷ USD trong năm 2022…

Không chỉ vật lộn để huy động nguồn vốn, định giá của nhiều công ty Fintech trên toàn cầu đã bị sụt giảm. Nhà cung cấp Thụy Điển mua ngay-trả sau, Klarna là một trường hợp điển hình: định giá của tập đoàn đã bị cắt giảm xuống còn 6,7 tỷ USD trong vòng cấp vốn năm 2022, giảm 85% so với 46 tỷ USD của năm 2021. 

Tuy nhiên, ngược dòng xu hướng chung, đầu tư Fintech tại châu Á đạt mức cao kỷ lục với 50,5 tỷ USD trong năm 2022, theo dữ liệu từ KPMG. Trong khi sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon đã chao đảo cả hệ sinh thái khởi nghiệp Mỹ, thì triển vọng cho fintech ở châu Á-Thái Bình Dương lại đang rất sáng sủa.

FINTECH KHU VỰC CHÂU Á ĐƯỢC KỲ VỌNG TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN 

Theo Financial Times, các nhà phân tích kỳ vọng các doanh nghiệp công nghệ tài chính, từ dịch vụ thanh toán đến bitcoin sẽ phát triển mạnh trên khắp châu Á trong năm nay. Ngân hàng HSBC cho biết tổng tài sản tài chính của châu Á bao gồm tiền gửi ngân hàng và đầu tư, đã tăng gần gấp ba lần năm 2006 lên 140 nghìn tỷ USD trong năm 2022. 

Theo công ty tư vấn Bain, khoảng 70% khu vực Đông Nam Á đang không được tiếp cận với dịch vụ ngân hàng hoặc không được tiếp cận với dịch vụ ngân hàng. Chính vì vậy, Tzu-Chung Liang, chiến lược gia dịch vụ tài chính Đông Nam Á tại công ty tư vấn EY, cho biết châu Á hiện là điểm đến hàng đầu của các nhà đầu tư: “Châu Á có nhóm người tiêu dùng và lực lượng lao động trẻ nhất thế giới, với tỷ lệ chấp nhận công nghệ di động và kỹ thuật số cao, vì vậy đây là một thị trường chín muồi cho đổi mới tài chính”.

NHỮNG QUỐC GIA DẪN ĐẦU THỊ TRƯỜNG FINTECH CHÂU Á HIỆN TẠI 

Theo số liệu của ngân hàng cho vay thương mại United Overseas Bank (UOB), Singapore hiện là thị trường fintech phát triển số một Đông Nam Á. Trong 9 tháng đầu năm 2022, các giao dịch tại Singapore đã thu hút phần lớn nguồn vốn đầu tư (1,8 tỷ USD) của ngành tại Đông Nam Á. Trong đó, theo công ty tư vấn tài chính Accenture, Cơ quan quản lý tiền tệ của Singapore chính là động lực tăng trưởng quan trọng của quốc gia này, thông qua việc phát triển “cơ sở hạ tầng, công nghệ và nâng cấp kỹ năng nhân sự trong ngành tài chính”. 

Fintech châu Á vượt qua cơn gió ngược của nền kinh tế toàn cầu   - Ảnh 1

“Trong khi Nhà nước đã tạo ra một môi trường thuận lợi thì nhiều doanh nghiệp tại Singapore lại thiếu khả năng mở rộng quy mô”, Wing-Fai Ng, chủ tịch của công ty tài chính và fintech AGBA có trụ sở tại Hồng Kông cho biết. 

Bên cạnh Singapore, Indonesia cũng là một trong những thị trường phát triển Fintech tốt nhất khu vực, chiếm 1/4 số giao dịch ở Đông Nam Á trong 9 tháng đầu năm ngoái, với số tiền tài trợ lên tới 1,4 tỷ USD. 

Giải thích động lực tăng trưởng của thị trường fintech Indonesia, Wing-Fai Ng tại Accenture cho biết: “Nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ và xuất khẩu hàng hóa tốt đã thúc đẩy một phần nhu cầu này sử dụng dịch vụ fintech tại indonesia. Ngoài ra, các công ty từ giai đoạn đầu đến giai đoạn tăng trưởng của Indonesia luôn mang lại những tiềm năng hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, các công ty đầu tư mạo hiểm trong nước cũng đã tích cực đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng trong nước và khu vực”. 

Một số “kỳ lân” fintech–các công ty khởi nghiệp trị giá hơn 1 tỷ USD của Indonesia có thể kể đến là doanh nghiệp xử lý thanh toán Xendit, nhà cung cấp dịch vụ Gojek và nền tảng thanh toán kỹ thuật số Ovo.

Saurabh Tripathi, lãnh đạo toàn cầu về fintech và thanh toán tại công ty tư vấn Boston Consulting Group, đánh giá thanh toán kỹ thuật số Ấn Độ “là câu chuyện tăng trưởng toàn cầu ấn tượng nhất. Với 7.460 công ty fintech, Ấn Độ hiện có số lượng công ty  fintech lớn thứ ba sau Mỹ và Trung Quốc”. 

Tuy nhiên, điều đáng ngại nhiên là các doanh nghiệp sở hữu siêu ứng dụng hàng đầu Trung Quốc như gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba với Alibay và Tencent Holdings, công ty có giá trị nhất Trung Quốc với Wechat đã không có mặt trong bảng xếp hạng FT năm nay do những khó khăn trong việc xác minh dữ liệu. 

BẤT CHẤP NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA NỀN KINH TẾ, FINTECH TẠI KHU VỰC CHÂU Á SẼ TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN 

Các nhà phân tích cho rằng cuộc đàn áp công nghệ gần đây của Bắc Kinh có thể tạo cơ hội cho các thị trường xung quanh thu hút đầu tư và sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài vào lĩnh vực fintech. Liang tại EY cho biết Đông Nam Á “có thể được coi là một nơi hấp dẫn để đầu tư, do các công ty công nghệ phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng ở Trung Quốc”.

Tuy nhiên, cuộc đàn áp của chính quyền Bắc Kinh vẫn không làm giảm nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư Trung Quốc với các công ty khởi nghiệp ở khu vực châu Á, Ng tại AGBA, người cho biết: “Các nhà đầu tư và doanh nghiệp Trung Quốc đã bị thu hút bởi các thị trường mới tiềm năng như Indonesia, Việt Nam và Malaysia”. 

Cơn gió ngược từ lạm phát tăng cao đã dẫn đến sự sụp đổ của SVB nhưng điều này sẽ không cản trở sự tăng trưởng của châu Á. “Fintech vẫn là một trong những lĩnh vực phát triển linh hoạt nhất châu Á, bất chấp những thách thức kinh tế vĩ mô gần đây”, Ng tại Accenture cho biết:

Bài liên quan
  • Fintech châu Á ngược dòng xu hướng thoái lui trên thế giới
    Trong khi các công ty công nghệ tài chính (fintech) đình đám ở châu Âu và Mỹ trải qua một giai đoạn đáng quên lãng với mức định giá sụt giảm thê thảm do môi trường vĩ mô bất ổn, các đối thủ ở châu Á vẫn thu hút vốn đầu tư mạnh mẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Fintech châu Á vượt qua cơn gió ngược của nền kinh tế toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO