Cơ quan quản lý quyền riêng tư của EU điều tra ChatGPT

LTV| 15/04/2023 10:07

Động thái này được đưa ra sau khi một số cơ quan quản lý quyền riêng tư dữ liệu từ khắp châu Âu nêu lên mối lo ngại về việc liệu chatbot có tuân thủ luật bảo mật GDPR của EU hay không

Ủy ban bảo vệ dữ liệu châu Âu (EDPB) có kế hoạch thành lập lực lượng đặc nhiệm chuyên điều tra ChatGPT sau khi một số cơ quan giám sát quyền riêng tư của châu Âu đưa ra quan ngại về việc liệu công nghệ này có tuân thủ Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của EU hay không.

Mới đây, Cơ quan quản lý quyền riêng tư quốc gia của Châu Âu (EU privacy regulators) cho biết quyết định này được đưa ra sau các cuộc thảo luận về hành động gần đây do cơ quan bảo vệ dữ liệu của Ý thực hiện đối với OpenAI liên quan đến dịch vụ ChatGPT.

Trong một tuyên bố được đăng trên trang web của mình, EDPB cho biết lực lượng đặc nhiệm này nhằm “thúc đẩy hợp tác và trao đổi thông tin về các hành động có thể được thực hiện bởi các cơ quan bảo vệ dữ liệu”.

Tháng trước, cơ quan quản lý quyền riêng tư dữ liệu của Ý đã ban hành lệnh cấm tạm thời đối với ChatGPT do cáo buộc vi phạm quyền riêng tư liên quan đến việc thu thập và lưu trữ dữ liệu cá nhân của chatbot. Cơ quan này của Ý đã yêu cầu công ty mẹ của ChatGPT là OpenAI tạm dừng xử lý dữ liệu của người dùng Ý, trừ khi nó tuân thủ luật về quyền riêng tư của EU.

Sau lệnh cấm, Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman đã viết trên Twitter: “Tất nhiên chúng tôi đã làm theo chính phủ Ý và đã ngừng cung cấp ChatGPT ở Ý (mặc dù chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang tuân thủ tất cả các luật về quyền riêng tư)”.

Cuộc thảo luận về ChatGPT đã được bổ sung vào chương trình nghị sự của EDPB theo yêu cầu từ Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu Tây Ban Nha (AEPD), cơ quan này đã yêu cầu đưa vấn đề này vào cuộc họp toàn thể của EDPB. Kể từ đó, AEPD đã thông báo thêm rằng họ đã bắt đầu một cuộc điều tra về OpenAI vì khả năng vi phạm các quy định và sẽ phối hợp với các đối tác châu Âu của mình trong ủy ban.

Ở những nơi khác ở Châu Âu, CNIL, cơ quan giám sát quyền riêng tư của Pháp, cũng đang điều tra năm khiếu nại chống lại chatbot, trong đó có một khiếu nại của một thành viên của Quốc hội - Hạ viện Pháp, người đại diện cho Côtes d'Armor.

OPenAI chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan quản lý quyền riêng tư của EU điều tra ChatGPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO