Chiến lược an ninh mới của EU nhằm bảo vệ chuỗi cung ứng công nghệ

LTV| 22/06/2023 10:47

Bản dự thảo chính sách mới của EU nhắm vào việc đảm bảo lợi ích công nghệ của châu Âu, bằng cách bảo vệ nó khỏi sự can thiệp từ bên ngoài.

Một dự thảo chiến lược được EU công bố trong tuần cuối tháng 6 này sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với công nghệ quan trọng và bảo vệ ngăn ngừa những rủi ro do gián đoạn bởi chuỗi cung ứng gây ra, cho dù dưới hình thức gián điệp công nghiệp, vấn đề an ninh năng lượng hay tấn công cơ sở hạ tầng.

Chiến lược này được nhiều người coi là một phản ứng đối với các mối đe dọa tiềm ẩn do Trung Quốc gây ra, mặc dù không nêu tên quốc gia đó một cách rõ ràng. Tuy nhiên, nhận xét của ủy viên phụ trách cạnh tranh của Ủy ban Châu Âu (European Commission), Margrethe Vestager, khẳng định rằng Trung Quốc đặt ra mối đe dọa đối với an ninh công nghệ và sở hữu trí tuệ của Châu Âu.

Vestager cho biết trong một cuộc họp báo ở Brussels hôm thứ Ba: “Chúng tôi thiết kế chiến lược này để không phụ thuộc vào quốc gia. “Phải nói rằng, chúng tôi sẽ sử dụng bộ lọc địa chính trị khi đánh giá các rủi ro. Chúng ta không thể coi sự phụ thuộc nguồn cung vào một đối thủ có hệ thống giống như cách chúng ta đối xử với một đồng minh”.

Dự thảo nêu bật bốn loại rủi ro chính: chuỗi cung ứng, cơ sở hạ tầng quan trọng, an ninh công nghệ và áp lực kinh tế. Rủi ro chuỗi cung ứng, bao gồm an ninh năng lượng, rủi ro tăng giá và thiếu hụt các thành phần quan trọng. An ninh cơ sở hạ tầng bao gồm hệ thống cáp ngầm dưới biển, đường ống dẫn dầu và khí đốt và các tổ chức kinh tế tương tự. An ninh công nghệ liên quan đến việc đảm bảo các công nghệ tiên tiến không lọt vào tay kẻ xấu, đặc biệt đề cập đến điện toán lượng tử, chất bán dẫn tiên tiến và trí tuệ nhân tạo. Cuối cùng, cưỡng chế kinh tế giải quyết khả năng các quốc gia bên ngoài buộc phải thay đổi chính sách dựa trên sự phụ thuộc của một quốc gia thành viên vào họ.

Để giải quyết những rủi ro này, dự thảo chiến lược tập trung vào việc thúc đẩy khả năng cạnh tranh của châu Âu, bảo vệ an ninh kinh tế và quan hệ đối tác với các nước bên ngoài. Các biện pháp tương tự như Đạo luật Khoa học và CHIPS của Hoa Kỳ - EU có Đạo luật Chips của riêng mình - đã được thực hiện, theo một cách nào đó nhằm thúc đẩy nhiều mục tiêu trong số đó bằng cách định vị năng lực sản xuất chất bán dẫn trong khuôn khổ của liên minh.

Thông báo này diễn ra ngay sau một thông báo tương tự liên quan đến mạng 5G. Một báo cáo vào tuần giữa tháng 6 của Ủy ban châu Âu, đã đưa ra những hạn chế nghiêm ngặt đối với việc sử dụng thiết bị từ “các nhà cung cấp có rủi ro cao” trong các nút mạng truy cập vô tuyến và lõi, đồng thời nêu tên cụ thể là Huawei và ZTE.

Ủy ban sẽ đề xuất một danh sách các công nghệ lưỡng dụng (công nghệ được sử dụng cho cả mục đích quân sự và dân sự) để đánh giá rủi ro có thể được Hội đồng Châu Âu - một phần của cơ quan hành pháp của EU - thông qua vào tháng 9 năm 2023. Điều này có thể có nghĩa là các quy tắc cuối cùng sẽ được đưa ra vào năm tới.

Bài liên quan
  • Đạo luật Trí tuệ nhân tạo - cân bằng đổi mới và bảo vệ người dùng
    Đạo luật Trí tuệ nhân tạo - AI, đang được tiến hành kể từ năm 2021 và các cuộc thảo luận về việc AI nên được quản lý như thế nào đang nóng lên ở EU. Trong khi một số kêu gọi tăng quyền kiểm soát và quyền lợi cho người dùng, có những lo ngại các quy tắc có thể cản trở động lực đổi mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Chiến lược an ninh mới của EU nhằm bảo vệ chuỗi cung ứng công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO