Việt Nam còn nhiều việc phải làm để phát triển công nghiệp hydrogen

Kim Thanh - Ngọc Tuấn| 13/09/2023 16:45

Sau các loại năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời… phát triển công nghiệp hydrogen xanh đang được xem là hướng đi tiếp theo cho Việt Nam trong lộ trình chuyển dịch năng lượng. Với chiến lược phát triển năng lượng quốc gia và vị trí địa lý thuận lợi, Việt Nam được đánh giá là có điều kiện tốt để phát triển nền kinh tế hydrogen.

Đây chính là nhận định của nhiều chuyên gia tham dự Tọa đàm khoa học với chủ đề “Năng lượng mới Hydrogen- Xu hướng toàn cầu và triển vọng ngành kinh tế mới của Việt Nam”, do Viện Chiến lược phát triển kinh tế số tổ chức vào sáng 12/9, tại Hà Nội.

Trình bày tham luân tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đến từ một số tập đoàn lớn của Mỹ và Đức đều nhận định, hiện Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về năng lượng tái tạo. Đây là cơ sở rất tốt để phát triển Hydrogen.

Không chỉ có vậy, trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia và Quy hoạch điện VIII, Việt Nam cũng đã có các quy định yêu cầu chuyển đổi năng lượng công bằng, phù hợp với xu thế chuyển đổi xanh, giảm phát thải, phát triển khoa học công nghệ của thế giới, hình thành hệ sinh thái công nghiệp năng lượng dựa trên năng lượng tái tạo, năng lượng mới. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng và cơ bản để Việt Nam bắt tay vào phát triển Hydrogen.

Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực hoàn toàn mới, yêu cầu cao về khoa học công nghệ, chính vì vậy để có thể phát triển nhanh và mạnh, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần phải làm ngay một số việc như: Sớm ban hành các chính sách, cơ chế phù hợp để phát triển chuỗi giá trị hydrogen; đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư để phát triển các dự án sản xuất hydrogen sạch, chú trọng công tác nghiên cứu phát triển, xây dựng và ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về hydrogen, cùng với đó là phải chuẩn bị nguồn nhân lực am hiểu sâu về lĩnh vực này. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam còn nhiều việc phải làm để phát triển công nghiệp hydrogen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO