Các doanh nghiệp sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo thay thế các vị trí quản lý cấp trung, hội đồng quản trị sẽ sử dụng hướng dẫn của trí tuệ nhân tạo làm đối trọng với quyết định của ban điều hành và kẻ xấu sẽ sử dụng AI để thực hiện các hoạt động bất chính.
Trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục thống trị Hội nghị CNTT của Gartner lần này, cũng như danh sách dự đoán hàng năm của công ty nghiên cứu.
Dù đi đâu, chúng ta cũng không thể tránh khỏi tác động của AI, một lãnh đạo của công ty nghiên cứu thị trường Gartner cho biết. AI đang phát triển khi con người sử dụng AI ngày càng phát triển. Trước khi đạt đến điểm mà con người không còn theo kịp, chúng ta phải chấp nhận AI có thể giúp chúng ta tốt hơn bao nhiêu.
Những dự đoán hàng đầu của Gartner cho năm 2025 như sau.
Đến năm 2026, 20% các tổ chức sẽ sử dụng AI để làm phẳng cấu trúc tổ chức của họ, loại bỏ hơn một nửa các vị trí quản lý trung cấp hiện tại.
Các tổ chức triển khai AI để loại bỏ nhân viên quản lý trung cấp, tận dụng chi phí lao động giảm trong ngắn hạn và dài hạn. Việc triển khai AI cũng sẽ cho phép nâng cao năng suất và tăng phạm vi kiểm soát bằng cách tự động hóa sắp xếp công việc, báo cáo và theo dõi hiệu suất cho lực lượng lao động, cho phép nhà quản lý còn lại tập trung vào các hoạt động chiến lược.
Đến năm 2029, 10% hội đồng quản trị toàn cầu sẽ sử dụng hướng dẫn của AI để thách thức các quyết định của ban điều hành.
Hiểu biết sâu sắc do AI tạo ra sẽ có tác động sâu rộng đến quá trình ra quyết định của ban điều hành và sẽ trao quyền cho hội đồng quản trị thách thức các quyết định của ban điều hành. AI có thể là thiểu số không phản ánh quan điểm của đa số các thành viên hội đồng quản trị. Tuy nhiên, khi những hiểu biết sâu sắc của AI chứng minh được tính hiệu quả, chúng sẽ là dữ liệu hỗ trợ của ban điều hành ra quyết định nhằm cải thiện kết quả kinh doanh.
Đến năm 2028, 40% doanh nghiệp lớn sẽ triển khai AI để theo dõi và quản lý hành vi của nhân viên, tất cả đều vì lợi nhuận.
AI có khả năng phân tích tình cảm về tương tác và giao tiếp tại nơi làm việc. Điều này cung cấp phản hồi để đảm bảo rằng tình cảm chung phù hợp với hành vi mong muốn, từ đó tạo ra lực lượng lao động có động lực và gắn kết.
Đến năm 2027, 70% hợp đồng mới cho nhân viên sẽ bao gồm các điều khoản cấp phép và sử dụng hợp lý cho các đại diện AI về nhân vật của họ.
Các mô hình ngôn ngữ lớn xuất (LLM) hiện không có ngày kết thúc cố định, nghĩa là dữ liệu cá nhân của nhân viên do LLM doanh nghiệp thu thập sẽ vẫn là một phần của LLM không chỉ trong thời gian làm việc mà còn sau khi họ làm việc.
Đến năm 2027, 70% nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ bao gồm các điều khoản và điều kiện liên quan đến AI cảm xúc trong hợp đồng công nghệ hoặc có nguy cơ thiệt hại tài chính hàng tỷ USD.
Khối lượng công việc tăng của nhân viên chăm sóc sức khỏe đã khiến nhân viên nghỉ việc, nhu cầu của bệnh nhân tăng lên và tỷ lệ bác sĩ lâm sàng kiệt sức đang tạo ra một cuộc khủng hoảng đồng cảm. Sử dụng AI cảm xúc vào việc thu thập dữ liệu bệnh nhân có thể giải phóng thời gian của nhân viên chăm sóc sức khỏe để giảm bớt tình trạng kiệt sức và thất vọng mà họ gặp phải khi khối lượng công việc tăng lên.
Đến năm 2028, 30% các công ty S&P (công ty có vốn hóa thị trường niêm yết cao) sẽ sử dụng nhãn GenAI để định hình lại thương hiệu của họ trong khi theo đuổi doanh thu mới.
Các giám đốc tiếp thị (CMO) xem GenAI là một công cụ có thể tung ra cả sản phẩm và mô hình kinh doanh mới. GenAI cũng cho phép tạo ra các luồng doanh thu mới bằng cách đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn trong khi mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn và tự động hóa các quy trình. Khi bối cảnh GenAI trở nên cạnh tranh hơn, các công ty đang tự tạo sự khác biệt bằng cách phát triển các mô hình chuyên biệt phù hợp với ngành của họ.
Đến năm 2028, 25% vi phạm doanh nghiệp sẽ bắt nguồn từ việc lạm dụng tác nhân AI, từ cả tác nhân bên ngoài và bên trong có ác ý.
Các giải pháp bảo mật và rủi ro mới sẽ là cần thiết vì các tác nhân AI sẽ làm tăng đáng kể bề mặt tấn công vốn đã vô hình tại các doanh nghiệp. Sự gia tăng này sẽ buộc các doanh nghiệp phải bảo vệ doanh nghiệp của mình khỏi các tác nhân bên ngoài và những nhân viên bất mãn tạo ra tác nhân AI để thực hiện các hoạt động bất chính.
Đến năm 2028, 40% CIO sẽ yêu cầu "Các tác nhân bảo vệ" có thể tự động theo dõi, giám sát hoặc ngăn chặn kết quả của những hành động của tác nhân AI.
Sự quan tâm của các doanh nghiệp đối với tác nhân AI đang tăng lên, nhưng khi có thêm một cấp độ thông minh mới, các tác nhân GenAI mới sẽ sẵn sàng mở rộng nhanh chóng trong kế hoạch chiến lược cho các nhà lãnh đạo sản phẩm. “Tác nhân bảo vệ” được xây dựng dựa trên khái niệm về giám sát bảo mật, khả năng quan sát, đảm bảo tuân thủ, đạo đức, lọc dữ liệu, đánh giá nhật ký và nhiều cơ chế khác của các tác nhân AI.
Trong tương lai gần, các cuộc tấn công liên quan đến bảo mật của tác nhân AI sẽ là một bề mặt đe dọa mới. Việc triển khai các biện pháp bảo vệ, bộ lọc bảo mật, sự giám sát của con người hoặc thậm chí khả năng quan sát bảo mật đều không đủ để đảm bảo việc sử dụng tác nhân một cách phù hợp và nhất quán.
Đến năm 2027, các công ty Fortune 500 sẽ chuyển 500 tỷ USD từ chi phí hoạt động năng lượng sang lưới điện siêu nhỏ để giảm thiểu rủi ro năng lượng và nhu cầu AI.
Lưới điện siêu nhỏ là mạng lưới điện kết nối sản xuất, lưu trữ và tải trong một hệ thống năng lượng độc lập có thể hoạt động độc lập hoặc với lưới điện chính để đáp ứng nhu cầu năng lượng của một khu vực hoặc cơ sở cụ thể. Các công ty Fortune 500 chi một phần chi phí hoạt động của mình cho năng lượng nên cân nhắc đầu tư vào lưới điện siêu nhỏ, nơi sẽ mang lại lợi nhuận tốt hơn là tiếp tục trả các hóa đơn tiện ích ngày càng tăng.
Đến năm 2028, sự đắm chìm vào công nghệ sẽ tác động đến nhóm dân số nghiện kỹ thuật số và cô lập xã hội, thúc đẩy 70% các tổ chức thực hiện các chính sách chống kỹ thuật số.
Gartner dự đoán rằng đến năm 2028, khoảng một tỷ người sẽ bị ảnh hưởng bởi chứng nghiện kỹ thuật số, dẫn đến giảm năng suất, tăng căng thẳng và gia tăng các rối loạn sức khỏe tâm thần như lo âu và trầm cảm. Ngoài ra, sự đắm chìm vào công nghệ cũng sẽ tác động tiêu cực đến các kỹ năng xã hội, đặc biệt là ở những thế hệ trẻ dễ bị ảnh hưởng bởi những xu hướng này hơn.
Những tác động cô lập của quá trình đắm chìm vào công nghệ số sẽ dẫn đến lực lượng lao động rời rạc khiến các doanh nghiệp chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về năng suất từ nhân viên và cộng sự.
Các vấn đề về AI chiếm một phần đáng kể trong 10 xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu của Gartner cho năm 2025. Gartner cho biết họ đang mong đợi sự gia tăng của “AI tác nhân” (agentic AI), ám chỉ các thực thể phần mềm thông minh sử dụng kỹ thuật AI để hoàn thành nhiệm vụ và đạt được mục tiêu. Đến năm 2028, ít nhất 15% các quyết định công việc hàng ngày sẽ được đưa ra một cách tự động thông qua AI tác nhân, tăng từ 0% vào năm 2024, Gartner dự đoán. AI tác nhân sẽ được tích hợp vào trợ lý AI và được tích hợp vào phần mềm, nền tảng SaaS, thiết bị IoT và robot.