Phó thủ tướng Lê Minh Khái: Chuyển đổi số phải bảo đảm an ninh, an toàn cho ngân hàng

T.L| 18/05/2023 15:12

Phát biểu Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023 sáng nay (18/5), Phó thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao thành tựu chuyển đổi số ngành ngân hàng song cũng lưu ý vấn đề an ninh, an toàn hệ thống.

f
Phó thủ tướng Lê Minh Khái

Ngân hàng là một trong những ngành tiên phong và có nhiều thành tựu chuyển đổi số rõ rệt nhất hiện nay. Hàng loạt con số biết nói đã chứng minh hiệu quả chuyển đổi số của ngành ngân hàng như: tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng đạt 74,63%; tốc độ tăng trưởng thanh toán kênh di động, mã QR tăng trưởng hàng năm đạt trên 100%; nhiều ngân hàng có hơn 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số; nhiều tổ chức tín dụng có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%; 3,71 triệu tài khoản Mobile-Money đã được mở, trong đó hơn 70% được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa…  

Bày tỏ sự ấn tượng về những thành quả về chuyển đổi số mà ngành ngân hàng đã đạt được, Phó thủ tướng cũng cho hay, ngành Ngân hàng cũng là ngành triển khai tích cực Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ để ứng dụng dữ liệu dân cư trong các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng với nhiều sản phẩm - dịch vụ thiết thực, phục vụ tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Bộ Công an, đến tháng 4/2023, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Công an (C06) hoàn thành xác thực hơn 25/51 triệu thông tin tín dụng khách hàng vay với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (tăng hơn 7 triệu thông tin so với tháng 3/2023), trong đó đã có 21,3 triệu thông tin khách hàng trùng khớp(đạt tỷ lệ 83,28%). Mục tiêu là đến tháng 6/2023 sẽ hoàn tất việc xác thực toàn bộ 51 triệu thông tin tín dụng khách hàng.  

Phó thủ tướng khẳng định, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, không thể đảo ngược và là vấn đề mới, khó, phức tạp; do đó cần tiếp thu những thành tựu, kinh nghiệm quốc tế và vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam. Chuyển đổi số cần chuyển đổi cả về tư duy, nhận thức và hành động, triển khai rộng khắp nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm; làm thực chất, hiệu quả, tránh chồng chéo, đầu tư dàn trải, lãng phí; Chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, làm mục tiêu, động lực, nhằm cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn, không phát sinh thêm thủ tục, giấy tờ phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

​Trong thời gian tới, phát huy những kết quả đã đạt được, Phó thủ tướng đề nghị ngành ngân hàng xây dựng, hoàn thiện các văn bản pháp lý phù hợp với thực tiễn và bối cảnh chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh ngân hàng. Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, phát triển các hạ tầng dùng chung của ngành, trong đó hạt nhân là hạ tầng thanh toán, hạ tầng thông tin tín dụng, phải theo kịp và đáp ứng được nhu cầu phát triển của các hệ thống vệ tinh là các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán. Thứ ba, cùng với chuyển đổi số, cần chú trọng công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để bảo đảm an toàn, an ninh, ngăn chặn kịp thời các đối tượng tấn công có chủ đích vào hệ thống ngân hàng.  

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đánh giá, NHNN là điểm sáng về chuyển đổi số. "Ngành ngân hàng đi tiên phong về chuyển đổi số, kéo theo cả đất nước chuyển đổi số. Chuyển đổi số có mạnh mẽ hay không, có đi nhanh hay không chủ yếu phụ thuộc người đứng đầu. Và do vậy, chuyển đổi số ngành ngân hàng nhanh hay chậm, thành hay không thành là phụ thuộc vào Thống đốc Nguyễn Thị Hồng", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ngành ngân hàng có hai loại tài sản rất lớn. Một loại đang được sử dụng rất hiệu quả là tiền, một loại chưa khai thác hết công suất là dữ liệu. Dữ liệu là loại tài nguyên mới có người gọi là dầu mỏ, có người coi là đầu vào của sản xuất tương ứng như đất đai,… Ngân hàng là ngành có nhiều dữ liệu nhất và tăng lên từng ngày. Ông Hùng cho rằng, ngành ngân hàng canh tác trên mảnh đất mới này sẽ tạo rất nhiều giá trị mới cho ngân hàng và cho đất nước.

"Dữ liệu được đánh thức cũng giống như con hổ ngủ được đánh thức. Từ đó, sẽ tạo ra sự phát triển đột phá cho ngành ngân hàng và cho đất nước", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Ngoài ra, ngành ngân hàng có điều kiện về nhân lực, tài lực và là ngành có tư duy đổi mới, hội nhập cao, do đó Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng bày tỏ mong muốn Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, ngành ngân hàng luôn thuộc nhóm dẫn đầu về chuyển đổi số, tạo ra sự phát triển mới cho ngành và cảm hứng có cả đất nước chuyển đổi số.

Nếu làm được việc này, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói riêng và ngành ngân hàng nói chung sẽ có thêm sự đóng góp mới cho sự phát triển của đất nước. Ông Hùng cũng kỳ vọng ngành ngân hàng chuyển đổi số thành công, từ đó giảm được lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, nền kinh tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Phó thủ tướng Lê Minh Khái: Chuyển đổi số phải bảo đảm an ninh, an toàn cho ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO