Ngân hàng Nhà nước hạ một số lãi suất điều hành

Anh Minh| 14/03/2023 20:41

Chiều 14/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố thông tin hạ một số loại lãi suất điều hành.

Ngày 14/3: NHNN hạ một số lãi suất điều hành - Ảnh 1.

Việc NHNN hạ một số loại lãi suất điều hành là một cơ sở để các tổ chức tín dụng tiếp tục hạ lãi suất huy động, từ đó, tạo điều kiện tiếp tục hạ lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân và DN

Để tiếp tục thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, giảm lãi suất cho vay đối với DN và người dân, NHNN quyết định điều chỉnh các mức lãi suất, có hiệu lực từ ngày 15/3/2023.

Cụ thể, theo Quyết định số 313/QĐ-NHNN ngày 14/3/2023 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ  chức tín dụng (TCTD), lãi suất tái cấp vốn giữ nguyên ở mức 6%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD giảm từ 7,0%/năm xuống 6,0%/năm.

Theo Quyết định số 314/QĐ-NHNN ngày 14/3/2023 về mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm.

Trước đó, đầu tháng 3, NHNN đã họp với các ngân hàng về việc hạ lãi suất huy động. Các ngân hàng đã giảm lãi suất huy động (tiền gửi) từ 0,2 - 0,5%/năm với kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng theo nội dung đã đồng thuận trong cuộc họp với NHNN.

Theo các chuyên gia, việc NHNN hạ một số loại lãi suất điều hành là một cơ sở để các TCTD tiếp tục hạ lãi suất huy động. Từ đó, tạo điều kiện tiếp tục hạ lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân và DN.

Bài liên quan
  • NHNN: Lãi suất tiền gửi và cho vay đều giảm
    Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) theo dõi sát diễn biến tiền tệ trong nước, quốc tế, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường để điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước hạ một số lãi suất điều hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO