Đồng loạt nói về AI tạo sinh, các ngân hàng lớn vẫn loay hoay tìm cách ứng dụng

Thanh Minh| 14/06/2023 09:09

Hàng loạt ngân hàng lớn và các công ty fintech tuyên bố sẽ đầu tư vào trí tuệ nhân tạo - mặc dù vậy mối lo ngại về những cạm bẫy và rủi ro tiềm ẩn vẫn ám ảnh các công ty...

Hàng loạt ngân hàng lớn và các công ty công nghệ tài chính tuyên bố sẽ đầu tư vào trí tuệ nhân tạo - mặc dù vậy mối lo ngại về những cạm bẫy và rủi ro tiềm ẩn vẫn ám ảnh các công ty.

CÁC NGÂN HÀNG VẪN ĐANG LOAY HOAY TÌM CÁCH ỨNG DỤNG AI SÁNG TẠO

Tại hội nghị fintech Money 20/20 ở Amsterdam, Hà Lan, giám đốc điều hành các công ty cho vay lớn và công ty tài chính trực tuyến đã ca ngợi AI sáng tạo, gọi đó là “sự bùng nổ của đổi mới” và nói rằng nó sẽ “giải phóng sự đổi mới trong các lĩnh vực mà chúng ta có thể, thậm chí chưa nghĩ tới”.

Chalapathy Neti, người đứng đầu bộ phận AI của mạng nhắn tin ngân hàng toàn cầu Swift, đã mô tả ChatGPT và GPT-4 là “đáng kinh ngạc. Đây thực sự là một khoảnh khắc biến đổi”.

Nhưng trong ngắn hạn, các ngân hàng vẫn đang cố gắng tìm cách ứng dụng AI sáng tạo như thế nào.

ABN Amro của Hà Lan là một gã khổng lồ ngân hàng đang thử nghiệm việc sử dụng AI tổng quát trong các quy trình của mình.

Annerie Vreugdenhil, giám đốc thương mại của bộ phận ngân hàng cá nhân và doanh nghiệp của ABN Amro, đã tiết lộ trên một hội thảo rằng họ đang sử dụng công nghệ này để tự động tóm tắt các cuộc trò chuyện giữa nhân viên ngân hàng và khách hàng. Họ cũng đang sử dụng AI sáng tạo để giúp nhân viên thu thập dữ liệu về khách hàng nhằm hỗ trợ trả lời các câu hỏi và tránh các câu hỏi lặp đi lặp lại.

Ngân hàng hiện đang trong quá trình nhân rộng các chương trình thí điểm này lên 200 nhân viên và đang khám phá một số chương trình thí điểm mới để bắt đầu vào mùa hè này.

Trong khi đó, trong một phiên họp kín về ứng dụng AI trong các dịch vụ tài chính, hai giám đốc điều hành ngân hàng đã giải thích cách họ sử dụng công nghệ này để cải thiện mã nội bộ và phân tích hành vi của khách hàng.

Mariana Gomez de cho biết: “Chúng tôi đang thử nghiệm và sử dụng công nghệ giống như các công ty khác, ví dụ để tái cấu trúc mã, tóm tắt cuộc gọi liên lạc…”, Mariana Gomez de la Villa, một giám đốc điều hành tại Ngân hàng ING chuyên về chiến lược và đổi mới.

Quả thật, mặc dù ca ngợi AI tổng quát mang đến những điều “không thể tưởng tượng được”, song các ngân hàng cũng đều rất do dự khi triển khai các công cụ giống như ChatGPT, bởi họ cũng “chưa tưởng tượng” ra sẽ ứng dụng công nghệ như thế nào.

Jon Ander Beracoechea Alava, người đứng đầu bộ phận phân tích nâng cao tại ngân hàng Tây Ban Nha BBVA, nói rằng họ đang “cách tiếp cận thận trọng” đối với AI, đồng thời nói thêm rằng, ở giai đoạn này, AI tạo sinh “vẫn còn sớm” và “chưa trưởng thành”.

Một vấn đề quan trọng là các hệ thống AI tiên tiến yêu cầu xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ - một mặt hàng nhạy cảm được bao bọc bởi đủ loại quy tắc và quy định. Do đó, Alava nói rằng ở giai đoạn này, việc liên quan đến thông tin nhạy cảm từ khách hàng là quá “rủi ro”.

CÔNG DỤNG LỚN NHẤT CỦA AI TẠO SINH LÀ GIÚP GIẢM THỜI GIAN VÀ CHI PHÍ NHÂN LỰC

AI sáng tạo là một dạng AI cụ thể có khả năng sản xuất nội dung. Các hệ thống lấy thông tin đầu vào từ người dùng và đưa chúng vào các thuật toán mạnh mẽ được cung cấp bởi các bộ dữ liệu lớn để tạo văn bản, hình ảnh và video mới theo cách giống con người hơn hầu hết các công cụ AI hiện có trên thị trường.

Công nghệ này đã trở thành tiêu điểm sau sự thành công của công nghệ xử lý ngôn ngữ GPT của OpenAI. ChatGPT, sử dụng các mô hình ngôn ngữ khổng lồ để tạo ra câu trả lời nghe giống con người cho các câu hỏi, đã gây ra một cuộc chạy đua vũ trang giữa một số công ty về những gì được coi là "sự thay đổi mô hình" tiếp theo trong công nghệ.

Vào tháng 3, giám đốc thông tin của Goldman Sachs, Marco Argenti, nói với CNBC rằng ngân hàng đang thử nghiệm nội bộ các công cụ AI tổng quát để giúp các nhà phát triển tự động tạo và kiểm tra mã.

Gần đây hơn, vào tháng 5, Goldman đã thành lập công ty khởi nghiệp đầu tiên từ vườn ươm nội bộ của ngân hàng - một công ty truyền thông xã hội do AI cung cấp cho doanh nghiệp có tên là Louisa. Việc thúc đẩy AI là một phần trong nỗ lực lớn hơn của Giám đốc điều hành David Solomon nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của ngân hàng.

Trong khi đó, Morgan Stanley đang sử dụng nó để thông báo cho các cố vấn tài chính của mình về các truy vấn mà họ có thể có. Theo Jeff McMillan, người đứng đầu bộ phận phân tích và dữ liệu tại bộ phận quản lý tài sản của công ty.

Đây chỉ là một số ví dụ về cách các công ty tài chính đang sử dụng AI, nhưng với vai trò là một công cụ trợ giúp kỹ thuật số hơn là một phần cốt lõi trong dịch vụ của họ.

Đồng loạt nói về AI tạo sinh, các ngân hàng lớn vẫn loay hoay tìm cách ứng dụng - Ảnh 1

Gudmundur Kristjansson, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty công nghệ quản lý Lucinity của Iceland, cho biết trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để hỗ trợ một lĩnh vực quan trọng trong tài chính: chống tội phạm.

Một công cụ AI mà công ty đã tạo ra, có tên là Luci, nhằm mục đích trợ giúp các chuyên gia tuân thủ trong quá trình điều tra của họ. Chẳng hạn trong vụ điều tra rửa tiền, công cụ AI đã phân tích trường hợp và mô tả những gì nó nhìn thấy, sau đó hoàn thành đánh giá độc lập.

Trong trường hợp sử dụng này, AI hoạt động như một nguồn lực giúp nhân viên tìm dữ liệu và xác định một trường hợp thay vì thay thế vai trò của một người đang xem xét các báo cáo về hoạt động đáng ngờ.

“Nơi bạn tìm thấy hoạt động rửa tiền là thông qua... các mạng lưới liên kết với nhau của những người về cơ bản được tuyển dụng để làm việc đó. Đó là lý do tại sao rất khó để tìm thấy nó. Các ngân hàng đã chi 274 tỷ USD trong năm nay để phòng ngừa rửa tiền”, Kristjansson nói.

Luci giúp ích rất nhiều bằng cách giảm đáng kể lượng thời gian dành cho việc cố gắng tìm ra liệu một thứ gì đó có phải là gian lận hay rửa tiền hay không.

Toàn bộ sức hấp dẫn của AI đối với các ngân hàng lớn và fintech, là khả năng giảm thời gian và tiền bạc cần thiết để hoàn thành các nhiệm vụ mà nhân viên con người có thể mất nhiều ngày.

Niklas Guske, giám đốc điều hành của Taktile, một công ty khởi nghiệp giúp fintech tự động hóa việc ra quyết định, thừa nhận rằng việc sử dụng AI là một thách thức trong lĩnh vực tài chính do thiếu dữ liệu công khai.

Nhưng ông nhấn mạnh rằng nó có thể là một công cụ “quan trọng” để giảm chi phí hoạt động của công ty và nâng cao hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
Đồng loạt nói về AI tạo sinh, các ngân hàng lớn vẫn loay hoay tìm cách ứng dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO