An toàn, bảo mật cho người làm việc kỹ thuật số khi đi công tác

LTV| 22/01/2024 06:55

Khi đang di chuyển, đi công tác hoặc làm việc từ xa ở mọi nơi, bạn phải thực hiện các bước bổ sung sau đây để đảm bảo tính bảo mật, an toàn và quyền riêng tư của dữ liệu

Khác với những người bình thường đi công tác, du lịch và nghỉ dưỡng ở trong nước và ngoài nước, người làm việc kỹ thuật số thường mang theo những thiết bị điện tử, kỹ thuật số đắt tiền, có nhiều khả năng ở tại Airbnb hơn (ở nhà dân địa phương) là khách sạn và có nhiều khả năng gặp rắc rối nghiêm trọng nếu bạn mất máy tính và thiết bị làm việc (chưa kể hộ chiếu và ví).

Thế giới du lịch và công nghệ liên quan sẵn có đã thay đổi nhiều trong vài năm qua. Lời khuyên của những người chuyên nghiệp từng trải đã thu thập được trong nhiều năm qua có thể hữu ích cho mọi người, đặc biệt nếu bạn đi ra nước ngoài vì bất kỳ lý do gì.

Gắn thẻ định vị vị trí mọi thứ

Giữa đại dịch COVID-19, công ty Apple đã xuất xưởng sản phẩm AirTags (AirTag là thiết bị theo dõi Bluetooth nhỏ gọn giúp theo dõi các vật có giá trị hoặc dễ bị mất như chìa khóa, ví…). Trong khi Tile và các sản phẩm tương tự khác đã tồn tại trong nhiều năm, AirTags đã phổ biến rộng rãi ý tưởng đặt các thiết bị được kết nối để kết nối với các thiết bị người dùng khác và cho bạn biết chúng ở đâu.

airtag_1.jpg
AirTags của Apple

AirTags và các thiết bị tương tự khác là tiện ích lớn nhất từ trước đến nay cho mục tiêu không bị thất lạc đồ đạc. Khi sử dụng, bạn chỉ cần gắn AirTags vào bất kỳ vật dụng nào cần kiểm soát và có thể xác định vị trí của vật dụng đó qua điện thoại di động.

Tuy nhiên, cần lưu ý là AirTags chỉ tương thích với điện thoại iPhonee của Apple. Còn với điện thoại chạy Android thì rất khó xác định AirTags.

Mẹo chuyên nghiệp: Đặt AirTags vào túi ziplock và đặt túi đó vào trong lớp lót vali của mình. Nếu chúng bị đánh cắp, kẻ trộm sẽ ít có khả năng tìm thấy thẻ hơn.

Lưu ý rằng Google duy trì một hệ thống dựa trên đám mây tuyệt vời để tìm kiếm điện thoại Android của bạn. Bạn có thể tìm thấy hệ thống này tại: google.com/android/find

Hãy thông minh trong việc lựa chọn và sử dụng Airbnb

Khách sạn hầu như luôn an toàn hơn Airbnb, nhưng việc cho thuê ngắn hạn cũng có thể an toàn — miễn là bạn tuân thủ các nguyên tắc cơ bản.

Đầu tiên, hãy luôn xem xét nhận xét của những khách khác, tìm kiếm dấu hiệu cảnh báo về an toàn, bảo mật hoặc quyền riêng tư. Khi bạn đến nơi, hãy quét các camera ẩn (tìm các thiết bị như máy dò khói, đồng hồ báo thức, đồng hồ treo tường và phích cắm USB có thể có camera). Đảm bảo tất cả các ổ khóa đều hoạt động và cửa sổ khóa. Và luôn sử dụng mạng riêng ảo (VPN) với Wi-Fi.

Sử dụng tính năng phát trực tiếp trong những tình huống nguy hiểm

Nếu bạn từng cảm thấy bị đe dọa hoặc thấy mình đang ở trong tình huống nguy hiểm, hãy bắt đầu phát trực tiếp lên mạng xã hội (live-streaming). Điều đó sẽ tải video lên đám mây nơi không thể xóa nó và có thể tranh thủ sự trợ giúp của những người theo dõi trên mạng xã hội. Kính Ray-Ban Meta lý tưởng cho trường hợp này vì chúng trông giống như kính thông thường và phát trực tiếp lên Instagram hoặc Facebook.

ray-ban-meta-glass.jpeg
Kính Ray Ban Meta

Hiểu cách thức hoạt động của tội phạm trong quán cà phê

Ở nhiều thành phố trên thế giới, các quán cà phê là nơi không thể cưỡng lại được đối với những tên tội phạm nhỏ.

Những người nước ngoài không biết gì xuất hiện với những chiếc máy tính, điện thoại và các thiết bị điện tử đắt tiền khác và rất dễ trở thành nạn nhân. Việc ai đó vào nhà vệ sinh ở quán Starbucks và nhờ một người lạ ngẫu nhiên trông chừng đồ đạc của họ là điều rất bình thường. Điều này gần tương đương với việc đăng một tấm biển có nội dung: “Máy tính xách tay miễn phí! Tự lo lấy thân!”

Kẻ trộm ăn trộm trong quán cà phê bằng cách lấy thứ chúng muốn rồi bỏ chạy hoặc lén lút lấy thứ chúng muốn khi nạn nhân không để ý. Cách bảo vệ tốt nhất là ngồi xa cửa, quay lưng vào tường và chỉ để trên bàn những gì bạn đang sử dụng.

Một mẹo hay khác khi làm việc là đặt ba lô của bạn lên ghế và buộc dây đeo quanh một phần của ghế. Nếu một tên tội phạm cố lấy ba lô và bỏ chạy, chúng cũng sẽ lấy chiếc ghế và buộc phải bỏ hết trước khi bỏ chạy.

Luôn sử dụng VPN ở bất kỳ nơi công cộng nào như quán cà phê hoặc sân bay.

Nhận thức được về những gì bạn đang “ra hiệu”

Khi đến một nơi xa lạ, những đồ vật bạn mang trên người “báo hiệu” tất cả các loại thông tin mà bạn có thể không biết.

Ở nhiều nước, sản phẩm của Apple luôn có giá trị cao. Và chúng có giá trị bán lại cao so với các thương hiệu cạnh tranh. AirPods trong tai hoặc Apple Watch trên cổ tay cho thấy rằng bạn đang mang theo chiếc iPhone đáng thèm muốn bên mình và có thể là iPad hoặc MacBook Pro - khiến bạn trở thành mục tiêu.

Đeo một chiếc ba lô đắt tiền, công nghệ cao có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mang theo những thiết bị điện tử đắt tiền. Nói chung, ba lô càng đắt tiền thì nội dung bên trong càng đắt tiền. Một chiếc ba lô tồi tàn ở nhiều thành phố còn an toàn hơn một chiếc ba lô an ninh công nghệ cao.

Lưu trữ mọi thứ trên đám mây

Bằng cách lưu trữ dữ liệu trên đám mây, bạn có thể bảo vệ dữ liệu đó tốt hơn khỏi bọn tội phạm, đặc vụ và các chính phủ tò mò. Nếu cho rằng máy tính xách tay của mình có thể bị đánh cắp, bạn có thể định dạng lại nó mà không làm mất dữ liệu. Nếu tội phạm đánh cắp điện thoại thông minh của bạn, bạn có thể xóa điện thoại từ xa trong khi vẫn giữ dữ liệu của mình an toàn trên đám mây. Trước khi bước vào một đất nước mờ ám với nỗi ám ảnh về giám sát, bạn có thể xóa trước mọi dữ liệu cục bộ, sau đó truy cập dữ liệu đó trên đám mây. Sử dụng sinh trắc học, xác thực đa yếu tố và thay đổi mật khẩu là cách hay để truy cập dữ liệu đám mây của bạn.

Tìm hiểu luật pháp và văn hóa khi sử dụng drone trước khi đi

Mang máy bay không người lái (drone) vào một quốc gia mà không có giấy phép đặc biệt là bất hợp pháp ở một số quốc gia. Ví dụ, ở Maroc, cả hai đều hỏi bạn có drone không và họ cũng chụp X-quang túi xách của bạn để tìm kiếm cả khi vào và ra khỏi đất nước. Nếu bạn có drone, họ sẽ tịch thu. Điều này cũng đúng với Cuba, Madagascar, Senegal, Tunisia, Algeria và hơn chục quốc gia khác.

Về mặt văn hóa, một số quốc gia thường không thích drone, những quốc gia khác lại yêu thích chúng và hầu hết yêu hay ghét chúng tùy theo tình huống.

Ở một số quốc gia Châu Âu, chúng bị coi là nguy hiểm, gây khó chịu hoặc xâm phạm quyền riêng tư. Ở nhiều quốc gia Mỹ Latinh, chúng được chấp nhận trong hầu hết mọi trường hợp và thậm chí còn giúp tạo cảm giác trang trọng tại đám cưới và các sự kiện khác.

Điểm mấu chốt là không bao giờ nên đi du lịch với drone mà không biết về tính hợp pháp hoặc khả năng chấp nhận drone ở những nơi bạn đến.

Cho dù bạn đang ghé thăm một quán cà phê địa phương hay đang đi du lịch ở bên kia thế giới, hãy luôn thông minh và giữ an toàn với những mẹo chuyên nghiệp dành cho người đam mê kỹ thuật số này.

Bài liên quan
  • Trí tuệ nhân tạo và cuộc chiến tranh lạnh kỹ thuật số
    Toàn cầu hóa không chết, nhưng nó đang thay đổi. Mỹ và Trung Quốc tạo ra hai mảng công nghệ riêng biệt, và trí tuệ nhân tạo đang ở tuyến đầu của “Chiến tranh lạnh kỹ thuật số” mới . Thế giới đang ở ngã ba đường và tất cả các thành phần trong xã hội sẽ phải cùng đưa trí tuệ nhân tạo đi đúng hướng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
An toàn, bảo mật cho người làm việc kỹ thuật số khi đi công tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO