12 sự kiện công nghệ đáng chú ý năm 2022

LTV| 28/12/2022 13:26

2022 - một năm cho thấy lĩnh vực công nghệ dễ bị tổn thương như thế nào trước những thay đổi thất thường của địa chính trị và kinh tế vĩ mô, khi các nhà khổng lồ CNTT sa thải công nhân, cơ quan quản lý đàn áp kẻ phá vỡ quy tắc công nghệ, các quốc gia đàm phán về quy định bảo mật dữ liệu, cuộc chiến chip giữa Mỹ và Trung Quốc mở rộng, và Xung đột tại Ukraine làm gián đoạn kinh doanh …

Sự trở lại vĩ đại

Sự chậm lại của đại dịch vào năm 2022 đã chứng kiến nhiều công ty, trước đây cho phép nhân viên làm việc từ xa ở nhiều nơi, bắt đầu thu hút công nhân trở lại văn phòng của họ với việc Microsoft khởi xướng, kêu gọi nhân viên quay trở lại làm việc vào tháng Hai. Tiếp đến là các công ty công nghệ khác bao gồm Google và Apple. Trong khi hầu hết các công ty (không bao gồm Twitter, đã sa thải bất kỳ ai không sẵn sàng làm việc toàn thời gian tại văn phòng) không yêu cầu nhân viên phải có mặt tại văn phòng năm ngày một tuần, thì các nhà quản lý phải đối mặt với mức độ phản đối đáng kể từ một số công nhân, vì nhiều người đã quen làm việc tại nhà và không muốn bắt đầu đi làm lại.
Ảnh hưởng của làm việc từ xa đến năng suất là một vấn đề tranh luận sôi nổi, với các nghiên cứu khác nhau chỉ ra những tác động khác nhau của phương pháp này và tranh luận về lợi ích của công việc tại văn phòng có thể sẽ tiếp tục kéo dài vô tận.

Cuộc chiến chip Mỹ -Trung và sự kết thúc của toàn cầu hóa

12-chuyen-cong-nghe_chip.jpg

Căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc lan sang lĩnh vực bán dẫn vào năm 2022, khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Biden vào tháng 12 ban hành các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới nhằm ngăn chặn các công ty Mỹ bán chất bán dẫn tiên tiến - cũng như thiết bị được sử dụng để sản xuất chúng - cho một số nhà sản xuất Trung Quốc, và sau đó vào tháng 12 đã mở rộng những hạn chế đó. Người trong ngành cho rằng những hạn chế này là tín hiệu cho thấy thời đại toàn cầu hóa ngày càng tăng đã kết thúc và việc này sẽ tàn phá chuỗi cung ứng đối với tất cả các loại sản phẩm - từ máy tính đến phương tiện điện tử - được chế tạo trên công nghệ chip, tác động đến các doanh nghiệp thuộc mọi loại hình trong cuộc chiến giữa hai siêu cường.

Broadcom mua VMware với giá 61 tỷ USD

12-chuyen-cong-nghe_broadcom.jpg

Mặc dù thị trường M&A (mua và sáp nhập) công nghệ nói chung đã chững lại trong năm 2022, nhưng các giao dịch lớn vẫn còn nhiều, bao gồm cả việc Microsoft đề xuất mua lại Activation Blizzard với giá 68,7 tỷ USD (vẫn đang được xem xét theo quy định). Tuy nhiên, điểm nổi bật đối với lĩnh vực máy tính chắc chắn là thỏa thuận của nhà khổng lồ silicon Broadcom mua công ty ảo hóa VMware với giá 61 tỷ USD, được công bố vào cuối tháng Năm. Ý tưởng là cải thiện lợi nhuận của Broadcom, cung cấp sức mạnh tổng hợp giữa các sản phẩm phần mềm và phần cứng, đồng thời tăng cường các dịch vụ cho môi trường điện toán đám mây. Thỏa thuận này vẫn phải được phê duyệt theo quy định, điều này đang đặt ra vấn đề: các cơ quan quản lý ở Mỹ, Anh và EU đã đưa ra những cuộc điều tra nhưng chưa có kết luận.

ChatGPT khiến cả thế giới kinh ngạc

12-chuyen-cong-nghe_chatgpt.jpg

Bản phát hành thử nghiệm của ChatGPT, dự án mới nhất của OpenAI Foundation, kết hợp xử lý ngôn ngữ tự nhiên với khả năng tìm kiếm để tạo ra các bài luận và nội dung tự nhiên đáng kinh ngạc và đã gây bão trên Internet. Theo đánh giá, đó là một hệ thống có thể dễ dàng vượt qua bài kiểm tra Turing (phép thử nhằm phân biệt máy hay con người - ND), tạo ra phản hồi cực kỳ giống con người đối với lời nhắc viết, nhưng vẫn để lộ nhiều lỗi mà các hệ thống dựa trên AI trước đây mắc phải. Mặc dù nó có thể hữu ích như một công cụ sáng tác hoặc hỗ trợ trong một số trường hợp nhất định, nhưng nhìn chung nó khó có thể sớm thay thế chữ viết do con người tạo ra.

Hiệp ước dữ liệu Mỹ - EU: Thử bùa mê lần thứ 3?

12-chuyen-cong-nghe_binder.jpg

Sắc lệnh hành pháp vào tháng 11 của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm thực hiện các quy tắc đối với Khung chính sách dữ liệu xuyên Đại Tây Dương (Trans-Atlantic Data Policy Framework) đã mang lại hy vọng cho các công ty đang tìm cách giảm bớt công việc pháp lý cần thiết cho việc truyền dữ liệu giữa EU và Hoa Kỳ. Động thái này được đưa ra sau khi Tòa án Công lý Châu Âu (European Court of Justice) hủy bỏ hai thỏa thuận trước đó - Privacy Shield và Safe Harbor - với lý do Mỹ không cung cấp biện pháp bảo vệ đầy đủ cho dữ liệu cá nhân. Theo hiệp ước mới, các công ty có thể chọn tham gia thỏa thuận khung thay vì phải ký các thỏa thuận riêng với nhiều công ty. Tuy nhiên, thỏa thuận vẫn cần phải thông qua một số cơ quan của EU và đã bị chỉ trích vì cùng một vấn đề quan trọng đã nhấn chìm các thỏa thuận trước đó: thiếu sự bảo vệ khỏi sự giám sát của Mỹ.

Thời kỳ phục hưng máy tính Mac bắt đầu

12-chuyen-cong-nghe_mac.jpg

Sự sụt giảm doanh số bán máy tính cá nhân PC đã được ghi nhận trong nhiều quý bởi nhu cầu thay đổi nhanh từ sự thay đổi mô hình làm việc do đại dịch gây ra, cùng nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, thị phần của Apple trên thị trường thiết bị đầu cuối tổng thể đã tăng lên, đặc biệt là ở một số phân khúc thị trường. Dữ liệu thị trường mới nhất cho thấy Apple đã bán chạy hơn rất nhiều so với tất cả các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực máy tính bảng, cũng như đạt được những thành tựu lớn trong doanh số bán máy tính xách tay. Đặc biệt, những người mua lần đầu các sản phẩm của Apple đang gia tăng, báo hiệu một sự đột biến của mối quan tâm mới. Với doanh số bán máy Mac đạt mức cao nhất trong lịch sử công ty và Apple tiếp tục làm việc để kết hợp máy Mac và iPad với nhau thành những người cặp đồng hành năng suất, công ty sẵn sàng thâm nhập sâu hơn vào các doanh nghiệp.

Elon Musk mua Twitter, bị từ chối làm CEO

12-chuyen-cong-nghe_musk.jpg

Doanh nhân và là nhà công nghệ nổi tiếng Elon Musk cuối cùng đã mua lại Twitter với tổng trị giá 44 tỷ đô la. Cuộc chiến pháp lý về những nỗ lực rút lui khỏi thỏa thuận của ông đã kết thúc vào cuối tháng 10 và sau khi việc mua bán hoàn tất, Musk đã không lãng phí thời gian để thực hiện những thay đổi gây bão và sa thải nhiều nhân viên chịu trách nhiệm giữ bật đèn trên mạng xã hội. Kể từ đó, Musk đã cam kết từ chức Giám đốc điều hành sau khi một cuộc thăm dò trên Twitter, cho thấy người dùng muốn ông ta từ chức, mặc dù Musk cho biết sẽ ở lại cho đến khi tìm được người khác “đủ ngu ngốc để đảm nhận công việc”. Mặc dù có thể tranh luận liệu một công ty truyền thông xã hội có thực sự là một “công ty công nghệ” hay không, nhưng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực chắc chắn đang theo dõi Musk để rút ra bài học về cách không điều hành một công ty.

Tin tặc Lapsus$ tàn phá khắp công nghệ

12-chuyen-cong-nghe_lapsus.jpg

Vào tháng 3, Microsoft đã thông báo rằng các hệ thống của họ đã bị xâm phạm bởi nhóm tấn công và mã độc tống tiền Lapsus$, nhóm đã phát hành mã nguồn chính cho một số sản phẩm của công ty, bao gồm Bing, Bing Maps và Cortana. Lapsus$ đã sử dụng một cuộc tấn công phi kỹ thuật để xâm nhập tài khoản công ty và truy cập dữ liệu của Microsoft. Danh sách nạn nhân của nhóm hacker này bao gồm nhiều tên tuổi khác như Samsung, Nvidia, Vodafone và Okta. Các vụ bắt giữ ở Vương quốc Anh và kiểm tra các chiến thuật của nhóm cho thấy Lapsus$ bao gồm những hacker tuổi teen thiếu kinh nghiệm. Cuối cùng, hoạt động của nhóm đã làm nổi bật sự nguy hiểm của một trong những vấn đề an ninh mạng lớn nhất - ransomware, chứng minh rằng sự phức tạp về kỹ thuật không phải là yêu cầu đối với các nhóm hacker để thành công trước những mục tiêu dù được bảo vệ kỹ.

EU thông qua Đạo luật dịch vụ số

12-chuyen-cong-nghe_eo-passes.jpg

Nỗ lực mới nhất nhằm “dọn dẹp” Internet đã xuất hiện dưới hình thức Đạo luật Dịch vụ số (Digital Services Act) của EU. Đạo luật này sẽ phạt nặng, lên tới 6% doanh thu toàn cầu, đối với các công ty không thực hiện các nghĩa vụ pháp lý mới do quy định này áp đặt. Những nhiệm vụ đó có phạm vi rộng và bao gồm bảo vệ trẻ em khỏi quảng cáo, xác minh hàng thật được bán trực tuyến và ngăn chặn bạo lực trực tuyến đối với phụ nữ. Nó hoàn toàn trái ngược với cách tiếp cận của Mỹ đối với quy định về phương tiện truyền thông trực tuyến, cho phép các nền tảng như Facebook và Twitter được tự do khỏi trách nhiệm pháp lý đáng kể và có nghĩa là sẽ có những thay đổi nghiêm trọng trong cách thức kinh doanh của các công ty Internet rất lớn. EU đã cảnh báo Twitter, cụ thể là sẽ phải làm trong sạch hành động của mình theo các điều khoản của luật mới. Các doanh nghiệp có thời gian đến giữa năm để tuân thủ các điều khoản của luật.

FTX sụp đổ, thúc đẩy các cuộc gọi cho tiền điện tử

12-chuyen-cong-nghe_ftx.jpg

Giữa những cáo buộc về quản lý nội bộ yếu kém và sai phạm, sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã sụp đổ vào tháng 11, giáng một đòn nặng nề vào lĩnh vực tiền điện tử và khiến tài sản trị giá 8 tỷ USD tan thành mây khói. Người sáng lập FTX, Sam Bankman-Fried, đã bị bắt vào tháng 12 tại Bahamas và bị dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với cáo buộc hình sự. Đó là một năm đầy biến động điển hình đối với tiền điện tử và sự sụp đổ của FTX đã khiến sự biến động của lĩnh vực này trở thành tâm điểm chú ý. Các chuyên gia đã dự đoán những ngày đen tối phía trước đối với tiền điện tử nếu các cơ quan quản lý không đưa giao dịch tiền điện tử vào một số loại khuôn khổ quy định.

Làn sóng sa thải càn quét lĩnh vực công nghệ

12-chuyen-cong-nghe_layoof.jpg

Các công ty như Amazon, Meta và Google đã dẫn đầu trong việc tuyển dụng công nghệ trong một thời gian dài và đã thiết lập lại xu hướng này trong năm nay, mặc dù vì những lý do khác nhau. Ba nhà khổng lồ công nghệ - cùng với nhiều công ty công nghệ nhỏ hơn khác - đã cắt giảm hàng nghìn nhân viên trong năm nay, khi thị trường việc làm trong lĩnh vực công nghệ chững lại trước những cơn gió ngược của kinh tế toàn cầu. Chỉ riêng Amazon được cho là sẽ sa thải 20.000 nhân viên, nhấn mạnh quy mô của sự thay đổi lớn trong thị trường việc làm công nghệ. Việc sa thải đánh dấu một sự đảo ngược mạnh mẽ so với giai đoạn đầu của đại dịch, khi các nhà tuyển dụng công nghệ lớn hơn, đặc biệt, bắt đầu tuyển dụng rầm rộ để tận dụng sự gia tăng nhu cầu đối với các dịch vụ dựa trên đám mây. Khi mức tăng đột biến lắng xuống, doanh thu giảm, mở ra một năm đầy bất ổn và cắt giảm nhân sự.

Xung đột tại Ukraine châm ngòi cho sự rút lui công nghệ khỏi Nga

12-chuyen-cong-nghe_ucrain.jpg

Cuộc xung đột giữa Nga và nước láng giềng Ukraine vào tháng 2 năm nay đã minh họa mức độ biến động địa chính trị đối với các công ty công nghệ, cũng như các doanh nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực nào khác. Cuộc xung đột đã tác động đến toàn cầu và nhiều công ty công nghệ lớn đã phản ứng mạnh, tạm dừng bán hàng cho Nga và chặn dịch vụ của họ được sử dụng ở đó. Các công ty phần cứng như IBM, Intel, Samsung, Ericsson và Nokia đều đã ngừng bán hàng cho Nga, trong khi các nhà cung cấp dịch vụ như AWS và Google ngừng nhận khách hàng mới và trong một số trường hợp tạm ngừng cung cấp dịch vụ cho quốc gia này. Các công ty truyền thông và mạng xã hội cũng đã siết chặt các hạn chế đối với nội dung truyền thông nhà nước của Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tin tức IDS
Đừng bỏ lỡ
12 sự kiện công nghệ đáng chú ý năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO